Chúng ta biết “hòa và nhẫn” thì tự nhiên sẽ
đoạn ác tu thiện. Bởi vì chỉ cần bạn tạo thập ác nghiệp, cái thập ác này ở
trong tâm của bạn, bạn không thể đem nó buông xả hoàn toàn, thì “hòa và nhẫn”
không làm được.
Chúng ta quan sát tỉ mỉ, quan sát người khác mà
soi lại bản thân mình. Con người tự thấy lỗi lầm của mình rất khó. Ta không
nhìn thấy lỗi lầm của ta, nhưng dễ dàng nhìn thấy lỗi lầm của người.
Người khác là tấm gương
soi của chúng ta, thấy người khác lỗi lầm, lập tức xoay trở lại phản tỉnh chính
mình, xem bản thân ta có cái lỗi lầm này hay không. Điều này là quan trọng.
Chúng ta nhìn thấy người khác không hòa mục,
đoàn thể không hòa mục, quốc gia không hòa mục, tôn giáo không hòa mục, thường
hay sinh chuyện, đấu tranh, chiến tranh (điều này trong tin tức thường nhìn
thấy), xoay lại thử nghĩ xem, ta chung sống với mọi người có hòa mục hay không ?
Tại sao ta không hòa mục?
Do tập khí ác nghiệp, nếu như không có ác
nghiệp thì tâm địa của bạn là thuần thiện. Thuần thiện chính là thập thiện.
Khởi tâm động niệm, lời nói việc làm nhất định tương ưng với thập thiện nghiệp
thì hai chữ “hòa, nhẫn” liền thực tiễn, liền làm được rồi!
H.T. TỊNH KHÔNG!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét