Căn cơ của một người
bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau. Chỉ có những người tu tập thiền định, đi sâu vào nội tâm, chứng được các tầng
thiền, hoặc có thiên nhãn thông, túc mạng thông thì mới thấy được kiếp sống quá
khứ và vị lai.
Đa số con người đều rơi vào hai loại chấp:
1) Chấp thường: tin rằng sau khi chết thì linh hồn
còn hoài, hoặc xuống địa ngục bị trừng phạt đời đời, hoặc lên thiên đàng hưởng
phước đời đời. Trong trường hợp này họ vô tình chấp nhận là có kiếp sau.
2) Chấp đoạn: tin rằng sau khi chết là hết, không
còn gì hết.
Đối với hai hạng người chấp như trên thì rất khó
nói cho họ hiểu, bởi vì trong tâm của họ đã đóng khung và tin chắc như vậy rồi,
giống như một cái ly úp ngược thì dù cố gắng đổ bao nhiêu nước cũng không vào
được.
Vì không có thiên nhãn hay thần nhãn nên chúng ta
có thể tạm dùng lý trí mà suy luận ra. Hãy lấy thí dụ, làm sao biết được có vi
trùng, vi khuẩn? Mắt thường làm sao thấy được? Nếu mắt không thấy thì làm sao lại
tin là có? Đa số đều tin có vi trùng, kể cả những trẻ nhỏ mới biết đọc biết viết.
Người thường như chúng ta không trông thấy vi trùng nhưng các bác sĩ, bác học với
kính hiển vi họ thấy vi trùng một cách rõ ràng và đối với họ, có vi trùng là một
sự thật hiển nhiên chứ không còn là một niềm tin nữa. Khi chúng ta bị bệnh đi
nhà thương nghe bác sĩ nói ta bị nhiễm vi trùng này,vi trùng kia là chúng ta
tin liền. Tại sao không thấy mà tin? Bởi vì do suy luận hợp lý mà tin. Ta tin
bác sĩ là người có học thức đàng hoàng, khổ nhọc nghiên cứu học hỏi trên dưới
10 năm mới ra trường. Hơn nữa ông ta hơi đâu mà đi lừa ta làm gì? Ông ta nói vi
trùng nào cũng được, miễn sao cho ta thuốc uống hết bệnh là được rồi.
Tại sao mắt ta không thấy vi trùng mà vẫn tin? Tại
sao ta không biết trong thuốc có những hóa chất gì mà lại tin là uống vào sẽ hết
bệnh? Nếu ta muốn thấy tận mắt vi trùng thì phải vào các phòng thí nghiệm dí mắt
vào ống kính hiển vi. Nếu ta muốn biết những hóa chất của thuốc tây thì phải chịu
khó vào đại học vài năm để học y khoa hay dược khoa thì mới biết được những hoá
chất hay dược liệu đó là gì, có công năng gì, do những phản ứng hóa học nào tạo
ra, v.v...
Cũng vậy, nếu muốn thấy được kiếp trước hay kiếp
sau thì ta cũng phải chịu khó tu tập thiền định để chứng được thiên nhãn thông
hoặc túc mạng thông. Đức Phật nhờ tu hành đắc đạo nên có thiên nhãn thông, túc
mạng thông thấy được vô số kiếp quá khứ của mình và của người khác giống như
người có máy video thâu được hình ảnh của mình và người. Điều cần nhấn mạnh là
những đệ tử của ngài cũng chứng được và thấy được kiếp trước của mình. Đức Phật
là bậc giác ngộ, đệ tử của ngài là những bậc thánh tăng A la Hán, không còn phiền
não ô nhiễm, đều chứng được thiên nhãn thông và túc mạng thông. Là Phật tử, tuy
nhục nhãn còn bị che lấp bởi vô minh phiền não nhưng chúng ta vẫn có thể tin lời
các ngài là có kiếp trước kiếp sau, giống như chúng ta đang tin bác sĩ nói có
vi trùng vậy.
Tại sao chúng ta không thấy được ngày hôm qua mà lại
tin là có ngày hôm qua? Ta biết được có ngày hôm qua là nhờ ký ức. Qua một đêm
ngủ thời gian không đủ dài để xóa mờ trí nhớ nên ta mới nhớ lại được. Nhưng làm
sao ta nhớ lại được chính xác ta đã làm gì, nói gì, đi đâu với ai, chỗ nào 10,
20 năm về trước? Nếu không nhớ nổi việc cũ ngay trong kiếp này thì qua một lần
chết và tái sinh, trải qua một thân ngũ uẩn khác (ví như một màn sương mù dày đặc)
làm sao ta có thể nhớ lại được kiếp trước? Một người bị mổ tim hay mổ óc, bị
chích thuốc mê, sau khi tỉnh dậy nhiều khi phải mất vài ngày mới hoàn hồn nhớ lại
được mình là ai, đang ở đâu. Chưa kể những người bị bệnh Alzheimer hoàn toàn mất
hết trí nhớ, đối với những người này thì ngày hôm qua còn không có huống chi
năm trước hay kiếp trước. Với kỹ thuật văn minh hiện đại, chúng ta có thể chụp
hình với máy ảnh hoặc thu hình với máy video. Những gì chúng ta đã chụp hoặc
thu hình từ mười năm trước, hôm nay tuy không thấy, không nhớ, nhưng nếu cần
thì chúng ta vẫn có thể lấy ra xem lại được vì tất cả hình ảnh đã được thâu vào
băng video. Cũng vậy tất cả những gì chúng ta đã làm, đã sống đều được thu vào
tâm thức. Tâm thức là một kho tàng chứa tất cả những kiếp sống của ta, trong
Duy thức Học gọi là Tàng thức hay A lại Da (Alaya) thức. Người nào có khả năng
đi vào vùng sâu thẳm của tâm (tức Tàng thức) thì có thể thấy lại hết những kiếp
sống quá khứ của mình. Muốn đạt được khả năng này thì phải tu tập thiền định,
hoặc ngày nay với phương pháp thôi miên (hypnotisme) người ta có thể trở lui về
quá khứ hoặc kiếp này, hoặc nhiều lắm là một vài kiếp trước như trường hợp của
ông Edgar Cayce. Chuyện tin có kiếp trước là một chuyện hiển nhiên đối với dân
Tây Tạng, bởi vì các Lạt ma cao cấp, sau khi chết và tái sinh các ngài đều nhớ
được kiếp trước của mình, đã từng là ai, ở đâu, sống trong tu viện nào, và nhận
diện ra các đệ tử cũ của mình.
Chúng ta không thấy và không biết được có kiếp trước
chỉ vì tâm thức của chúng ta chưa được học hỏi, tu tập và phát triển. Khoa học
ngày nay cho biết là con người mới chỉ sử dụng được 10% bộ óc của mình mà thôi,
còn lại 90% kia chưa được khai thác và biết đến. Vì vậy một người thông minh
nên có tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay vì cố
chấp khép tâm lại, chỉ tin những gì mắt thấy, tai nghe, tay sờ mó được.
Thích Trí Siêu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét