Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

NÓI TIẾP VỀ THÓI QUEN

Như đã nói, thói quen chính là tập khí/quán tính. Đi theo sự dẫn dắt của thói quen thì ấy chính là MÊ. Dừng lại, không theo thói quen nữa thì đó chính là TỈNH. MÊ hay TỈNH như hai mặt của một bàn tay.

Hành giả khi tu tập bất kì pháp môn nào thì cũng có thể TỈNH hoặc MÊ. Vì sao?
Ví dụ những pháp môn như ngồi thiền, tụng kinh, trì chú, niệm Phật.
Ngồi thiền như một thói quen thì đó chính là Mê.
Tụng kinh như một thói quen thì đó chính là Mê.
Trì chú như một thói quen thì đó chính là Mê.
Niệm Phật như một thói quen thì đó chính là Mê.

Đó là lý do thường các hành giả cứ hành hoài mà không thấy mình tiến bộ, riết rồi chán, rồi sanh nghi, rồi từ bỏ pháp hành mình đang theo và tìm pháp hành khác. Theo pháp hành khác như một thói quen rồi lại sinh chán rồi lại bỏ. Cứ vậy mà xoay vần mãi trong các pháp hành.

Cho nên hành pháp gì không quan trọng, quan trọng là đừng hành như một thói quen, luôn tỉnh thức thì dù hành pháp gì, dù niệm ai, dù trì chú gì, dù thiền kiểu gì thì trước sau gì cũng sẽ giác ngộ thôi hà.

Cho nên vấn đề cốt lỏi của việc hành pháp không phải nằm ở việc nên theo tôn giáo nào, nên theo tông phái nào, nên theo thầy nào,…mà vấn đề cốt lõi chính là TỈNH THỨC.

Thế nào là TỈNH THỨC khi hành pháp?

Khi ngồi thiền thì mỗi lần ngồi là mỗi lần mới, từ lúc ngồi xuống, đến lúc xếp chân, đến lúc quán niệm, lúc nào cũng là lần đầu tiên làm. Đối với người hằng quán hơi thở thì sau một thời gian việc quán hơi thở cũng sẽ trở thành thói quen, vậy là rơi vào Mê, đã rơi vào Mê thì càng hành càng Mê là vậy đó. Hãy dừng chạy theo thói quen. Lần nào thấy hơi thở cũng là lần đầu tiên thấy.

Khi niệm Phật thì niệm riết một thời gian, việc niệm trở thành thói quen, thì đó cũng chính là Mê. Mỗi lần niệm là mỗi lần mới, mỗi lần niệm là mỗi lần niệm lần đầu.
Khi trì chú cũng vậy. Mỗi lần trì chú là mỗi lần làm việc ấy đầu tiên.

Tất cả các pháp hành mà rơi vào thói quen thì thường đi kèm những ảo tưởng, ảo giác, cho nên dễ thấy cảnh giới này cảnh giới nọ. Khi thấy cảnh giới thì tự cho mình tinh tấn. Thật ra không phải vậy. Đó là dấu hiệu cho thấy mình rơi vào thói quen hay còn gọi là MÊ. Nên nhớ: Trụ đâu thì về đó.

Người TỈNH THỨC làm gì cũng là lần đầu tiên làm, không rơi vào thói quen nên không thấy cảnh giới gì cả, không trụ vào đâu, mọi việc cứ thuận theo sự sanh diệt của nhân duyên. Không bám không dính không trụ vào đâu thì không về đâu cả. Hay nói cách khác là: KHÔNG ĐẾN CŨNG KHÔNG ĐI, cứ NHƯ NHƯ theo mọi sanh diệt của nhân duyên đó vậy.

Dấu hiệu cho thấy hành giả rơi vào thói quen khi hành pháp:
Thứ nhất là thấy cảnh giới
Thứ hai là thấy chán, hổng thấy tiến bộ gì cả.
Cứ tiếp tục mãi thì rơi vào TẨU HỎA NHẬP MA là điều tất nhiên. Cho nên bất cứ ai cũng có thể bị tẩu hỏa nhập ma khi hành theo thói quen.

Túm lại, hành pháp gì không quan trọng, niệm ai cũng được, trì gì cũng không sao, thiền thế nào cũng đúng, …..Nhưng nên nhớ: dù làm gì, niệm gì, trì gì, thì đó cũng là lần đầu tiên mình làm, lần đầu tiên mình niệm, lần đầu tiên mình tụng,….. Hằng như vậy thì bắt buộc phải giác ngộ thôi, không có đường nào khác cả.

Gieo nhân Tỉnh Thức thì gặt quả Giác Ngộ, đó là việc thuận Nhân Quả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét