Đây là những điều tôi đã
được nghe khi Thầy đến thăm Trung Tâm Điện Ảnh Hollywood tại thành phố Los
Angeles, tiểu bang California để báo tin về dự án thực hiện cuốn phim Đường Xưa
Mây Trắng. Lúc đó cùng với Thầy có một số các thầy và các sư cô của Đạo Tràng
Lộc Uyển và Mai Thôn, một số cận sự nam, cận sự nữ, kỹ nghệ gia B.K. Modi, và
nhiều nhà sản xuất và phát hành phim ảnh của Hollywood và Tokyo. Hiện diện cũng
có các tài tử nổi tiếng mà nhiều người biết đến như Sharon Stone, Goddie Hawn,
Victoria Principle, Lawrence Fishburne, Robert Dawny Junior... Lúc bấy giờ, một
nữ diễn viên điện ảnh, trong trang phục lộng lẫy, từ chỗ ngồi đứng lên, tiến về
phía Thầy, cung kính cúi đầu và xin phép được tham vấn Thầy:
‘‘Kính bạch Thầy, chúng
tôi là những người trong thế giới điện ảnh, may mắn đã trở nên rất thành công
và được ngưỡng mộ trong xã hội. Thế nhưng có rất nhiều người trong chúng tôi
lại cảm thấy cô đơn, lo lắng, sợ hãi, tuyệt vọng, và cố tìm khuây khỏa trong các
chất kích thích, tình dục, và sự tiêu thụ vật chất. Chúng tôi có nghe nói về
một cõi gọi là Tịnh Độ, nơi đó người ta sống rất hạnh phúc và bình an. Xin Thầy
rộng lòng nói cho chúng tôi nghe về cõi ấy. Làm sao mà những người dân ở xứ đó
có thể sống hạnh phúc và bình an như thế, và bằng cách nào chúng tôi có thể đi
về cõi ấy?’’
Thầy mỉm cười, mời cô
ngồi xuống, và sau đó nhẹ nhàng trả lời:
‘‘Quả thật là có một cõi
như thế, gọi là cõi Tịnh Độ Hiện Tiền. Cõi ấy không bị giới hạn bởi không gian
hay thời gian. Nói theo danh từ Phật học thì cõi ấy nằm trong phương ngoại và
kiếp ngoại. Bất cứ ai có mang hộ chiếu của Niệm, Định, Tuệ đều có thể đi vào
cõi ấy.
‘‘Này các bạn, cõi ấy vì
sao tên là Tịnh Độ Hiện Tiền? Bởi vì dân chúng trong cõi ấy có cơ hội học hỏi
và thực tập sống hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại. Nơi cõi ấy có những
hàng thông reo vi vút, những loài hoa đủ màu đủ sắc, có ánh trăng sao vằng vặc
và biết bao nhiêu mầu nhiệm khác. Những người sống trong cõi ấy có khả năng
tiếp xúc và tận hưởng những mầu nhiệm đó mỗi giây phút trong đời sống hằng
ngày. Họ biết giữ tâm không bận rộn và biết tự thiết lập thân tâm trong giờ
phút hiện tại. Không những những mầu nhiệm như trăng sao, thông reo và hoa nở
kia thuộc về Tịnh Độ, mà chính bản thân họ cũng thuộc về Tịnh Độ. Tịnh Độ có
mặt cho họ hai mươi bốn giờ một ngày, và họ tập sống có mặt cho Tịnh Độ cũng
hai mươi bốn giờ một ngày. Vì lý do đó cho nên cõi ấy được gọi là Tịnh Độ Hiện
Tiền.
‘‘Này nữa các bạn, mỗi
buổi sáng những người dân của cõi ấy thức dậy với nụ cười, ý thức rằng họ đang
có hai mươi bốn giờ tinh khôi để tập sống trọn vẹn và nuôi dưỡng lòng thương
đối với mọi người và mọi loài. Họ đi những bước chân đầu ngày thật thảnh thơi,
ý thức đến những loài sống dưới chân họ để đi trong tình thương và tâm nguyện
bảo vệ sự sống. Dân chúng nước ấy có thói quen suốt ngày lấy vạt áo hứng các
bông hoa chánh niệm với mỗi động tác của thân, khẩu, ý. Dù đang đi thiền, ngồi
thiền hay nấu ăn, rửa dọn, làm vườn, họ đều có an lạc. Người dân trong cõi ấy
không cần ra khỏi cõi của mình mà có thể cúng dường chư Bụt ở vô số các cõi
khác với các bông hoa chánh niệm mà họ hái được bằng ánh mắt và trái tim tươi
sáng của mình.
‘‘Này nữa các bạn, ở cõi
ấy, dân chúng biết lắng nghe mọi tiếng chuông, từ tiếng chuông đại hồng, chuông
gia trì, chuông sinh hoạt, cho đến chuông đồng hồ, chuông điện thoại, chuông
nhà thờ, để trở về với hơi thở vào ra. Trong hơi thở ý thức, tâm họ lắng đọng,
và họ có thể tiếp xúc được với những mầu nhiệm của sự sống đang được diễn bày.
Dân chúng cõi ấy ý thức rằng sự có mặt đích thực của họ là tặng phẩm cao quý
nhất mà họ có thể hiến dâng cho những người họ thương tưởng và biết ơn. Suốt
ngày họ biết thực tập nâng cao phẩm chất của sự có mặt tươi mát và thương yêu
của họ, dù là trong lúc họ đi chợ, làm việc, dùng phòng vệ sinh, hoặc ăn cơm,
rửa bát. Này các bạn, người dân cõi ấy biết cách có mặt cho mình và cho người
khác bằng những phép thực tập như thế.
‘‘Này nữa các bạn, ở cõi
Tịnh Độ Hiện Tiền thường có nhiều loại chim như họa mi, se sẻ, và hoàng anh.
Những con chim ấy, sáu buổi mỗi ngày, thường hót lên những âm thanh hòa nhã:
giọng hót của chúng cũng là những tiếng chuông chánh niệm. Dân chúng trong cõi
đó mỗi khi nghe được những tiếng hót líu lo và trong sáng như thế đều biết
nhiếp tâm trở về với hơi thở và tiếp xúc được với Bụt, Pháp và Tăng đang có mặt
trong tự thân và chung quanh họ.
‘‘Các bạn, đừng tưởng
rằng các loài chim ấy đã được sinh ra trên căn bản nghiệp báo. Tại sao? Tại vì
khi nhân duyên đầy đủ thì chúng biểu hiện. Được sống an ninh và bay lượn tự do,
các loài chim ấy cũng thuộc về Tịnh Độ, và tiếng hót của chúng là những phương
tiện quyền xảo đưa các bạn trở về với giây phút hiện tại. Vì có đủ chánh niệm
và chánh định cho nên khi nghe tiếng chim hót hay nghe tiếng gió lay động các
hàng cây, dân chúng cõi ấy đồng thời cũng nghe được pháp âm diễn bày những giáo
lý như tứ diệu đế, bát chánh đạo, ngũ căn, ngũ lực, hiện pháp lạc trú, tương
tức, vô thường, vô ngã, không, vô tướng, vô tác, vân vân...
‘‘Các bạn đường tưởng
rằng những người dân nước ấy sống hạnh phúc như thế nhưng không biết khổ đau là
gì. Đừng nghĩ như thế. Nếu không biết khổ đau là gì thì làm sao họ có thể vun
trồng hiểu biết và thương yêu để làm nền tảng cho chân hạnh phúc của họ? Những
người ở cõi Tịnh Độ Hiện Tiền cũng đã từng sống trong thế giới tiền tài danh
vọng, từng cạnh tranh, gây thương tổn và khổ đau cho bản thân và cho bao nhiêu
người khác. Nhưng từ khi tiếp xúc được với pháp môn niệm định và tuệ, họ thay
đổi được cách sống và tìm ra được Tịnh Độ Hiện Tiền. Họ biết sống giản dị hơn
và tiêu thụ ít lại. Ý thức được rằng môi trường tác động đến ba nghiệp thân
khẩu ý và dẫn đến hạnh phúc hoặc khổ đau cho họ, dân chúng cõi ấy cùng nhau xây
dựng những đoàn thể sống trong chánh niệm (communities of mindful living) với
sự thực tập cụ thể của năm giới. Giới định và tuệ giúp họ THẤY được những gì
đang xảy ra và BIẾT được những gì họ nên làm và không nên làm. Vì vậy nên họ
được phòng hộ và không còn bị lôi kéo vào ba nẻo đường đen tối là địa ngục, ngạ
quỷ, và súc sanh. Lại nữa, những người sống trong cõi ấy biết nương vào bước
chân và hơi thở chánh niệm của mình và của những người chung quanh để duy trì
cõi Tịnh Độ. Họ cũng biết nhận ra sự thất niệm của mình và của những người
chung quanh để thức tỉnh và trở về với Tịnh Độ. Này các bạn, cõi Tịnh Độ Hiện
Tiền có tình huynh đệ và sự thực tập cụ thể như thế.
