Trong thế giới của
chúng ta ngày nay, có ít nhất là bốn loại Phật giáo khác nhau.
Thứ nhất là Phật giáo đích thực,
nền giáo dục về sự hiểu biết chân lý của đời sống và vũ trụ mà Ðức Phật đã truyền
dạy. Có điều không may mắn là ngày nay chúng ta khó gặp được nền giáo dục đích
thực này. Những loại Phật giáo khác không phải là Phật giáo đích thực mà có phần
nào sai lạc giáo lý nguyên thủy của Ðức Phật.
Loại thứ nhì là Phật giáo có tính cách tôn giáo.
Ban đầu, Phật giáo không phải là một tôn giáo, nhưng bây giờ đã trở thành một
tôn giáo. Chúng ta không thể chối cãi rằng không có tôn giáo Phật giáo, vì nhìn
ở đâu chúng ta cũng thấy Phật giáo được người ta phô bày như một tôn giáo, đặc biệt
là ở Á Châu. Không giống như những tu viện ngày xưa, với tám giờ học giáo lý mỗi
ngày, thêm tám giờ tu tập, các chùa Phật giáo ngày nay không còn giữ sự tinh tấn
tu học Phật Pháp như vậy. Ngày nay chúng ta chỉ thấy mọi người dâng cúng và lễ
bái những bức tượng Phật, cầu nguyện cho mình được phước lộc. Như vậy, Phật
giáo đã lầm lạc biến thành một tôn giáo.
Loại Phật Giáo thứ ba là việc nghiên cứu có tính
cách triết học về giáo lý của Ðức Phật. Nhiều trường đại học ngày nay mở những
khóa nghiên cứu kinh điển Phật giáo, xem giáo lý Phật giáo là một triết lý. Nội
dung của nền giáo dục của Ðức Phật chính là một chương trình đại học hoàn bị về
kiến thức và trí huệ. Triết học chỉ là một trong những môn học của Phật giáo.
Vì vậy, nếu cho rằng nền giáo dục của Ðức Phật chỉ là một triết lý cũng sai lầm
như xem chương trình đại học chỉ là một môn học. Nền giáo dục của Ðức Phật có
thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề của mình, từ những khó khăn trong gia
đình cho tới đề tài lớn sự sống và sự chết. Những giáo lý thâm diệu và rộng lớn
của Ðức Phật dạy chúng ta về đời sống và vũ trụ. Không nên hiểu lầm giáo lý của
ngài chỉ là một môn triết học.
Loại Phật giáo thứ tư mà chúng ta thấy ở trên thế
giới ngày nay là một thứ Phật giáo đổi khác và có tính cách ngoại nhập. Hình thức
Phật giáo biến dạng rất không may mắn này chỉ xuất hiện khoảng bốn mươi năm
nay. Loại Phật giáo tôn giáo khuyến khích người ta trở thành người tốt, còn loại
Phật giáo triết học thì tìm hiểu chân lý. Hai loại này không có hại nhiều cho
xã hội. Nhưng nếu Phật giáo biến thành một thứ pháp môn sai lạc ngoại nhập,
dùng sự yếu đuối của nhân tính để đánh lừa và hại chúng sinh, phá rối hòa bình
và an ninh xã hội thì sự biến đổi này đã đi quá xa. Ngôn từ và hành vi của những
pháp môn sai lạc và bên ngoài này có thể rất hấp dẫn và lôi cuốn. Người ta
không để cho những pháp môn này dẫn dắt mình một cách sai lầm để rồi khi hối hận
thì đã quá trễ.
Bốn loại Phật giáo này hiện hữu trong xã hội chúng
ta ngày nay. Chúng ta nên biết rõ về tính chất của bốn loại này, và cẩn thận chọn
con đường nào tốt cho mình nhất để đi theo.
st
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét