Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Thế nào là độ?

Hỏi: Thế nào là độ??? Phải chăng người ta sống khổ, chết não, tâm thần phân liệt, ung thư giai đoạn cuối,.... ta đâm 1 dao giúp người ta thì đã độ người thoát khỏi đau khổ????

Đáp: Ông tự độ chính ông, đâu ai cần ông độ. Chỉ có người tự độ được chính mình mới biết nên làm gì trong mọi hoàn cảnh.

Tất cả mọi cảnh khổ của mình và của người đều là phương tiện để cho mình tự độ chính mình, chứ không phải mình đi làm từ thiện, mình đi giúp người là mình đang độ họ đâu. Những người đó là hiện thân của Bồ tát đó, người ta hiện thân như vậy để cho mình hành động này hay hành động nọ để mình tự thấy ra chính mình và tự độ chính mình, chứ không phải người ta hiện thân như vậy để cho mình độ họ đâu mà đòi độ. Đó là lý do người cho cần cảm ơn người nhận, vì nếu không có người nhận thì mình chẳng có cơ hội mà hành hạnh cho là như vậy đó.


Túm lại, sau khi làm từ thiện xong thì nhớ cảm ơn họ đã cho mình cơ hội được làm từ thiện, một phương tiện giúp mình tự độ chính mình. 

2 nhận xét:

  1. Pháp hành ni khó quá! Không bít theo nổi không!!!!

    Trả lờiXóa
  2. : "Phát tâm bồ đề. Trên cầu thành phật. Dưới độ chúng sanh. Trải mình hành đạo "

    Trả lờiXóa