‘‘Này các bạn, dân chúng
của cõi Tịnh Độ Hiện Tiền sống tuơi mát như những bông hoa, mỗi người là một
bông hoa trong vườn hoa nhân loại. Xung quanh họ có biết bao nhiêu là loài hoa,
muôn màu muôn sắc, có những bông hoa nở trên mặt đất, những bông hoa nở trên
mặt nước và những bông hoa nở trên mặt người. Nụ cười và ánh mắt của những
người dân cõi Tịnh Độ Hiện Tiền đích thực là những bông hoa. Lại nữa, ở cõi
Tịnh Độ Hiện Tiền có những hồ sen nở hoa đủ màu. Sen trắng chiếu hào quang
trắng, sen hồng chiếu hào quang hồng, sen vàng chiếu hào quang vàng, sen xanh
chiếu hào quang xanh, sen nào cũng có hương thơm tinh khiết và vi diệu. Nhưng
sen nào cũng mọc từ bùn lầy. Này các bạn, ta không thể trồng sen trên cẩm thạch
mà phải trồng chúng trong bùn đất. Cũng như thế, an lạc, hạnh phúc và thảnh
thơi là những bông hoa được nuôi dưỡng bằng chất liệu hiểu biết, chấp nhận và
thương yêu. Có hiểu biết khổ đau thì mới có thể chấp nhận và thương yêu. Nếu
không có khổ đau, nếu không tiếp xúc được với khổ đau thì làm sao hiểu được khổ
đau của bản thân và của kẻ khác để chấp nhận và thương yêu? Này các bạn, ở cõi
Tịnh Độ Hiện Tiền, ta có thể thấy sự có mặt của khổ đau. Nhưng những khổ đau ấy
là phương tiện để học hỏi mà không phải là những chướng ngại của hạnh phúc.
Không có bùn thì không có sen. Dân chúng ở cõi Tịnh Độ Hiện Tiền thấy rõ được
tính tương tức giữa sen và bùn nên họ không bao giờ có ý hướng chạy trốn khổ
đau. Họ biết ôm lấy nỗi khổ niềm đau để học hỏi và chuyển hóa, vì vậy họ có khả
năng chấp nhận, hiểu biết, thương yêu, và tạo được hạnh phúc cho bản thân và
cho kẻ khác. Hạnh phúc ấy cũng là những bông hoa ta nhìn thấy trong ánh mắt và
nụ cười của họ. Này các bạn, ở cõi Tịnh Độ Hiện Tiền, vì dân chúng biết nhận
diện, ôm ấp và học hỏi từ khổ đau cho nên họ có thể cùng nhau chế tác rất nhiều
an lạc để trang nghiêm cho cõi họ.
‘‘Này các bạn, trong cõi
Tịnh Độ Hiện Tiền, mọi người cũng đều biết xử dụng khổ đau một cách có liều
lượng, vừa đủ để chế tác hiểu biết và thương yêu. Họ không còn sợ hãi khổ đau,
cũng không để cho khổ đau làm tràn ngập và tê liệt thân tâm họ. Này các bạn,
cõi Tịnh Độ Hiện Tiền mầu nhiệm như thế ấy.
‘‘Này nữa các bạn, dân
chúng của cõi ấy ai cũng mang theo trong tự thân năng lượng của các vị Bụt và
Bồ Tát. Họ biết sống với con người thật của họ. Họ không chối bỏ hình hài năm
uẩn của họ. Trái lại, những người sống trong cõi ấy biết bước đi trên thật địa,
biết phóng hào quang với chính mỗi bước chân, mỗi hơi thở, mỗi thế đi, thế đứng,
thế nằm, và thế ngồi trong chánh niệm của họ. Chánh niệm là ánh sáng vô lượng
có thể chiếu soi được mọi nẻo đi về của tâm mà không hề bị ngăn cách. Vì vậy
cho nên nói rằng mọi người trong cõi ấy đều mang theo trong họ năng lượng của
các vị Bụt và Bồ Tát.
‘‘Lại nữa, các bạn, thọ
mạng của những người dân trong cõi ấy là thọ mạng vô lượng, vì mỗi giây phút
của sự sống hàng ngày của họ thực sự bao hàm được cả ba thời: quá khứ, hiện
tại, và tương lai. Vì vậy nên họ có khả năng sống sâu sắc và sự sống ấy được
tiếp nối một cách đẹp đẽ.
‘‘Các bạn, số người dân
cõi ấy nhiều vô lượng, không thể đếm được bằng toán học. Một người biết thức
tỉnh và biết sống trong Tịnh Độ Hiện Tiền luôn luôn có tác động lớn đến gia
đình, bạn bè, và xã hội của họ. Niềm tin và hạnh phúc của họ mở đường cho các
thế hệ trẻ đi lên. Lại nữa, dân chúng trong cõi Tịnh Độ Hiện Tiền ngay khi mới
bước vào được cõi ấy đã mang theo tất cả tổ tiên huyết thống và tâm linh của họ
đi theo. Họ phát triển được những hạt giống của tài năng, hiểu biết và thương
yêu của tổ tiên họ. Họ cũng chuyển hóa được những hạt giống của bạo động, hận
thù và khổ đau của tổ tiên họ. Cõi Tịnh Độ Hiện Tiền được xây dựng bằng những
công đức tuyệt vời như thế.
‘‘Này các bạn, trong cõi
Tịnh Độ Hiện Tiền, cảnh tượng đẹp đẽ nhất là cảnh tượng các vị thiện tri thức
tìm tới với nhau và sống với nhau như những cọng đồng, để nâng đỡ, dìu dắt và
soi sáng cho nhau trong quá trình học tập chuyển hoá khổ đau và chế tác an lạc.
Những cọng đồng ấy được gọi là những tăng thân. Ai mới sinh về cõi Tịnh Độ Hiện
Tiền đều thường tìm tới nương tựa vào những tăng thân này để nuôi lớn trí tuệ,
từ bi và khả năng sống an lạc. Đẹp thay cảnh tượng của một đoàn người với đủ
các màu da, chủng tộc, tôn giáo, và tuổi tác, cùng đi thiền, cùng ngồi nghe pháp
thoại, cùng pháp đàm, và cùng chia sẻ những bữa ăn trong im lặng! Tình huynh đệ
là chất liệu nuôi dưỡng họ. Tình huynh đệ cho họ hướng đi và rất nhiều hạnh
phúc, khiến cho không có ai còn muốn chạy theo danh lợi, tiền tài, quyền hành
và sắc dục nữa. Đến với các tăng thân đó ai cũng sẽ nhận diện được sự có mặt
của rất nhiều các bậc thượng thiện nhân.
‘‘Này các bạn, các bậc
thượng thiện nhân và bằng hữu của họ có mặt trong các tăng thân thường tổ chức
các ngày quán niệm và các khoá tu tập để giúp cho những người vừa bước sang cõi
của họ tập nuôi dưỡng được hạnh phúc và niềm tin, để những vị này đạt được quả
vị bất thối chuyển mà không rời bỏ cõi Tịnh Độ Hiện Tiền để trở về cõi Ta Bà có
nhiều bận rộn, bất an và khốn đốn. Công việc giáo hoá này đem lại cho các thành
phần của tăng thân rất nhiều niềm vui và chất liệu nuôi dưỡng trong đời sống
hàng ngày.’’
Đến đây, vị nữ minh tinh
màn bạc hỏi:
‘‘Bạch Thầy, giữa cõi
Tịnh Độ Hiện Tiền an vui và cõi Ta Bà bận rộn, bất an và khốn đốn kia có liên
hệ nào không?’’
Thầy nói:
‘‘Hai cõi tuy khác nhau,
nhưng tương tức với nhau một cách mầu nhiệm, cũng như hoa sen với bùn lầy. Nếu
không có bùn lầy thì không có hoa sen. Khi tâm ta có chánh niệm, hiểu biết và
tình thương, khi ta biết an trú trong giây phút hiện tại thì cõi Tịnh Độ Hiện
Tiền được biểu hiện. Mỗi hơi thở và bước chân của ta đều diễn ra trong cõi Tịnh
Độ Hiện Tiền. Còn nếu tâm ta bị thất niệm lôi kéo, bắt đầu rong ruỗi trong quá
khứ hoặc tương lai, và bị sự bận rộn, bất an và khốn đốn chi phối thì ta đánh
mất cõi Tịnh Độ Hiện Tiền và ta trở lại cõi Ta Bà. Vì vậy cho nên ở đâu và lúc
nào nếu ta thực tập được bước chân và hơi thở có ý thức thì ta có thể trở về
với cõi Tịnh Độ Hiện Tiền ngay trong thời điểm đó.
‘‘Này các bạn, trong giờ
phút này tôi đang chia sẻ với các bạn về cõi Tịnh Độ Hiện Tiền thì ở khắp nơi
trên thế giới cũng có vô lượng vô số các bậc thiện tri thức khác đang làm công
việc chia sẻ về cõi Tịnh Độ Hiện Tiền với các thân hữu của họ, hoặc trong giới
thương gia, hoặc trong giới chính trị gia, hoặc trong giới giáo chức, hoặc
trong giới khoa học gia, hoặc trong giới phụ huynh, hoặc trong giới nông dân,
hoặc trong giới sinh viên học sinh, hoặc trong giới tù nhân...Ở đâu và bất cứ
vào thời nào cũng có những vị thiện tri thức có kinh nghiệm sống trong cõi Tịnh
Độ Hiện Tiền; các vị này thấy thân hữu của họ đang trôi lăn trong cõi thất
niệm, bất an và khốn đốn, nên luôn luôn tìm ra những pháp môn mới mẻ và những
phương tiện quyền xảo để khai thị cho bằng hữu của họ con đường đi đến cõi Tịnh
Độ Hiện Tiền.
‘‘Này các bạn, những ai
đã từng khổ đau, bất an và khốn đốn do nếp sống thất niệm đưa đến, khi có dịp
nghe các vị thiện tri thức kia khai thị đều có cơ duyên được khai ngộ và làm
phát khởi được niềm tin nơi cõi Tịnh Độ Hiện Tiền. Niềm tin này không phải là
một niềm tin mù quáng mà là một niềm tin dựa trên những kinh nghiệm trong quá
khứ và trong hiện tại của mình, nghĩa là trên sự khai ngộ của chính mình. Lại
nữa, này các bạn, quá trình khai thị và vãng sinh vào cõi Tịnh Độ Hiện Tiền có
thể xảy ra rất mau chóng trong giây phút hiện tại, mà không cần trải qua một
khó khăn nào. Những người đang sống trong cõi Ta Bà hay trong các cõi khác
không cần phải đợi đến khi mạng chung mới sinh qua cõi Tịnh Độ Hiện Tiền. Nếu
biết luyện tập chánh niệm thì chỉ với một hơi thở đến bảy hơi thở, với một bước
chân đến bảy bước chân là họ đã có thể sinh về cõi Tịnh Độ với hình hài năm uẩn
của họ. Vì vậy chúng ta nên biết rằng tu tập để thừa hưởng cõi Tịnh Độ Hiện
Tiền là một phép tu tập thích hợp cho mọi căn cơ, và dù ở trong bất cứ truyền
thống nào, ai cũng có thể tu tập và thành đạt được một cách dễ dàng.’’
Thầy đã nói xong. Vị nữ
minh tinh màn bạc, các thầy, các sư cô, các vị cư sĩ cũng như các tài tử, các
nhà sản xuất và phát hành phim ảnh của Hollywood và Tokyo sau khi nghe Thầy nói
ai cũng phát lòng hoan hỷ, tin tưởng, và quyết tâm thực tập để được đi vào và
sống trong cõi Tịnh Độ Hiện Tiền.
Nguồn: Tịnh Độ hiện tiền - Làng Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét