Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

TỪ BI là gì?

Không khởi ý chống đối, bất mãn, bất đồng ý, bất như ý về bất cứ ai hay điều gì thì ngay tại đó chính là từ bi. Vì sao lại vậy?

Vì chống đối, bất mãn, bất đồng ý, bất như ý là biểu hiện của sân hận, mà khi sân hận hiện diện thì từ bi vắng mặt.

Chứ từ bi không có nghĩa là mình khởi ý từ khởi ý bi thì mình từ bi. Từ bi như vậy gọi là từ bi đối trị lại cái sân hận. Còn bản thân của từ bi thật sự thì hổng có đối trị gì cả, khi vắng mặt sự bất như ý thì ấy chính là từ bi. Vì mình không thể từ bi như vậy, vì mình còn sân hận, còn bất mãn, còn bất như ý nên để tránh rơi vào vòng xoáy của sân hận, mình buộc phải dùng bản ngã tạo ra cái từ bi để đối trị lại cái sân hận ấy đó vậy.

Còn từ bi của bậc giác ngộ là khi không sân không hận thì ấy chính là từ bi.

Bài liên quan: THẾ NÀO LÀ TU TỪ BI HỶ XẢ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét