Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Thế nào là thấy như không thấy, nghe như không nghe, biết như không biết?

Thấy như không thấy nghĩa là tất cả những gì đi ngang qua mắt của mình sẽ để lại những tín hiệu và mình chỉ đọc những tín hiệu ấy ngay bên trong mình, không quay ra xem cái gì gây ra những tín hiệu ấy. Đấy là thấy như không thấy.

Nghe như không nghe nghĩa là tất cả những gì tác động đến lỗ tai mình sẽ để lại những tín hiệu và mình chỉ đọc những tín hiệu ấy ngay bên trong mình, không quay ra xem cái gì gây ra những tín hiệu ấy. Đấy chính là nghe như không nghe.

Biết như không biết nghĩa là tất cả những gì tác động đến bộ não mình sẽ để lại những tín hiệu và mình chỉ đọc những tín hiệu ấy ngay bên trong mình, không quay ra xem cái gì gây ra những tín hiệu ấy. Đấy chính là biết như không biết.

Ngoài ra còn có chạm như không chạm, ngửi  như không ngửi, nếm như không nếm.

Đó là 6 căn, và 6 căn này nhờ tiếp xúc với trần cảnh thì những gì trong nội tâm mới có cơ hội mà trỗi dậy.

Hằng quay vô đọc những tín hiệu do 6 căn này mang lại thì ấy chính là bản chất tự nhiên của tâm gương đó vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét