Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC ĂN CHAY

Khải Bạch

Bạch đức Thế Tôn, con rất hạnh phúc khi được ăn chay, vì nhờ ăn chay con nuôi dưỡng được tâm từ bi, và tâm từ bi là nền tảng của hạnh phúc đời con.



Nhìn ra, con thấy nhiều loài phải ăn nhau mà sống. Con nhện phải ăn con ruồi hay con bướm, con rắn phải ăn con ếch, con chim phải ăn con sâu hay con cá, con mèo phải ăn con chuột, con cọp phải ăn con nai...

Con cảm thấy rất biết ơn khi con không phải ăn thịt các loài chúng sanh để sống. Con biết các loài thảo mộc cũng có cảm thọ, cũng ham sống sợ chết, nhưng những cảm thọ và sợ hãi đó rất bé nhỏ so với những cảm thọ và sợ hãi của loài người và các loài cầm thú.

Con biết các vị bồ tát không bao giờ nỡ ăn thịt các loài chúng sanh, và con cũng muốn sống như một vị bồ tát. Trong kinh Tử Nhục, đức Thế Tôn dạy chúng con phải ăn trong chánh niệm, ăn như thế nào mà duy trì và phát triển được tâm từ bi của mình, và khi ăn thịt chúng sanh phải thấy như mình đang ăn thịt những đứa con bé bỏng của mình không khác.
Con được biết là ở các nước phát triển, người ta ăn thịt và uống rượu nhiều quá. Ăn thịt và uống rượu có ảnh hưởng tai hại đến thân tâm, và cũng có ảnh hưởng tai hại đến dân chúng các nước còn nghèo đói.

Con được biết là mỗi ngày trên bốn mươi ngàn trẻ em chết trên thế giới vì đói và vì thiếu dinh dưỡng, trong khi đó thì một khối lượng vĩ đại của lúa, gạo, bắp, bo bo đang được sử dụng để làm rượu và để nuôi súc vật mà cung cấp thịt trên thị trường.

Con biết ý của đức Thế Tôn là nếu uống rượu và ăn thịt như vậy là không có chánh niệm, là không nuôi dưỡng tâm từ bi, là đang ăn thịt những đứa con bé bỏng của mình. Bốn chục ngàn trẻ em chết đói mỗi ngày trên thế giới nếu không phải là con cháu của chúng ta thì là con cháu của ai nữa?
Vì vậy cho nên, bạch đức Thế Tôn, con đã phát nguyện ăn chay, và con cảm thấy an ổn và hạnh phúc khi được ăn chay. Con biết cơm chay có thể rất ngon, và có thể ngon hơn cơm mặn nữa, nếu khi nấu và khi ăn ta ý thức được rằng ta đang nuôi dưỡng tâm từ bi.

Con rất phấn khởi khi thấy ngày nay, số lượng người ăn chay càng lúc càng đông, nhất là ở châu Âu và châu Mỹ, và ở thành phố lớn nào cũng có tiệm cơm chay. Có nhiều người Tây phương ăn chay vì ý thức được rằng ăn chay thì có lợi cho sức khỏe tinh thần và thể chất của họ, có vị thì ăn chay cũng vì muốn nuôi dưỡng lòng từ bi.

Con cũng rất hạnh phúc khi thấy ở Tây phương có những hiệp hội vận động tranh đấu và bảo vệ cho các loài muông thú, ngăn ngừa không để cho con người lạm dụng sinh mạng của các loài khác và gây khổ đau cho các loài này như trong trường hợp sát hại thú vật quá nhiều trong các công cuộc thử nghiệm. Nhưng con cũng còn lo lắng khi thấy sự tiêu thụ rượu và các chất ma túy vẫn còn chưa được giảm thiểu.
Địa Xúc

Con xin đức Thế Tôn cho con lạy xuống ba lạy để nuôi dưỡng ý thức về những khổ đau của mọi loài trên thế giới, và để con có thể nuôi lớn thêm tâm từ bi của con.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét