*****************
Một hôm Phật đi khất
thực trong thành Xá Vệ trở về. Chiều hôm đó nghe trong người hơi lạnh, Ngài ra
ngồi phơi nắng, vén y để lộ làn da lưng nhăn nheo. Thấy vậy Ngài A Nan xoa lưng
Phật than rằng:
-- Ôi! Da dẻ Thế
Tôn không còn láng mịn như thuở xưa nữa! Lưng Ngài đã hơi khòm tới trước, còn
đâu những gì của thời trai tráng!
Phật bảo:
-- Ðúng thế, A Nan! Già nó ở sẵn
trong trẻ, cái chết nằm trong cái sống. Thân ta rồi đây cũng hư hoại một lúc
nào đó không tránh khỏi.
Bình:
Có sanh ắt có tử, có thành thì có hoại, sự vô thường
hằng chi phối cả thế gian không chừa một ai. Dù Phật đi nữa nhưng nếu còn mang
cái thân giả hiệp này thì cũng đồng chịu sự sanh, già, bịnh, chết, vô thường,
biến hoại. Vì sao? Vì nó là cái từ duyên mà được.
Có một số người thắc mắc: "Ðã là Phật sao còn
già, còn chết?"
Quả thật chúng ta lầm lẫn quá lớn! Thành Phật đâu
phải thành cái đãy da hôi thúi này. Mà thành Phật là thành cái tâm trí tuệ thấy
đúng lẽ thật. Nếu nhận cái thân bảy, tám mươi năm này là Phật, tức là hủy báng
Phật vậy. Rõ ràng người này chưa thấy được chân Phật.
Thân vàng trượng sáu, ba mươi hai tướng tốt nay thời
còn đâu? Thế mà có kẻ còn muốn luyện phép này phép nọ, hy vọng ôm giữ cái thân
bèo bọt này cho đến ngàn năm muôn thuở, há có phải mê muội lắm chăng?
Hiểu được lẽ này chúng ta cần phải nỗ lực tiến tu.
Vì cơn vô thường hằng theo đuổi chúng ta không rời một giây phút nào, và cái chết
chực sẵn bên ta không hẹn ngày giờ, nếu cứ dễ duôi thong thả qua ngày e có lúc
phải hối hận!
Chúng ta còn có thì giờ để hẹn nay hẹn mai nữa sao?
(Trích: Nhặt Lá Bồ Đề)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét