HỎI:
Tôi là Phật tử đã phát nguyện ăn chay trường
nhưng vì điều kiện hoàn cảnh gia đình, tôi vẫn phải nấu đồ ăn mặn cho bố mẹ.
Như vậy, việc tôi nấu đồ ăn mặn có mắc tội sát sinh không? Và đôi khi vì “chung
bếp, chung mâm” nên không thể đảm bảo chay tịnh tuyệt đối thì tôi có mắc tội
không giữ trọn lời nguyện ăn chay trường không? Mặt khác, tôi ăn chay trường
nhưng vì bố mẹ và em gái tôi chưa hiểu đạo nên thường ngăn cản, không khí gia
đình khá nặng nề, bố mẹ có phần phiền muộn. Nhưng
mọi người trong nhà không hiểu hoàn cảnh hiện tại của tôi là không muốn và cũng
không thể ăn mặn được nữa. Như vậy tôi có mắc tội bất hiếu khi làm bố mẹ buồn
không?
ĐÁP:
Bạn là người con hiếu nên thường nấu nướng cơm
lành canh ngọt phụng dưỡng bố mẹ là điều rất đáng quý. Nếu bạn mua các thực
phẩm (đã làm sẵn) về nấu nướng thì không phạm tội sát sanh.
Còn vấn đề, có những sơ suất ngoài ý muốn do
“chung bếp, chung mâm” khiến cho bạn không thể đảm bảo chay tịnh tuyệt đối cũng
không mấy phương hại đến lời nguyện ăn chay trường của bạn. Bởi đơn giản là bạn
không cố ý, mà không cố ý thì khi phát hiện ra sơ sót chỉ tự mình rút kinh
nghiệm, thành tâm sám hối là thanh tịnh.
Riêng việc gia đình vì chưa hiểu giá trị của
việc ăn chay trường nên không ủng hộ, thường cản ngăn, buồn phiền về bạn thì
bạn cần lưu tâm để tìm cách tháo gỡ. Trước hết, bạn cần tâm tình cho gia đình
hiểu việc bạn ăn chay trường một phần vì trong người hiện “không muốn và cũng
không thể ăn mặn được nữa”. Mặt khác, không nên để gia đình lo cho sức khỏe của
bạn, hãy thể hiện dù bạn ăn chay trường mà sức khỏe vẫn ổn định, thậm chí có
phần khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Quan trọng nhất là khi thực hành ăn chay trường,
bạn trở nên tốt lành, hiền hòa, dễ thương hơn trước đây. Như thế, không có gì
là bất hiếu cả!
Bạn vẫn duy trì hạnh ăn chay, nhưng không vì
thế mà đánh mất đi nếp sinh hoạt thân quen của bữa cơm gia đình cùng các bổn
phận khác của một người con hiếu thảo. Lâu ngày, gia đình bạn sẽ thấu hiểu, cảm
thông và trợ duyên cho bạn.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét