Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Hỏi – Đáp về cõi A Tu La

Hỏi: Sao tui toàn làm việc có ích cho người ta mà nói tôi gieo nhân A Tu La. Tôi khuyến người ta tu, tôi khuyến người ta theo chánh pháp, tôi khuyến người ta giữ giới mà lại nói tôi gieo nhân A Tu La là sao?

Đáp: Vì lầm tưởng cõi A Tu La là cõi xấu ác, là cõi đọa nên mới hỏi như vậy. Cõi A Tu La là cõi của người được cho là tốt, là có tu, nên cõi ấy phước báo còn hơn cả cõi người. A Tu La là những quỷ thần có cả phép thần thông, vì công đức tu thiện tích đức của họ.

Hỏi: Thế nào là gieo nhân A Tu La?

Đáp: Nhân A Tu La là nhân muốn người khác phải làm theo ý mình. Mà ý mình là ý đúng ý tốt ý thiện chứ có phải là ý ác đâu. Cứ khởi ý muốn người khác phải theo ý mình thì đấy chính là gieo nhân A Tu La. Đó là lý do: Cố chấp, ích kỷ và nóng nẩy là những đặc tính của cõi A Tu La.

Vì sao lại vậy?

Vì cái được cho là thiện là tốt là đúng tùy theo quan điểm của mỗi người mà khác nhau. 9 người 10 ý. Ai cũng cho cái của mình là đúng, ai cũng ôm chấp cái đúng của chính mình. Vì ôm chấp quá chặt nên ích kỷ và nóng nẩy là điều tất nhiên đó vậy.

Cõi A Tu La không chỉ có người tu theo đạo Phật mới vào mà đó là nơi quy tụ người tu ở nhiều tông phái và tôn giáo khác nhau đó vậy. Ai cũng cho tông phái mình là nhất, ai cũng cho tôn giáo mình là số một, ai cũng cho ý mình là đúng nhất. Cho nên cõi A Tu La hằng xảy ra chiến tranh là như vậy đó.

Bất cứ người tu ở bất kì tôn giáo và tông phái nào mà không vào được Bình Đẳng Tánh đều có khả năng đi vào cõi A Tu La là rất rất rất cao.

Mà để vào được Bình Đẳng Tánh nghĩa là thể nhập Chân Lý Nhân Quả, nghĩa là thể nhập Lý Vô thường, nghĩa là thể nhập Lý duyên sanh/duyên khởi thì phải đủ nhân đủ duyên chứ không phải cứ muốn là được. Cho nên hễ tu mà đi vào cảnh giới A Tu La là việc bình thường. Vì cảnh giới A Tu La cũng là duyên quan trọng cho việc thể nhập Bình Đẳng Tánh đó vậy. Hay nói cách khác bất cứ người tu nào cũng từng vào ra cõi A Tu La thường xuyên, rất thường xuyên, rất rất thường xuyên trước khi thể nhập chân lý Nhân Quả đó vậy.


3 nhận xét:

  1. Cả một tấm lòng tha thiết gửi gắm lại cho người hữu duyên!

    Trả lờiXóa
  2. Rất rất rất thường xuyên....ra vào ba cõi.

    Trả lờiXóa