* Ngoại đạo hỏi: Phật
giáo có sáu nẻo luân hồi. Tôi thấy lý luận này không đúng. Ông nói người chết lại
trở lại làm người nhưng tôi chưa thấy có ai chết rồi lại trở về nhà báo tin. Thế
thì ông làm sao biết người chết rồi lại sanh trở lại làm người?...Điều này
không có căn cứ, tôi cho rằng người chết rồi giống như ngọn đèn tắtkhông có đời sau. Người có đời sau chỉ là một thứ tượng tượng
của người đời mà thôi.
Tôn giả nghe rồi, mới nói rằng: Người chết rồi có
trở về hay không trước khi trả lời câu hỏi đó, tôi xin hỏi ông 'Người phạm tội
bị chính phủ cầm tù thì người ấy có tự ý có trở về nhà không? Người ấy có được
tự do không?
Ngoại đạo đáp đương nhiên là không có tự do và
không có tùy ý trở về nhà rồi.
Tôn giả nói: Thế thì người chết xuống địa ngục cũng
giống như người bắt cầm tù không thể trở nhà được,
Người ngọai đạo nói: Đương nhiên là không có tự do
rồi nhưng nếu người ấy sanh lên trời thì rất tự do. Vì sao không thấy có ai
sanh lên trời rồi lại trở về nhà báo cho gia đình biết để khỏi phải lo; vì thế
lý luận người chết rồi sanh lên trời không đứng vững.
Tôn giả Ca Chiên Diên đáp: Ông nói cũng có lý đấy!
Tôi xin đưa một ví vụ: Ví như có người bất cẩn lọt vào hố xí chẳng dễ gì sau
khi ra khỏi hố xí rồi lại chịu nhảy trở vào nữa sao... Người ta ở trong thế
gian nào có khác nào ở trong hố xí, sinh lên cõi trời giống như ra khỏi hố xí
vì thế nên không trở về nữa. Gỉa sử người này từ trên trời lại trở về cũng phải
trải qua một thời gian dài vì một ngày trên cõi trời Tứ Thiên Vương bằng năm
mươi năm ở nhân gian. Một ngày đêm của cõi trời Tam Thập Tam tức là trời Đâu Lợi
thì bằng một trăm năm ở nhân gian. Một ngày đêm ở trời Dạ Ma bằng hai trăm năm ở
nhân gian. Ví như có người sanh lên cõi trời rồi trước phải an bài chỗ ở. Chỗ ở
an bài ổn thoải thì phải mất đi một hai ngày; nếu như ngày thứ ba lại trở về
thì đã quá ba trăm năm rồi; lúc đó bà con thân quyết đã chết cả rồi nên không
thấy được người từ cõi trời trở về.
HT. Tuyên Hóa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét