Một hôm, Tôn giả A Nan
Đà, ở trên hội Linh Sơn cùng với một ngàn hai trăm năm mươi đại Tỳ Kheo câu
hội.
Khi ấy A Nan Đà Tôn
giả, chắp tay đảnh lễ Phật, nhiễu quanh ba vòng, rồi quỳ xuống thưa thỉnh đức
Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn rằng:
- Bạch Thế Tôn! Đến
thời mạt pháp, tất cả chúng sinh ở cõi Nam Diêm Phù Đề, nhiều kẻ sinh niệm
chẳng lành, không kính Tam Bảo, không trọng cha mẹ, không có tam cang. Năm
giềng rối loạn, nghèo khó, thấp hèn, sáu căn chẳng đủ, trọn ngày sát sinh hại
mạng cho đến nghèo giàu sang hèn không đồng nhau. Do nhân duyên qủa báo gì
khiến nên như thế?
Cúi xin đức Thế Tôn từ
bi, vì chúng con giải thích mọi sự việc.
Phật bảo A Nan cùng các
đại đệ tử: ! Lành thay ! Lành thay ! Các ông hãy lắng nghe! Ta sẽ vì các ông mà
giải thích rành rẽ".
Tất cả nam nữ ở thế
gian giàu sang hay nghèo hèn, chịu khổ vô cùng hoặc hưởng phước vô lượng đều do
nhân duyên từ đời trước mà cảm qủa báo.
Cho nên tất cả chúng
sinh, trước phải hiếu kính cha mẹ, kế đó phải tin trọng ngôi Tam Bảo, thứ ba
nên bỏ giới sát mà phóng sinh, và thứ tư cần ăn chay bố thí mới có thể gieo
giống ruộng phước về sau.
Phật liền nói bài kệ
nhân qủa rằng:
Giàu sang đều bởi
mạng
Đời trước có tu nhân
Ai thọ trì kinh nầy,
Đời đời hưởng phước lộc.
Thiện nam, tín nữ nghe ta nói:
Suy nhớ kinh Nhân Qủa ba đời
Nhân qủa ba đời việc chẳng nhỏ,
Phật nói lời Phật chớ chê khinh.
1. Đời nay làm quan do
nhân gì?
Kiếp trước vàng ròng thếp tượng Phật
Đời nay hưởng phước bởi nhân xưa
Đai vàng, áo tía, cầu nơi Phật.
Vàng trang nghiêm Phật, trang nghiêm mình.
Làm đẹp Như Lai, đẹp từ thân.
Đừng bảo làm quan là chuyện dễ,
Không tu phước ấy đến từ đâu?
2. Cưỡi ngựa, ngồi kiệu
do nhân gì?
Kiếp trước làm cầu, bồi đắp lộ.
3. Do nhân duyên gì mặc
gấm vóc?
Đời trước thí áo giúp Tăng Ni.
4. Có ăn, có mặc do
nhân gì?
Xưa giúp kẻ nghèo cho ăn uống.
5. Ăn mặc thiếu thốn
bởi nhân chi?
Kiếp trước một nửa không xả thí.
6. Lầu cao nhà lớn do
nhân gì?
Xưa lên chùa am cúng thí gạo.
7. Phước lộc đầy đủ cho
nhân gì?
Xưa lập chùa am cất nhà mát
8. Tướng mạo xinh đẹp
do nhân gì?
Đời trước hoa tươi cúng dường Phật.
9. Thông minh trí tuệ
do nhân gì?
Kiếp trước ăn chay, thường niệm Phật.
10. Người thấy vui mừng
do nhân gì?
Xưa kết duyên lành cùng đại chúng.
11. Chồng vợ bền lâu do
nhân gì?
Đời trước tràng phan nghiêm cúng Phật.
12. Cha mẹ song toàn do
nhân gì?
Đời trước kính trọng người cô độc.
13. Không cha mất mẹ do
nhân gì?
Kiếp trước là người đánh bẫy chim.
14. Con cháu đông nhiều
do nhân gì?
Đời trước mở lồng thả chim thú.
15. Nuôi con không được
do nhân gì?
Xưa sinh con gái dìm cho chết?
16. Đời nay không con
do nhân gì?
Kiếp trước bẻ gãy hại trăm hoa.
17. Đời nay sống lâu do
nhân gì?
Kiếp trước mua vật phóng sinh nhiều.
18. Đời nay mạng yểu do
nhân gì?
Kiếp trước xẻ thịt giết chúng sinh.
19. Đời nay không vợ do
nhân gì?
Kiếp trước tham mưu gian vợ người.
20. Đời nay ở góa do
nhân gì?
Kiếp trước buông lung khinh rẻ chồng.
21. Làm thân tôi đòi do
nhân gì?
Kiếp trước quên ơn cùng phụ nghĩa.
22. Đời nay mắt sáng do
nhân gì?
Kiếp trước cúng dầu đốt đèn Phật.
23. Đời nay đui mù do
nhân gì?
Kiếp trước chỉ đường chẳng phân minh.
24. Môi miệng sứt thiếu
do nhân gì?
Kiếp trước thổi tắt đèn cúng Phật.
25. Đời nay câm điếc do
nhân gì?
Xưa từng ác khẩu mắng cha mẹ.
26. Đời nay lưng gù cho
nhân gì?
Kiếp trước chê cười người lễ Phật.
27. Tay bị cong quẹo do
nhân gì?
Đời trước đều là người tạo nghiệp.
28. Chân bị co rút do
nhân gì?
Kiếp trước ngăn đường đánh cướp người.
29. Làm thân trâu ngựa
do nhân gì?
Xưa thiếu nợ người không chịu trả.
30. Đọa làm heo chó do
nhân gì?
Kiếp trước lừa gạt phỉnh hại người.
31. Đời nay nhiều bệnh
do nhân gì?
Xưa đem rượu thịt bày cúng Phật.
32. Đời nay không bệnh
do nhân gì?
Xưa thí thuốc men cứu bệnh nhân.
33. Hằng bị lao tù do
nhân gì?
Kiếp trước làm ác chẳng nhượng người.
34. Đời nay chết đói do
nhân gì?
Kiếp trước thường lấp hang rắn chuột
35. Bị thuốc độc chết
do nhân gì?
Kiếp trước đăng lưới giết hại cá.
36. Nổi trôi cơ khổ do
nhân gì?
Ác tâm lấn hiếp mưu hại người.
37. Đời nay lùn bé do
nhân gì?
Kiếp trước xem kinh để dưới đất.
38. Nay thường thổ
huyết do nhân gì?
Xưa ăn thịt rồi đi tụng kinh.
39. Đời nay ngu điếc do
nhân gì?
Kiếp trước tụng kinh chẳng lắng nghe.
40. Ghẻ lác phong điên
do nhân gì?
Xông hơi thịt cá trước bàn Phật.
41. Thân có mùi hôi do
nhân gì?
Xưa bán hương thơm trọn dối gian.
42. Đời nay chết treo
do nhân gì?
Kiếp trước đem dây săn bẫy thú.
43. Quan, qủa, cô độc
do nhân gì?
Xưa thường ganh ghét hiềm mắng người.
44. Sét đánh lửa thiêu
do nhân gì?
Cân non, già, thiếu lòng gian xảo.
45. Rắn cắn cọp ăn do
nhân gì?
Kiếp trước gây oan tạo đối đầu.
Muôn việc mình làm lại mình chịu
Thọ khổ địa ngục oán trách ai?
Đừng nói nhân qủa người không thấy.
Xa trả con cháu, gần trả mình.
46. Chỉ nhìn trước mắt
người hưởng phước.
Sẽ tin bố thí với trì trai.
Kiếp trước tu nhân nay hưởng qủa.
Đời nầy tu tích để về sau.
Nếu ai hủy báng kinh Nhân Qủa
Kiếp sau đọa lạc mất thân người.
Kẻ nào thọ trì kinh Nhân Qủa.
Chư Phật, Bồ Tát đều chứng minh.
Kẻ nào biên chép kinh Nhân Qủa,
Truyền đời tu học đạo nhà hưng.
Ai mà mang đội kinh Nhân Qủa,
Tai hung hoạnh họa chẳng vào thân.
Nếu người giản nói kinh nhân qủa
Đời đời kiếp kiếp được thông minh
Kẻ nào đề xướng kinh Nhân Qủa
Đời sau người thấy sinh cung kính.
Người nào ấn tống kinh Nhân Qủa.
Kiếp sau sẽ được thân Đế Vương.
Theo Kinh Nhân Qủa hỏi đời trước.
Chính sự thọ hưởng của đời nay.
Theo Kinh Nhân Qủa hỏi đời sau.
Chính sự gây nhân của kiếp này,
Nếu như nhân qủa không cảm ứng,
Do đâu Mục Liên cứu được mẹ?
Người nào tin sâu kinh Nhân Qủa.
Đồng sinh Tây phương cõi Cực Lạc.
Nhân qủa ba đời nói không hết.
Thiên long chẳng bỏ ý người lành.
Nên ngôi Tam Bảo ruộng phước lớn,
Nhân tu tuy một, hưởng muôn ngàn.
Gởi kho bền chắc không
hư mất,
Nhiều đời thọ dụng phước vô cùng.
Muốn biết nhân đời trước,
Xem sự hưởng đời nay,
Muốn biết qủa đời sau,
Xem việc làm kiếp này.
(Hán dịch: Đời Đường,
Sa môn Dà Phạm Đạt Mạ
Việt dịch: Hòa Thượng Thích Thiền Tâm)
ST
Trên con đường giải thoát khổ đau, Phật giáo dạy con người quay trở về nương tựa mình trong hiện tại và tại đây. Ðức Phật dạy:
Trả lờiXóa"Hãy trở về nương tựa mình và nương tựa pháp"
"Hãy là nơi nương tựa cho chính mình, không tìm kiếm một nơi nương tựa nào khác".
"Ngươi là hòn đảo là nơi nương tựa của chính ngươi".
Giáo lý nhân quả nghiệp báo xác định rõ con người là chủ nhân của nghiệp và là kẻ thừa tự của nghiệp. Thế nên, địa bàn chính để đoạn trừ khổ đau là chính mỗi người trong hiện tại và tại đây. Nếu khổ đau phát sinh từ đó, thì cũng từ đó phát sinh sự dập tắt khổ đau, hay phát sinh hạnh phúc.
(st)