Khi ngồi thiền, 6 căn gồm mắt
tai mũi lưỡi thân và ý sẽ nghe thấy ngửi nếm chạm những điều được xem là kì lạ,
chưa từng thấy biết, chưa từng xảy ra,…… Nên nhớ tất cả những cái được thâu qua
mắt tai mũi lưỡi thân và ý đều không liên can gì đến mình cả. Hoàn toàn không
liên can. Bất cứ khi nào thấy bất cứ điều gì có liên can thì khi ấy tâm bị bám
trụ vào đó. Nên nhớ: trụ đâu thì về đấy.
Bất cứ điều gì xảy ra, bất cứ
tín hiệu nào đến rồi cũng sẽ tự đi. Đến đi là việc của những tín hiệu ấy. Hoàn
toàn không liên can gì đến mình cả. Nên nhớ: Hoàn toàn không liên can.
Đó là lý do mà có câu: Gặp
Phật chém Phật, Gặp Ma chém Ma. Phật hay Ma là chỉ cho những hiện tượng xảy ra
trong lúc ngồi thiền. Chém nghĩa là không trụ vào, không quan tâm, không để ý, cái
gì đến được thì đi được, cái gì có sanh thì có diệt.
Tại sao bình thường hoặc trước đây
mình chưa từng thấy những chuyện ấy mà bây giờ khi ngồi thiền mình lại thấy? Vậy nghĩa là những hiện tượng ấy đều là hiện tượng sanh diệt, hễ có ngồi thiền thì mới có, hễ có điều kiện này thì mới có điều kiện kia, hễ có cái này thì mới có cái kia. Cho nên tất cả đều sanh diệt theo nhân duyên của chính nó, chẳng liên quan
gì đến mình cả.
Vì không có gì liên quan gì
đến mình nên nó tự đến được thì nó cũng tự đi được.
Đó là lý do trong các trung
tâm thiền của thiền sư Goenka luôn hướng dẫn thiền sinh niệm Anicca (Không
thường trụ/Vô thường) trước tất cả mọi thứ.
Thông điệp không liên can, tuyên ngôn không liên can. Tiếng rống sư tử không liên can nhiều lần để nhắc nhở các thiền giả khi gặp hiện tượng lạ trong lúc ngồi thiền... Tất cả đều sanh diệt theo nhân duyên của chính nó... (chớ đùa với hiện tượng lạ trong đời tu nhé các ngài !!!!)
Trả lờiXóa