Những Cái Không Trong
Niệm Phật:
1) Niệm Phật không phải
để cầu xin Phật ban cho một điều ước nào đó.
2) Niệm Phật không phải
để tăng thêm sức mạnh, thêm can đảm để đối phó với kẻ thù. Cho nên trong Phật
Giáo trải qua hơn 2500 năm, không hề có chuyện một đoàn quân lâm trận dương cao
biểu tượng hay hình Đức Phật để hăng máu, can đảm xông lên chém giết kẻ thù.
3) Niệm Phật không phải
là để van xin Phật ban cho một giải pháp để giải quyết một tình thế khó khăn.
4) Niệm Phật không phải
để xin Phật ban bố phép mầu, vặn cổ kẻ thù giúp chúng ta.
5) Niệm Phật không phải
là quỵ lụy khóc than, trở nên hèn kém đối với Phật.
6) Niệm Phật không phải
xin Phật chỉ lối, đưa đường cho chúng ta buôn may-bán đắt.
7) Niệm Phật không phải
để dông dài kể lể, tâm sự chuyện kín, chuyện riêng tư với Phật.
8) Niệm Phật không giống
như cầu nguyện, van vái Thần Linh.
9) Niệm Phật không phải
để trở nên đời đời kiếp kiếp làm tôi đòi cho Phật.
10) Niệm Phật nhất thiết
không phải để quên đời.
Những Cái Có Trong Niệm
Phật:
1) Niệm Phật để tâm hồn
thanh thản.
2) Niệm Phật để an trụ
tâm. Đang nóng nảy, niệm Phật lòng dịu hẳn xuống. Đang tức giận, niệm Phật, lửa
Sân từ từ hạ. Đang điên cuồng, niệm Phật, tự nhiên bớt điên cuồng. Đang thù hận,
niệm Phật, hận thù hóa giải. Tham lam, niệm Phật bớt tham. Kẻ hung hăng, niệm
Phật bớt hung hăng.
3) Niệm Phật để không
cho niệm Ác nảy sinh. Nếu niệm Ác đã nảy sinh thì không cho nó phát triển. Do
đó Chư Tổ nói rằng “Niệm Phật quên niệm Ma”. Khi niệm Phật thì tà ma, quỷ thần
sẽ lánh xa.
4) Niệm Phật để giữ gìn
Thân-Khẩu-Ý.
5) Niệm Phật là phương
thuật giữ gìn Chánh Niệm.
6) Niệm Phật tới vô niệm
chính là Thiền. Lúc đó sẽ không còn Chỗ Niệm (năng) và Người Niệm (sở), hành giả
hiển lộ Phật tánh có sẵn trong con người mình và đi vào trạng thái Định.
7) Niệm Phật để nuôi dưỡng
lòng Từ Bi.
8) Niệm Phật riết rồi
trở thành Phật chứ không phải trở thành nô lệ hay tôi tớ cho Phật.
9) Niệm Phật cũng là
phép điều hòa hơi thở cho nhẹ nhàng. Đi, đứng, nằm ngồi đều có thể niệm Phật.
Cho nên niệm Phật cũng là phép trị liệu, bảo vệ sức khỏe.
10) Niệm Phật để giải
trừ bớt Ác Nghiệp gây tạo trong quá khứ.
11) Niệm Phật để lúc
lâm chung chẳng còn lo sợ. Chẳng cần phải nhờ ai cứu rỗi. Một mình thẳng tiến
lên Thế Giới Cực Lạc của Phật A Di Đà.
12) Càng niệm Phật đấu
óc càng trong trắng, lòng dạ thảo ngay, tâm tính hiền từ.
13) Kẻ ác khẩu, nói
năng hung dữ chuyên niệm Phật sẽ giải trừ được khẩu nghiệp. Niệm Phật khiến ta
không vấp ngã trong lời nói. Một lời nói lầm lỡ có thể tiêu tan sự nghiệp.
14) Niệm Phật khiến lời
nói dịu dàng, khiếm tốn do đó không gây thù chuốc oán, không bị “vạ miệng”.
15) Mặt mày hung dữ, niệm
Phật trở nên hiền từ, dễ coi. Niệm Phật để chuyển nghiệp.
16) Niệm Phật khiến đi
đứng dịu dàng, cử chỉ khoan thai.
17) Niệm Phật có thể
ngăn chặn được cám dỗ điên cuồng.
18) Chán nản, thất vọng
não nề, cùng đường không lối thoát muốn tự tử chết cho rồi, niệm Phật khiến tâm
địa bình ổn từ đó mà tìm ra giải đáp hợp lý.
19) Lâm vào vòng lao
lý, tù tội mỗi tối nên ngồi ở tư thế “bán già”, xoay mặt vào tường niệm Phật
khoảng nửa tiếng đồng hồ, sẽ thấy tâm hồn thanh thản, thời gian ở tù qua nhanh,
không phạm thêm tội lỗi, may mắn ân xá, giảm án sẽ tới. Nhờ niệm Phật mà sau
khi ở tù ra lấy lại tự tin để xây dựng cuộc đời mới. Đây không phải là chuyện bịa
đặt vì người viết bài này đã từng ở tù 9 năm. Những năm cuối cùng, tuyệt vọng,
chán nản muốn tự tử chết, sau trở sang nghiên cứu Phật pháp, chuyên chú niệm Phật,
kể cả tụng kinh và giờ đây dù bao gian khổ vẫn sống khơi khơi và sống đẹp.
20) Trong một đám đông
hỗn lọan, đâm chém, phẫn nộ, cuồng điên, niệm Phật khiến ta bình tĩnh, không
hăng máu lao vào chuyện thị phi, hoặc a tòng theo phe này phe kia, bênh-chống,
khiến sau này hối không kịp. Tâm bình thế giới bình là như thế. Xin nhớ cho bình
an là chân hạnh phúc.
21) Niệm Phật có thể trở
thành Thánh Tăng. Cứ thử nhìn vào hình của Bồ Tát Thích Quảng Đức mà xem. Lúc
nào trên tay ngài cũng có chuỗi hạt. Điều đó chứng tỏ ngài theo pháp môn Tịnh Độ
tức tụng kinh, niệm Phật. Ai đã có lần gặp ngài phải ngạc nhiên, trong lúc ngồi
hay đi, đứng, cả thân hình và khuôn mặt ngài ôn tĩnh như một pho tượng. Điều đó
chứng tỏ ngài luôn luôn nhập Chánh Định, tức xác thân ngài ở đây nhưng thần thức
ngài đã ở Quốc Độ tức ở Cõi Phật rồi. Chính vì thế mà vào năm 1963 để phản đối
Ngô Triều đàn áp tôn giáo, ngài ngồi kiết già tại ngã tư Phan Đình Phùng –Lê
Văn Duyệt, bật ngọn lửa để thiêu đốt thân hình, cả thân thể ngập trong biển lửa
mà không hề lay động. Thế giới Phương Tây đã kinh hãi và kính phục gọi ngài là
Bậc Đại Định. Đó là công năng của phép niệm Phật chứ ngài chẳng có phép mầu nhiệm
của thần linh nào hết.
st
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét