Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Hỏi: Một người mà sử dụng nhiều nick trên Facebook thì nhân quả nghiệp báo như thế nào?

Đáp: Khá là phức tạp. Nhưng nó là như thế này: Mỗi một người pha trộn vô số tính cách và khuôn mặt, lúc thiện, lúc ác, lúc chánh, lúc tà, lúc hiền, lúc dữ, lúc chân thật, lúc xảo trá, lúc gian manh, lúc hiền lương, lúc Phật, lúc ma,……. Vô số khuôn mặt là vô số nhân đã được gieo từ vô thỉ kiếp. Khi hiện diện trên Facebook, cụ thể là các diễn đàn, đã là trùng trùng duyên khởi, sự khởi liên tục. Và khi dùng Facebook làm phương tiện để giác ngộ giải thoát thì việc dùng nick là việc dĩ nhiên. Nhưng khi mình không dùng một nick mà thay vào đó là sử dụng vô số nick thì quả báo là như sau:

Khi chỉ dùng một nick thì bất cứ nhân nào khởi lên cũng do đủ duyên nên sanh rồi diệt sanh diệt cứ vậy mà diễn ra liên tục. Và khi mình chấp nhận một nick cho các nhân khởi cùng lúc thì nhân này có cơ hội đối trị lại nhân kia, cùng với sự trợ lực của các duyên là các thành viên khác nên một nhân khi khởi thì có thể dập tắt dễ dàng, khi đâm chồi thì có thể được diệt, khi mọc rễ thì có thể được bứng. Vì trên mạng xã hội mình không có một mình mà luôn có vô số duyên xung quanh hằng đối trị lại, cho nên đó là sự trợ giúp rất lớn.

Nhưng khi mình không muốn dùng một nick mình sử dụng nhiều nick cùng lúc, đây là điều không nên khuyến khích, sử dụng thêm 1-2 nick khác để thể hiện đã là nhân chồng nhân liên tục rồi, và chỉ trong khoảng thời gian cố định mà thôi, nếu cứ tiếp diễn lâu dài thì quả báo là không thể nghĩ bàn. Dùng nhiều nick trong thời gian lâu dài thì những nhân mình chọn để thể hiện cho nick ấy sẽ được mặc định, cố định dính cứng ngắc vào cái nick ấy. Khi mình chọn nhân nào cho nick nào thì mình dính cứng với cái nhân ấy, không có những nhân khác đối trị lại, cho nên mình càng ngày càng lún sâu vào đó, nhân liên tục được tiếp duyên sẽ đâm chồi, nảy nở, và do không có cái đối trị, nghĩa là không có đối thủ cạnh tranh, do vị trí độc tôn nên từ chồi sẽ mọc thành cây xum xê cành lá, đến lúc muốn bứng chẳng thể nào bứng được và đó sẽ mặc định vào nghiệp báo của chính mình. Có những cái đối trị là có sự bổ sung qua lại hài hòa với nhau nên thiện ác chánh tà tốt xấu cùng song hành. Còn khi đã ở vào vị trí độc tôn, loại hết những nhân đối trị thì tự trở thành cổ thụ. Nếu đó là nhân thiện thì tốt còn nếu đó là nhân xấu ác thì hậu quả là không thể nghĩ bàn.

Cho nên mạng xã hội là nơi học hỏi cũng là nơi gieo nhân kết duyên từ thiện cho đến ác rất là hữu hiệu và để lại hậu quả rất to lớn.

Bất cứ cái gì ra đời cũng đều có hai mặt, hễ có lợi thì có hại đi kèm là như vậy đó. Lạm dụng bất cứ thứ gì cũng đều để lại hậu quả ghê gớm!!!


P.s Khi không thể dùng một nick để thể hiện thì có thể dùng thêm nick khác để đối trị lại nỗi sợ không dám lộ rõ nhiều góc cạnh của mình. Nhưng dùng nick khác chỉ trong một thời gian nào rồi thôi vì đó là pháp đối trị, giống như thuốc uống vậy đó, uống thuốc hết bệnh thì thôi, nếu hết bệnh rồi mà uống hoài thì sanh ra bệnh mới. Còn nếu cho rằng dùng nhiều nick để hóa thân bồ tát nhiều mặt để hóa độ này nọ thì đó là ảo tưởng. Mỗi người chỉ có thể tự độ chính mình mà thôi. Bồ tát thật sự chỉ gieo duyên chứ chẳng hóa độ ai cả. 

................................................................

Nói tiếp về tác hại của việc sử dụng nhiều nick ảo trên Facebook.

Như đã nói, dùng nhiều nick ảo trong thời gian dài với nhiều tính cách khác nhau để lại tác hại không thể nghĩ bàn cho hành giả. Vì sao lại vậy?

Vì bản chất của bản ngã là hèn kém và thích che đậy, và hành giả phải là người lội ngược dòng, nghĩa là phải bóc tách từng lớp từng lớp che đậy của bản ngã ra, vạch trần bản ngã ra, không cho nó có chỗ lui về, không cho nó có chỗ ẩn nấp, không cho nó có một vỏ bọc nào cả. Và đó là bản chất đại hùng của hành giả. Lấy cái đại hùng để đối trị cái hèn kém. Ấy chính là tu đó vậy.

Nhưng khi một hành giả bám chặt vào nhiều nick thì các nick ấy chẳng những không bóc tách được bản ngã mà còn đắp thêm cho nó, mỗi một nick là một lớp mặt được đắp thêm vào, càng đắp nhiều lớp thì bản ngã càng dày, bản ngã càng dày thì bản ngã càng chui rúc sâu vào bên trong, cho nên càng dùng nhiều nick trong thời gian càng lâu thì càng hèn kém, do vậy càng khó bước chân vào đạo đó vậy.

Nên nhớ tất cả chỉ là phương tiện, là thuốc uống trong một giai đoạn nào đó thôi, việc dùng nhiều nick là thuốc dùng để đối trị lại bệnh hèn kém của bản ngã không dám lộ chính mình trong nhiều tính cách khác nhau. Uống thuốc đến lúc nào đó thì dừng, lạm dụng thuốc thì tác hại là tất nhiên đó vậy.

P.s Nếu cho rằng dùng nhiều nick để hóa thân bồ tát nhiều mặt để hóa độ này nọ thì đó là ảo tưởng. Mỗi người chỉ có thể tự độ chính mình mà thôi. Bồ tát thật sự chỉ gieo duyên chứ chẳng hóa độ ai cả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét