Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Thế nào là Bất Lập Văn Tự?

Bất lập văn tự không có nghĩa là không có văn tự gì cả mà có nghĩa là không bám chấp vào văn tự. Bất lập văn tự thì ngay từ thời Phật còn tại thế ổng đã thực hiện rồi chứ đâu cần phải đợi đến khi Thiền tông ra đời mới có. Thời Phật, ổng không cho ghi chép lại những bài pháp, lời giảng của ổng. Đấy chính là Bất lập văn tự. Nhưng đến thời ông Anan thì ổng lại Lập văn tự.

Tôn chỉ của Thiền tông toàn là bất lập văn tự nhưng người tự cho rằng mình tu theo Thiền tông toàn là lập văn tự mà lại hổng biết đó chứ. Lập văn tự bằng cách nào? Bằng cách ghim công án, có những công án cổ điển truyền hết đời này đến đời khác. Đó chính là văn tự rồi đấy chứ. Mỗi một công án cũng như mỗi một bài thuyết pháp được ra đời vào đúng thời điểm ấy, chỉ có hiệu quả ngay lúc ấy thôi, thì hợp nhân hợp duyên. Mình tách công án hay bài kinh ra khỏi thời điểm của chính nó hay còn gọi là ra khỏi nhân duyên của chính nó rồi mình ép nó vào một thời điểm khác, nhân duyên khác, xong cái mình tự hào là mình đang đi theo Phật theo Tổ.

Cái này tương tự như thời kì Phong kiến, người ta làm thơ tả cảnh, do cảnh như vậy mới có bài thơ, cái mình muốn buộc tội họ, mình đem bài thơ ra khỏi bối cảnh đó, bài thơ trở thành phản quốc, vậy là nguyên gia đình bị tru di tam tộc hoặc cửu tộc luôn. Xem những tình cảnh ấy mình giận lắm, chửi bới om xòm mấy tên hại người nhưng bản thân mình đang làm hàng ngày mà mình hổng thấy đấy chứ. Mình tách công án hay kinh ra khỏi bối cảnh lịch sử và nhân duyên của chính nó để mình tu, mình lấy đó làm kim chỉ nam thì đã là không đúng rồi, mình còn lấy nó để phán xét xem người ta tu đúng hay sai, chánh hay tà, nên sai lại chồng sai là vậy đó. Bởi vậy trùng thực sư tử là chính mình ấy chẳng phải ai khác đâu nha.

Túm lại, trùng thực sư tư hay kẻ làm thân Phật/Tổ chảy máu chính là kẻ bám chấp vào công án/bài kinh, tách công án/bài kinh ra khỏi nhân duyên của chính nó.

Thời đại công nghệ mạng phát triển càng giúp mình phát huy khả năng trùng thực sư tử cao độ. Mình tách ra 1 câu trong 1 bài kinh rồi đi rêu rao khắp nơi. Thời xưa một bài thơ bị tách ra khỏi bối cảnh của chính nó thành ra nghĩa hoàn toàn khác thì nguyên gia đình bị tru di tam tộc/cửu tộc. Còn mình cũng tách nên mình bị mê mờ miết.


Cho nên bất lập văn tự nghĩa là không bám chấp vào văn tự chứ không phải là không cần văn tự gì cả đâu nha mọi người. Có một công án chôm của người khác rồi đi đâu cũng hỏi gặp ai cũng hỏi thì đấy là lập văn tự rồi đó vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét