Nói số mạng là mơ hồ
không xác thực. Nghiệp báo là thực tế rõ ràng. Thuyết số mạng đưa con người đến
chỗ vô trách nhiệm về hành động của mình. Nghiệp báo dạy người nhận lấy trách
nhiệm do mọi hậu quả tốt xấu đến với mình. Số mạng khiến con người thụ động,
tiêu cực, phó thác, liều lĩnh. Nghiệp báo xây dựng con người chủ động, tích
cực, nỗ lực và sáng tạo.
Số mạng tập con người
yếu đuối, an phận, đầu hàng. Nghiệp báo chỉ cho ta phải cố gắng, can đảm và
thăng tiến. Số mạng thích hợp với thời quân chủ phong kiến. Nghiệp báo thích
hợp với thời dân chủ tự do. Ứng dụng thuyết nghiệp báo trong cuộc sống, chúng
ta thấy mình đồ sộ hiên ngang, đầy đủ quyền năng trong công cuộc kiến tạo con
người và vũ trụ.
Nói số mạng là do một
đấng quyền lực tối cao, qui định hết mọi sanh hoạt của chúng sanh trên thế gian
này. Chấp nhận số mạng là con người thừa nhận và cam đặt mình lệ thuộc vào
quyền lực đấng thiêng liêng ấy. Vì thế, số mạng phù hợp với thể chế quân chủ phong
kiến, con người bị một đấng quân vương chi phối toàn bộ cuộc đời.
Nói nghiệp là quyền
năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
Muốn an vui do mình, muốn đau khổ cũng do mình. Ta là chủ của mọi cuộc sống,
nếu ta còn muốn tiếp tục. Không ai thay ta sắp đặt cuộc khổ vui, chỉ có ta mới
là người ban vui cứu khổ cho ta. Ta phải sáng suốt gan dạ chọn lựa một cuộc
sống đẹp đẽ vui tươi trong hiện tại và mai sau. Tự ta vạch sẵn một lối sống cho
ta, tự ta tô điểm đời ta cho tươi sáng. Nếu có khổ đau đến với ta, ta hãy cười,
vì đây là hành vi vụng dại ngày trước của mình. Chúng ta trả và chuyển những
cái gì không hay của quá khứ, đồng thời xây dựng những điều an vui hạnh phúc
cho vị lai. Mọi quyền lực trong tay chúng ta, thật thỏa thích thay! Cuộc sống
của chúng ta là cuộc sống tự do tự chủ. Cho nên, lý nghiệp báo thích ứng thể
chế dân chủ tự do của nhân loại hiện nay. Ta là chủ ta có quyền chọn lựa người
thay ta lo việc nước việc dân.
(Sư ông Trúc Lâm)
Do kiếp trước tu hành nên kiếp này chuyện gì cũng suôn sẽ. Nếu kiếp này tu hành (tu tâm sửa tánh, tích phước) thì kiếp sau còn tốt hơn nữa. Nếu không tu thì tương lai tuyệt đối sẽ không thể như đời này (ý nói sẽ có chiều hướng đi xuống). Ðời sau thuận hay nghịch đều hoàn toàn do mình quyết định. Phật Bồ Tát không thể giúp gì mình được.
Trả lờiXóa(HT. Tuyên Hóa giảng)