Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Thế nào là Đại Định?

Đại Định còn được gọi là Kim Cương Định. Đó là cái Định của bậc Giác Ngộ Giải Thoát.

Trong cuộc sống đời thường, tất cả mọi người đều phải có trụ để có thể sinh hoạt ăn uống đi lại ngủ nghỉ. Sự khác biệt giữa người Tỉnh và người Mê là: người tỉnh thì trụ nhưng không ghim, còn người mê thì vừa trụ vừa ghim.

Còn Đại Định thì vừa không ghim vừa không trụ. Không trụ vào đâu cả, mọi thứ được thâu nhận qua 6 căn cứ đến đi đến đi liên tục từng sát na, và đại định là không trụ lại bất cứ sự đến đi nào cả. Vì không trụ lại bất kì sự đến đi nào cả nên họ không biết gì cả. Một người trong cơn đại định thì hoàn toàn không biết gì về những việc đang xảy ra xung quanh. Họ không biết gì cả không có nghĩa là họ hoàn toàn không biết gì. Họ không biết gì cả vì họ biết tất cả nhưng họ không trụ vào bất cứ thứ gì nên gọi là biết tất cả nhưng lại không biết gì cả.

Đó là lý do một người trong cơn đại định thì dù có bão táp mưa sa, sấm vang chớp nổ, đất trời sụp đổ thì họ cũng không biết gì cả. Tất cả mọi thứ đến đi sanh diệt nhanh chóng và họ không dừng lại đâu, không trụ vào đâu nên họ không biết gì cả. Nhưng thật ra 6 căn thâu nhận không thiếu một điều gì dù là nhỏ nhất. Nhưng vì 6 căn thâu nhận tất cả, không thiếu một chi tiết nào, quá kỹ lưỡng, quá chi li nên họ không biết gì cả là như vậy đó.


Túm lại, Đại Định hay Kim Cang Định nghĩa là không ghim không trụ vào bất cứ điều gì, vì không trụ không ghim nên không biết gì, chứ Đại Định không có nghĩa là định vào một thế giới hay một điều đó nên không biết tất cả những việc đang xảy ra.

1 nhận xét:

  1. Hai Thầy Nhất Hạnh và Thanh Từ đang ngồi trên xe đẩy là hình ảnh sông động nhất của Kim Cương Định...,49 năm thuyết pháp của đức Phật cũng là biểu tượng của Như Lai Đại Định....

    Trả lờiXóa