Ðây là những điều
tôi được nghe vào một thời mà Phật đang cư trú ở tu viện Trúc Lâm Ca Lan Ðà tại
kinh thành Vương Xá. Một sớm mai nọ, có vị khất sĩ ra sông, cởi y áo để trên bờ
rồi xuống nước tắm gội. Tắm xong vị ấy lên bờ, đợi cho khô mình mẩy rồi mặc áo
vào. Bấy giờ có một vị thiên nữ xuất hiện, hào quang từ thân hình phát ra sáng
chói, soi rõ cả bờ sông. Thiên nữ nói với vị khất sĩ: "Thầy là một người mới xuất gia. Tóc
còn xanh, tuổi còn trẻ, giờ này đáng lý thầy phải xông ướp hương thơm, trang điểm
châu báu, đeo tràng hoa thơm mà hưởng thụ năm thứ vui thú. Trong khi đó thì thầy
lại bỏ những người thương, quay lưng lại với cuộc đời thế tục, chịu đựng sự biệt
ly, cạo bỏ râu tóc, khoác áo ca sa, tin tưởng vào con đường xuất gia học đạo. Tại
sao lại bỏ cái lạc thú hiện tại mà đi tìm cái lạc thú phi thời như thế ?"
Vị khất sĩ đáp: "Tôi đâu có bỏ cái lạc thú hiện
tại mà đi tìm cái lạc thú phi thời? Chính tôi đã bỏ cái lạc thú phi thời để tìm
tới cái lạc thú chân thực trong hiện tại đấy chứ."
Vị thiên nữ hỏi: "Thế nào là bỏ cái lạc thú
phi thời để tìm tới cái lạc thú chân thực trong hiện tại?"
Vị khất sĩ đáp: "Ðức Thế Tôn có dạy: Trong cái
vui phi thời của ái dục, vị ngọt rất ít mà chất cay đắng rất nhiều, cái hưởng
thụ rất bé mà tai họa rất lớn. Tôi giờ này đang an trú trong hiện pháp, lìa bỏ
được những ngọn lửa phiền não đốt cháy. Hiện pháp này vượt ngoài thời gian, đến
để mà thấy, tự mình thông đạt, tự mình có thể giác tri. Này thiên nữ, đó gọi là
bỏ cái lạc thú phi thời để đạt tới cái lạc thú chân thực trong hiện tại."
Vị thiên nữ lại hỏi vị khất sĩ: "Tại sao Ðức
Thế Tôn lại nói trong cái vui phi thời của ái dục, vị ngọt rất ít mà chất cay đắng
rất nhiều, cái hưởng thụ rất bé mà tai họa rất lớn? Tại sao Ðức Thế Tôn lại nói
an trú trong hiện pháp là lìa bỏ được những ngọn lửa phiền não đốt cháy, vượt
ngoài thời gian, đến để mà thấy, tự mình thông đạt, tự mình có thể giác
tri?"
Vị khất sĩ trả lời: "Tôi mới xuất gia được có
mấy năm, không đủ sức giảng bày rộng rãi những giáo pháp và luật nghi mà Ðức
Như Lai tuyên thuyết. Hiện Ðức Thế Tôn đang cư ngụ gần đây, nơi rừng tre Ca Lan
Ðà, thiên nữ có thể tới với Người để trình bày những nghi vấn của thiên nữ. Ðức
Như Lai sẽ dạy cho thiên nữ chánh pháp để tùy nghi thọ trì."
Vị thiên nữ nói: "Thưa khất sĩ, Ðức Như Lai
đang được các vị thiên giả có nhiều uy lực túc trực bao quanh, tôi không dễ gì
có cơ hội để tới gần Người mà hỏi Ðạo. Nếu thầy có thể đến Ðức Thế Tôn để thỉnh
vấn trước giùm tôi thì tôi sẽ xin đi theo thầy."
Vị khất sĩ nói: "Tôi sẽ đi giúp thiên nữ."
Vị thiên nữ: "Thưa tôn giả, vâng, tôi sẽ đi
theo tôn giả."
Lúc ấy vị khất sĩ kia đi đến nơi Bụt ở, cúi đầu làm
lễ dưới chân Người, lui ra đứng một bên, và đem câu chuyện đã nói với vị thiên
nữ thuật lên cho Phật nghe. Rồi thầy tiếp: "Bạch Ðức Thế Tôn, nếu vị thiên
nữ kia có tâm thành khẩn thì giờ này vị ấy đã có mặt ở đây rồi, còn nếu không
thì có lẽ vị ấy đã không tới." Lúc bấy giờ có tiếng vị thiên nữ từ xa nói
lại: "Thưa tôn giả, tôi đang có mặt đây, tôi đang có mặt đây." Và
thiên nữ tới gần.
Ðức Thế Tôn liền nói cho thiên nữ nghe bài kệ sau
đây:
"Không thấy rõ ái dục
Mới vướng vào ái dục
Ảo tưởng về ái dục
Ðưa người về nẻo chết."
Rồi Phật hỏi vị thiên nữ: "Con có hiểu bài kệ ấy
không? Nếu chưa hiểu thì cứ nói."
Vị thiên nữ bạch Phật: "Con thật tình chưa hiểu,
bạch Ðức Thế Tôn. Con thật tình chưa hiểu, bạch Ðức Thiện Thệ."
Phật lại đọc cho vị thiên nữ nghe một bài kệ khác:
"Thấy chân tướng ái dục
Tâm ái dục không sanh
Tâm ái dục không sanh
Ai cám dỗ được mình."
Rồi Phật hỏi vị thiên nữ:"Còn bài kệ này, con
có hiểu không? Nếu không hiểu thì con cứ nói."
Vị thiên nữ bạch Bụt: "Con cũng chưa hiểu, bạch
Ðức Thế Tôn. Con cũng chưa hiểu, bạch Ðức Thiện Thệ."
Phật lại đọc cho vị thiên nữ nghe một bài kệ khác:
"Mặc cảm hơn, kém, bằng
Tạo ra nhiều rối rắm
Ba mạn đã vượt rồi
Tâm không còn khuynh động."
Ðọc xong, Phật lại hỏi vị thiên nữ: "Bây giờ
con đã hiểu bài kệ ấy chưa ? Nếu không hiểu thì con cứ nói."
Vị thiên nữ bạch Phật: "Con vẫn chưa hiểu, bạch
Ðức Thế Tôn. Con vẫn chưa hiểu, bạch Ðức Thiện Thệ."
Phật lại đọc cho vị thiên nữ nghe một bài kệ khác nữa:
"Trừ dục, vượt ba mạn
Tâm lặng, hết mong cầu
Mọi đau phiền cởi bỏ
Ðời này và đời sau."
Rồi Phật hỏi vị thiên nữ: "Lần này con có hiểu
được ý nghĩa bài kệ không? Nếu không, thì con vẫn có thể hỏi thêm."
Vị thiên nữ bạch Phật: "Con đã hiểu, bạch Ðức
Thế Tôn. Con đã hiểu, bạch Ðức Thiện Thệ."
Kinh này Phật đã nói xong. Nghe Phật dạy, vị thiên
nữ vui mừng vâng theo, biến đi và không ai còn trông thấy tăm dạng cô đâu nữa.
( Trích Thiền môn nhật tụng 2010 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét