Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Nói về Bát Chánh Đạo trong các pháp môn.

Cũng như tất cả các cái khác, người vào được cái lõi của vấn đề thì sự biến hình biến tướng của cái bề ngoài như thế nào cũng không đánh lừa được họ. Khi nắm được cái lõi rồi thì tất cả các tướng bên ngoài đều là vô nghĩa. Còn khi mình chưa nắm cái lõi, cái mình dựa vào tướng trạng để phán xét xem pháp môn này có Bát Chánh Đạo hay không, pháp môn kia có Bát Chánh Đạo hay không. Cái này tương tự như câu chuyện sau:

Ví như tôi có một người bạn ở một vùng sâu vùng xa tại Ấn độ. Một thành viên trong gia đình ấy từng sang Việt Nam tham chiến và rất ấn tượng về chiếc áo dài Việt Nam. Lúc ấy làm gì có máy ảnh mà chụp nên khi về nhà vị này kể lại cho mọi người về hình ảnh chiếc áo dài tuyệt đẹp là thế nào. Bạn tôi chưa bao giờ tận mắt thấy áo dài, chỉ hình dung qua lời kể và nhờ tôi đem sang một cái để tận mắt thấy. Cái tôi mang qua một cái rất đẹp bằng lụa tơ tằm và có màu thiên thanh xanh như bầu trời. Tôi đưa cho bạn. Bạn nằng nặc nói: Đây không phải là áo dài. Áo dài phải dài cỡ này mới là áo dài nè, áo dài phải bằng vải cô tông mới là áo dài nè, áo dài phải màu đỏ mới là áo dài nè. Vì bạn chưa bao giờ tận mắt thấy áo dài, chỉ ôm chặt hình tượng áo dài qua lời kể, qua cái thấy của người khác. Cho nên chỉ cần khác màu, khác chất liệu, khác độ dài thì trong mắt bạn, đó chẳng là áo dài.

Trong khi đối với người tận mắt thấy áo dài, nắm được cốt lõi tạo nên một cái áo dài, thì dù áo có được cách tân cỡ nào, có màu gì, có chất liệu gì thì họ vẫn luôn nhận ra đó là một chiếc áo dài, chứ không cần phải chờ người phải phân tích giải thích tỉ mỉ rằng áo dài là phải là thế này, áo dài phải là thế kia. Thế nào là cốt lõi của một chiếc áo dài, mọi người tự tìm hiểu đi nha.

Tương tự như vậy, người chưa thật sự chạm được vào cốt lõi của Bát Chánh đạo thì chấp vào hình tướng. Pháp môn nào có hình tướng giống vậy thì pháp môn ấy mới có Bát Chánh Đạo, chẳng khác gì người bạn ôm chấp hình tượng cái áo dài trong ảo tưởng đó vậy. Thế nào là cốt lõi của Bát Chánh Đạo, mọi người tự tìm hiểu đi nha. Vì sao?

Vì hễ thấy là thấy, còn không thấy là không thấy, đã không thấy thì có nói gì cũng chỉ tạo thêm Sở Tri chướng mà thôi. Sở tri chướng giống như là hình tượng cái áo dài trong ảo tưởng của bạn tôi đó. Lúc trước chấp rằng màu đỏ mới là áo dài, giờ thêm cái chấp nữa là áo dài phải có màu xanh. Đã không vào được cái lõi thì càng biết càng thêm chấp, càng biết sở tri càng dày là vậy đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét