Một người mẹ dạy hai
đứa con học làm toán. Một đứa lớp 1 và một đứa vừa vào lớp chồi. Đứa lớp chồi
chỉ ngồi cạnh chơi thôi chứ nó chưa biết hết các số đếm thì làm sao mà làm toán
được. Người mẹ ra đề toán 10-1=? Đứa lớp 1 ngồi đếm que một hồi rồi đáp với mẹ
nó rằng còn 9. Đứa lớp chồi ngồi cạnh một mực nói chị nó làm toán sai bét rồi,
10-1 thì sao mà bằng 9 được. Nó nói 10-1 = 0 mới đúng. Con chị học lớp 1 cãi
lại, em mới sai, 10-1=9 mới đúng. Hai chị em cãi chí chóe. Người mẹ hỏi đứa em:
10-1 thì làm sao bằng 0, con giải thích cho mẹ và chị nghe đi. Cái đứa bé nó
lấy bút chì xóa đi số 1 trong con số 10, vậy kết quả là số 0 là quá đúng rồi.
Người mẹ sẽ phân xử thế
nào? Đứa nào cũng đúng theo đúng căn cơ trình độ suy nghĩ của nó, chẳng có đứa
nào sai cả. Người mẹ không thể giải thích cho một đứa chưa biết đếm que và chưa
biết đếm tất cả các con số rằng 10-1 bằng 9. Nó chưa đếm được que và nó cũng
không biết hết các con số để đếm thì nó không bao giờ có thể hình dung rằng
10-1 còn 9. Nó chỉ có thể hình dung theo căn cơ của nó rằng 10-1 nghĩa là xóa
con số 1 thì còn lại con số 0 mà thôi.
Việc tu đạo cũng vậy
đó. Căn cơ thế nào thì tu thế nấy, chớ có bắt chước người mà đi quá căn cơ của
chính mình là vậy.
Thầy dạy là đây chứ phải tìm đâu nữa.
Trả lờiXóaCảm ơn bạn rất nhiều!