Bụt mỉm cười. Người
biết Sariputta hỏi câu hỏi này không phải là để cho bản thân thầy mà là cho các
thầy khác. Người nói:
- Các vị khất sĩ, tự
tính của vạn pháp vượt ra ngoài ý niệm đẹp và xấu. Đẹp và xấu là những ý niệm tạo
ra do tri giác và nhận thức dung thường.
Đứng về tục đế mà nói, ta thấy có đẹp và có xấu. Đẹp
và xấu tùy thuộc rất nhiều vào cơ cấu của năm uẩn. Đối với con mắt của người
nghệ sĩ, cái gì cũng có thể đẹp và cái gì cũng có thể xấu, một dòng sông, một
đám mây, một chiếc lá, một bông hoa, một tia nắng sớm hay một buổi chiều vàng đều
có thể có cái đẹp riêng của nó. Những bụi tre vàng xung quanh đây cũng có những
vẻ đẹp riêng của chúng, Nhưng chưa có cái đẹp nào có thể trói buộc và làm tiêu
ma chí khí của một kẻ nam nhi bằng nữ sắc. Tham đắm vào nữ sắc rồi thì chí nguyện
có lớn lao đến mấy và sự nghiệp có lẫy lừng đến mấy cũng có thể bị tàn hại. Vì
vậy tôi muốn căn dặn quý vị hãy rất cẩn thận đối với nữ sắc.
Đối với những người đã quán chiếu và đạt đạo, cái đẹp
vẫn là cái đẹp, những vị đã đạt tới giải thoát và tự do, họ không còn bị cái đẹp
hay cái xấu khống chế nữa. Không phải là họ dửng dưng không thấy cái đẹp; sự thực
là họ không bị nô lệ cho cái đẹp. Nhìn vào cái đẹp, họ thấy được những cái
không đẹp đã góp phần làm ra cái đẹp. Nhìn vào cái xấu, họ thấy được những cái
không xấu đã góp phần làm ra cái xấu. Họ thấy được tính cách vô thường của vạn
pháp, đẹp cũng như xấu, vì vậy họ không bị cái xấu làm cho chán nản cũng không
bị cái đẹp làm cho đam mê.
Đối với những người tu hành chưa đủ công phu quán
chiếu, chưa có được bản lĩnh nhận thức, tôi muốn khuyên họ đừng gần gũi nữ sắc.
Những vị này phải để hết thì giờ vào việc học hỏi và thiền tập.
Chỉ có một cái đẹp không bao giờ tàn hoại và không
gây khổ đau: đó là lòng từ bi và tâm giải thoát. Từ bi là thứ tình thương không
có điều kiện và không cần sự đền trả. Tâm giải thoát cũng là thứ tâm không thối
chuyển, như con gà con một khi ra khỏi vỏ trứng rồi thì không còn chun trở lại
nằm trong vỏ trứng nữa. Đã không còn lệ thuộc vào điều kiện cho nên cái đẹp của
lòng từ bi và tâm giải thoát là cái đẹp chân thực, và niềm an lạc do cái đẹp ấy
cống hiến cũng do đó mà là thứ an lạc chân thực. Này các vị khất sĩ, các vị hãy
tinh tiến mà thực hiện cho được cái đẹp ấy.
Kaludayi và các vị khất sĩ có mặt đều rất sung sướng
được nghe lời Bụt dạy.
Trích " Đường xưa mây trắng" TS Thích Nhất
Hạnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét