Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

THÓI QUEN

Thói quen chính là tập khí và bất kì điều gì trở thành thói quen đều là sự dính chấp và bám víu, cho nên Thói Quen dẫn đến Mê.

Đối với người Tỉnh, một câu nói hay một hành động được nói/được làm 100 lần thì đó là 100 lần nói/100 lần làm. Mỗi lần nói đều là mới, mỗi lần làm đều là lần đầu tiên làm.

Đối với kẻ Mê, một câu nói hay một hành động được nói/được làm 100 lần thì chỉ có 1 lần được nói/được làm, còn lại 99 lần là nói/làm theo thói quen. Nghĩa là sau 1 hoặc một vài lần nói/làm thì họ ghim lại câu nói hay hành động ấy và từ đó nói/hành động theo quán tính.

Người Tỉnh thức thì không ghim, không bám chấp nên lần nào nói/làm cũng là mới, người Mê thì ghim và bám chấp nên nói/làm theo sự điều khiển của thói quen (còn gọi là quán tính hay tập khí).

Làm sao để biết mình đang nói/làm theo thói quen/quán tính?

Đó là xuất hiện cảm giác chán, mình thấy chán vì mình chưa nói/chưa làm nhưng do mình ghim nên mình tự hình dung trước, vì tự hình dung trước, nên chẳng thấy có gì mới, vì chẳng thấy có gì mới nên xuất hiện cảm giác chán. Còn người Tỉnh thì không ghim nên cái gì cũng là mới, cái gì cũng là mới thì không xuất hiện cảm giác chán.

Bài liên quan: NÓI TIẾP VỀ THÓI QUEN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét