Từ Bi Hỷ Xả là bốn hạnh
trong vạn hạnh, là bốn pháp môn trong 84 ngàn pháp môn, hay nói cách khác, Từ
Bi Hỷ Xả là pháp đối trị, còn gọi là pháp phương tiện.
Vì không Từ nên mới cần
tu Từ để đối trị.
Vì không Bi nên mới cần
tu Bi để đối trị.
Vì không Hỷ nên mới cần
tu Hỷ để đối trị.
Vì không Xả nên mới cần
tu Xả để đối trị.
Từ Bi Hỷ Xả là những
phương tiện đối trị, còn phải tu Từ Bi Hỷ Xả là còn bị bản ngã thao túng và bị nhân
quả dày vò miết.
Vì sao lại như vậy?
Vì một hành giả khi thể
nhập chân lý Nhân quả, cũng chính là thể nhập lý Duyên khởi/Duyên sanh và thể
nhập Lý Vô thường thì chính ngay tại lúc ấy đã là thâu nhiếp vạn hạnh và 84
ngàn pháp môn. Nghĩa là vạn hạnh và 84 ngàn pháp môn được thâu nhiếp ngay tại
sát na ấy. Vì vậy Từ Bi Hỷ Xả là điều tất nhiên, là việc dĩ nhiên khi một hành
giả thể nhập chân lý Nhân quả.
Vì không thể thể nhập chân
lý Nhân quả nên mới cần dụng phương tiện Từ Bi Hỷ Xả để mà đối trị lại những
cái không Từ không Bi không Hỷ không Xả đó vậy.
..............................
Nói tiếp về việc tu TỪ
BI HỶ XẢ.
Từ Bi Hỷ Xả thực
sự thì không do tu mà thành. Còn Từ Bi
Hỷ Xả của bản ngã thì mới cần phải tu để có. Vì sao lại vậy?
Vì Từ Bi Hỷ Xả cũng như
tất cả các hạnh khác, còn gọi là vạn hạnh là bản chất của Bình Đẳng Tánh (còn
gọi là Tánh Biết/Phật Tánh,……………). Khi vào được Bình Đẳng Tánh thì vạn hạnh tự
hiển lộ chứ không phải vạn hạnh do tu mà có. Vạn hạnh do tu mà có là vạn hạnh
do cái Ta ảo tưởng tạo tác ra. Còn vạn hạnh được thâu nhiếp trong Bình Đẳng
Tánh thì đó là vạn hạnh tự nhiên, vạn hạnh tự có, chẳng do tu hay huân tập gì
cả.
Cho nên còn thấy mình
cần phải tu Từ Bi Hỷ Xả là còn chịu luân hồi sanh tử. Nhưng khi chưa vào được
Bình Đẳng Tánh thì buộc phải tu Từ Bi Hỷ Xả để tránh đọa vào các đường xấu ác.
Mục đích của tu Từ Bi Hỷ Xả nói riêng và vạn hạnh nói chung là vậy đó.
"Khi vào được BÌNH ĐẲNG TÁNH thì vạn hạnh tự hiển lộ....". NAM MÔ QUÁN ÂM NHƯ LAI PHẬT. NAM MÔ TỰ TÁNH DI ĐÀ PHẬT.
Trả lờiXóa