Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Kể chuyện Mẹ và Con nha mọi người


Một người mẹ dạy hai đứa con học làm toán. Một đứa lớp 1 và một đứa vừa vào lớp chồi. Đứa lớp chồi chỉ ngồi cạnh chơi thôi chứ nó chưa biết hết các số đếm thì làm sao mà làm toán được. Người mẹ ra đề toán 10-1=? Đứa lớp 1 ngồi đếm que một hồi rồi đáp với mẹ nó rằng còn 9. Đứa lớp chồi ngồi cạnh một mực nói chị nó làm toán sai bét rồi, 10-1 thì sao mà bằng 9 được. Nó nói 10-1 = 0 mới đúng. Con chị học lớp 1 cãi lại, em mới sai, 10-1=9 mới đúng. Hai chị em cãi chí chóe. Người mẹ hỏi đứa em: 10-1 thì làm sao bằng 0, con giải thích cho mẹ và chị nghe đi. Cái đứa bé nó lấy bút chì xóa đi số 1 trong con số 10, vậy kết quả là số 0 là quá đúng rồi.

Người mẹ sẽ phân xử thế nào? Đứa nào cũng đúng theo đúng căn cơ trình độ suy nghĩ của nó, chẳng có đứa nào sai cả. Người mẹ không thể giải thích cho một đứa chưa biết đếm que và chưa biết đếm tất cả các con số rằng 10-1 bằng 9. Nó chưa đếm được que và nó cũng không biết hết các con số để đếm thì nó không bao giờ có thể hình dung rằng 10-1 còn 9. Nó chỉ có thể hình dung theo căn cơ của nó rằng 10-1 nghĩa là xóa con số 1 thì còn lại con số 0 mà thôi.


Việc tu đạo cũng vậy đó. Căn cơ thế nào thì tu thế nấy, chớ có bắt chước người mà đi quá căn cơ của chính mình là vậy.

1 nhận xét:

  1. Thầy dạy là đây chứ phải tìm đâu nữa.
    Cảm ơn bạn rất nhiều!

    Trả lờiXóa