Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Theo thói quen trong cuộc sống mà tạo nghiệp thiện lành.

***************

Theo Phật Giáo: con người trôi nổi trong vòng sinh tử là do nghiệp ('tài sản' thiện-ác của mỗi người). Nếu ai đó muốn thoát khỏi vòng sinh tử bất tận này phải bạt nghiệp để đi đến xóa hết nghiệp của mình.

Nghiệp là gì? Nghiệp là cái bất cứ ai trên đời này đều có. Nghiệp của mỗi người là do hành vi, suy nghĩ, ý đồ của bản thân mình trong suốt cả cuộc đời, nghiệp của mỗi người không bao giờ mất. Nó tích tụ, truyền đi mãi theo dòng chuyển sinh của chính mình...

Nguyên tắc hình thành nghiệp của mỗi người là: "Gieo gì "gặt" nấy, ai gieo người đó gặt". Đã gieo thì phải gặt, gieo một gặt gấp bội. Nếu gieo nghiệp Thiện thì được quả báo thiện, lành. Gieo nghiệp Ác thì phải quả báo ác hung. Thời gian tạo nghiệp đến khi chịu quả báo được chia thành ba thời: hiện báo nghiệp, sinh báo nghiệp và hậu báo nghiệp...

1- Hiện báo nghiệp :
Nghiệp tạo ra trong đời sống mỗi người như hành động thiện ác tâm luôn luôn đòi hỏi và chiếm đoạt những cái vượt quá mức quyền được hưởng của bản thân, suy nghĩ điều thiện hay ác, những dự định hiểm độc, hại người khác... Những nghiệp này chịu quả báo ngay trong kiếp này.

2- Sinh báo nghiệp:
Kết quả sinh ở cảnh giới nào đó, cuộc sống phúc lạc, hay khổ ra sao, sau khi chết đi (Phật Giáo gọi là vãng sinh hay chuyển sinh) chuyển sinh thì chịu quả báo như thế.

Theo Phật Giáo có 3 loại cảnh giới đó là :
- Cảnh giới hữu phúc là cảnh giới làm người
- Cảnh giới làm Chư Tiên ( trời).
- Cảnh giới khổ bao gồm : làm súc sinh, làm ngạ quỷ, ở nơi địa ngục và làm Atula...

3- Hậu báo nghiệp:
Sau khi một người đã tạo ra nghiệp ở đời này; song một, hai hoặc cả nhiều đời sau sống tiếp mới chịu quả báo. Như vậy, có người sau khi chết đi vẫn chuyển sinh làm người tử tế. Tại sao vậy? Có nghiã là nghiệp chưa báo, mà có khi hàng trăm hàng ngàn đời sau mới chịu quả báo. Do vậy, nếu ai gây nghiệp bất thiện, nếu biết sám hối, có thời gian và cơ hội hành niệm Tâm tạo Nghiệp Thiện-Lành, giảm đi những nghiệp bất thiện, cũng có khi có nghiệp Thiện lớn hiện tại, chưa hẳn đã hưởng phúc lạc của báo nghiệp trong đời hiện tại (có nghiã là hiện tại ở lành chưa chắc đã gặp lành). Tuy vậy, sự luân hồi, trôi nổi của nghiệp của mỗi người có thể rơi vào các trường hợp sau đây :

1/ Sự luân hồi (chuyển sinh): Theo độ lớn và nặng của nghiệp ác hay nghiệp thiện. Nếu người đó trong cuộc sống tạo ra nghiệp Thiện-Ác có độ nặng lớn sẽ có sự cảm báo dị thường. Những người này, lúc hấp hối, sắp lìa cõi trần sẽ thấy : 

- Hoặc sẽ xuống đia ngục (nếu sống làm nhiều điều ác hoặc một việc rất ác). Hoặc thấy cõi trời (trời hoặc người ) phúc lạc hiện ra, hoặc thấy cõi khổ xuất hiện. Tiếp theo sự nặng của nghiệp (thiện hay ác) sẽ có sinh lực dẫn dắt " người đó " (sau khi chết) đến quả báo đời sau.

2/ Theo thói quen trong cuộc sống mà tạo Nghiệp: trường hợp này đối với người có nghiệp ác hoặc thiện ở mức độ bình thường không nặng, không nhẹ. Tuy vậy, ở họ vẫn có quá trình tích nghiệp. Trường hợp này đến khi lâm chung, theo thói quen tự nhiên mà sẽ phát sinh tác dụng quyết định tới quả báo đời sau. Chính vì vậy các vị tu hành, nhiều người trong dân gian vẫn dưỡng thành thói quen tạo ra nghiệp thiện để đến lúc lâm chung sẽ nhân theo nghiệp lực mà lên cảnh giới tốt hơn.

Vì vậy trong mỗi chúng ta, hãy theo thói quen trong cuộc sống mà tạo Nghiệp Thiện-Lành và thực hành theo giáo lý của Phật dạy và thường xuyên niệm Phật là phương tiện để ta tĩnh tâm tạo Nghiệp Thiện-Lành...

Nếu có thời gian các bạn hãy thực hành các khoá tụng kinh như Pháp Hoa, kinh Địa Mẫu... Để luôn luôn làm tăng nghiệp Thiện-Lành, tạo thời cơ cải thiện cuộc sống hiện tại và tạo thời khắc định nghiệp chuyển sinh tới các cõi phúc mai sau.
ST



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét