Ðây là những điều tôi được nghe hồi Phật đang ở
trong khu vườn xoài có nhiều bóng mát bên bờ sông Bạt Ðà La ở nước Ma Kiệt Ðà.
Hồi đó hai vị tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên vừa nhập diệt không lâu. Hôm
ấy là ngày Rằm, có lễ Bố Tát tụng giới. Phật trải tọa cụ, ngồi trước đại chúng.
Sau khi đưa mắt quan sát, Người cất tiếng :
"Nhìn đại chúng hôm nay tôi thấy một
khoảng trống lớn. Ðó là tại vì hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên đã nhập
Niết Bàn. Trong giáo đoàn Thanh Văn của chúng ta, hai vị Xá Lợi Phất và Mục Kiền
Liên là những người có tài năng đầy đủ nhất về các phương diện thuyết pháp,
khuyên bảo, dạy dỗ và biện thuyết. Này quý vị, trên đời có hai thứ tài sản mà
người ta thường ưa tìm cầu, đó là tiền tài và pháp tài. Tiền tài là thứ người
ta chạy theo người đời để tìm cầu. Pháp tài là thứ người ta có thể đi tìm cầu
từ hai thầy Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Như Lai là người không còn tìm cầu gì
nữa, dù là tiền tài hay pháp tài. Các vị đừng có vì sự kiện hai thầy Xá Lợi
Phất và Mục Kiền Liên nhập diệt rồi mà ưu sầu và khổ não. Một cây đại thụ thì
có đủ rễ, thân, lá, cành, hoa và quả, sum suê và tươi tốt, nhưng ta biết những
nhánh lớn sẽ bị tàn lụi và gãy đổ trước những nhánh nhỏ. Cũng như trên dãy núi
châu báu kia, đỉnh cao nhất lại là đỉnh sẽ sụp đổ trước. Trong đoàn thể đại
chúng tu học của Như Lai, Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên là hai vị hành giả lớn,
vì vậy nếu hai vị có nhập Niết Bàn trước, đó cũng là chuyện đương nhiên. Cho
nên tôi mới khuyên quý vị là chớ nên sanh tâm ưu sầu và khổ não. Tất cả các
hiện tượng nào có sanh khởi, có tồn tại, có tác dụng trên các hiện tượng khác,
nói khác hơn là tất cả các pháp hữu vi, đều phải theo luật vô thường để đi đến
hoại diệt. Muốn cho chúng còn mãi còn hoài mà không hoại diệt, đó là một chuyện
không thể xảy ra. Tôi đã từng nhắc nhở quý vị nhiều lần rằng tất cả những gì ta
trân quý hôm nay ngày mai thế nào ta cũng phải buông bỏ và xa lìa. Chính tôi
chẳng bao lâu nữa cũng sẽ ra đi. Vì vậy quý vị phải thực tập làm hải đảo tự
thân, biết nương tựa nơi chính mình mà đừng nương tựa vào một kẻ nào khác, phải
thực tập nương tựa vào hải đảo chánh pháp, biết nương tựa nơi chánh pháp chứ
đừng nương tựa vào một hải đảo nào khác hay một ai khác. Ðiều này có nghĩa là
thực tập an trú trong phép quán niệm nội thân trong nội thân, sử dụng các bài
tập một cách chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và
chuyển hóa những đam mê và âu lo trên đời, và cũng có nghĩa là thực tập an trú
trong phép quán niệm ngoại thân trong ngoại thân, sử dụng các bài tập một cách
chuyên cần để nuôi dưỡng chánh trí và chánh niệm, để điều phục và chuyển hóa
những đam mê và âu lo trên đời. Ðó gọi là phép quay về nương tựa hải đảo tự
thân để nương tựa nơi hải đảo tự thân, quay về nương tựa nơi hải đảo chánh pháp
để nương tựa nơi hải đảo chánh pháp mà không nương tựa vào một hải đảo nào khác
hay nơi một vật nào khác."
Nghe Phật dạy kinh này, các vị Khất sĩ đều vui mừng làm theo !
(Trích Thiền Môn Nhật Tụng năm 2000)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét