Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Tập khí chia phe/kết bè

Người tu đạo cũng y như người đời, nghĩa là cùng tôn giáo cùng tông phái cùng thầy là cùng phe, rồi cùng ý tưởng cùng suy tưởng là cùng phe. Hễ ai cùng phe mình thì nói gì mình cũng thấy đúng, làm gì cũng hay, mình ca tụng, khen ngợi, còn ai không cùng phe thì mình chỉ trích chê bai. Một mình mình khen tụng thì chưa xi nhê nên mình tìm đồng bọn để cùng khen. Một mình mình chê bai chưa có xi nhê nên tìm đồng bọn để ném đá, dìm cho chết kẻ nào dám không cùng phe với mình. Đó là nhân A Tu La ấy vậy.

Này các ông, khi nào các ông còn thấy mình đúng người sai, mình chánh người tà, mình hiền người dữ, mình giác ngộ người vô minh, mình sáng láng người ngu si,…..thì khi ấy các ông còn mãi vào ra cõi A Tu La ấy vậy. Vì kết bè kết đảng chia phe chia nhóm là nhân cho A Tu La. Cho nên cõi A Tu La thường xuyên có chiến tranh là thế đó.

Còn chia phe, còn kết bè thì còn chưa vào được Bình Đẳng Tánh, còn chưa vào được Bình Đẳng Tánh thì còn ra vào cõi A Tu La thường xuyên đó vậy.

Đã là đại bàng thì không cần tiếng cổ vũ vẫn vút cánh bay cao.
Đã là voi chúa thì không cần bầy đàn vẫn hiên ngang đi lại chốn rừng sâu.
Đã là sư tử chúa thì không cần vây cánh vẫn cất tiếng gầm oai vệ khắp non cao.
Ấy là những phẩm chất của bậc giác ngộ đó vậy.


1 nhận xét:

  1. Cũng phải vào được bình đẳng tánh mới cảm thông được vậy !!!

    Trả lờiXóa