Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Sức mạnh của Phật Pháp



Có một câu chuyện được kể trong Phật giáo như sau: Ở Ấn độ cổ, sự phân biệt giai cấp xã hội rất nghiêm ngặt. Giai cấp thấp nhất và nghèo nhất là Sudra, họ luôn bị các giai cấp khác coi thường. Đa phần trong số họ là người làm thuê hoặc nô lệ, họ thực hiện những công việc nặng nhọc, khó khăn nhất và thường xuyên bị ngược đãi.
Ở thành Sravasti, có một người Sudra (thấp nhất trong bốn đẳng cấp Hin-đu) tên là Niti. Công việc của anh là chở phân cho người ta – một công việc thấp kém nhất mà chẳng ai muốn làm. Anh là người lương thiện, tử tế, và chỉ cất lời khi thật cần thiết.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni một lần quan sát Niki trong khi thiền định. Nghiệp lực của Niki gần như đã trả hết, vậy đã đến lúc anh rời bể khổ. Phật Thích Ca Mâu Ni và Anan đi đến thành Sravasti. Họ cùng đi đến con phố nơi Niki trú ngụ và Phật Thích Ca Mâu Ni hỏi anh ta, "Này Niti, anh có muốn thành người tu hành không? Anh có muốn thoát khỏi nơi bể khổ này không?"

Niti trả lời với vẻ ngượng ngùng, "Ngài thật đáng tôn kính. Thậm chí đệ tử của Ngài cũng là gia đình hoàng tộc. Tôi chỉ là một người tầng lớp thấp kém, sao tôi có thể sánh với họ được? Sao tôi lại có diễm phúc trở thành người tu hành và thoát khổ?"

Phật Thích Ca Mâu Ni nói, "Phật Pháp như nước tinh khiết. Nó có thể gột sạch mọi bụi bẩn. Dù đó có là gì trên trái đất này, một khi được tẩy sạch bằng nước tinh khiết, thì nó lại mới tinh khôi. Phật Pháp giống như ngọn lửa. Nó có thể đốt cháy mọi thứ. Dù đó có là gì đi nữa, một khi nó chạm phải lửa thiêng, ngay lập tức nó sẽ trở nên thanh tịnh. Phật Pháp là công bằng nhất. Nó không phân biệt giàu nghèo. Bất cứ một ai, khi anh ta tin tưởng vào Phật Pháp, muốn thoát khỏi đau khổ, và tu luyện tinh tấn, đều có thể trở thành người tu hành."

Niti cảm động sâu sắc trước những lời của Phật Thích Ca Mâu Ni. Anh theo Phật Thích Ca Mâu Ni về tịnh xá, xuống tóc và trở thành một người tu hành. Anh lắng nghe lời giảng của Phật Thích Ca Mâu Ni và tu luyện với tâm thanh tịnh, anh dần dần đạt ngộ. Anh không chỉ hiểu được Pháp mà Phật Thích Ca Mâu Ni giảng mà anh còn có thể hành xử một cách tương ứng. Chẳng mấy chốc anh đã giác ngộ đến tầng La Hán.

Với những suy nghĩ người thường, nhiều người không thể chấp nhận được việc Niti trở thành người tu hành. Sao một người đẳng cấp thấp kém lại có thể trở thành người tu hành rồi lại được người khác hỗ trợ? Họ không thể chấp nhận được điều này nên họ đến gặp nhà vua để nhà vua nói với Phật Thích Ca Mâu Ni không được chấp nhận Niki làm đệ tử.

Nhà vua đi xe đến tịnh xá của Phật Thích Ca Mâu Ni, và rất ngạc nhiên khi thấy một tu sĩ đi vào đi ra một hòn đá. Khi nhìn thấy Phật Thích Ca Mâu Ni, nhà vua chào Ngài, rồi chắp hai tay hỏi Phật Thích Ca Mâu Ni, "Người vừa đến thông báo cho Ngài là tôi đã đến có thật nhiều công năng. Tôi có thể biết danh hiệu của anh ta hay không?"

Với một nụ cười, Phật Thích Ca Mâu Ni nói với nhà vua: "Đức vua của Prasenajit, ngài đến đây với một lý do. Ngài muốn hỏi tôi vì sao tôi lại cứu độ một người mà ngài cho rằng thuộc đẳng cấp thấp kém nhất. Nhưng tôi không quan tâm người đó có giàu nghèo ra sao. Họ tất cả đều như nhau trong con mắt tôi. Nhà tu hành mà người vừa hỏi tên là Niti, và anh ta đã đạt tầng La Hán. Người mà ngài vừa thấy chính là anh ta đấy."

Sau khi nghe lời giải thích của Phật Thích Ca Mâu Ni, nhà vua ca ngợi lòng nhân đức vĩ đại của ông, sự từ bi vô lượng của Phật Pháp và những việc làm độ nhân của Thích Ca Mâu Ni.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét