Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Nói về thuật ngữ “Phật”


1. Phật nghĩa là tỉnh thức, bất cứ người nào tỉnh thức thì người đó là Phật. Phật là một danh từ chung chỉ cho sự tỉnh thức nhưng do nguyện vọng, sứ mệnh và cách thức giác ngộ khác nhau mà có phân chia ra nhiều kiểu Phật khác nhau như Phật A La Hán, Phật Độc Giác, Bích Chi Phật, Toàn giác Phật.

2. Tất cả các vị Phật, tất cả các bậc giác ngộ đều có sứ mệnh để thực hiện. Khi nào thực sự giác ngộ thì cũng tự giác ngộ luôn những sứ mệnh ấy là gì. Còn nếu chưa thì sẽ chẳng thể nào hình dung ra được vậy. Và vì những sứ mệnh mà họ phải tái sanh ở hình tướng/hoàn cảnh tương ưng để có thể thực hiện những sứ mệnh đặc thù ấy.

Nên nhớ một vị Phật/một bậc giác ngộ là đứa con chung của toàn thể vũ trụ, nhờ sự dung dưỡng của vũ trụ mà đứa con ấy đủ nhân đủ duyên mới có thể ra đời. Cho nên một bậc giác ngộ không phải giác ngộ xong rồi thong thả vui chơi hổng làm gì cả. Vì mình chưa giác ngộ nên mình mới tưởng như vậy, và vì họ làm mà chẳng dính mắc, nên mình tưởng họ không làm gì. Thực ra họ luôn thực hiện những sứ mệnh của họ đấy chứ. Chỉ có bậc giác ngộ mới hiểu được bậc giác ngộ. Khi nào thực sự giác ngộ mới biết đến những sứ mệnh ấy.

3. Mỗi một thời đại chỉ có duy nhất một vị Phật toàn giác mà thôi. Vì sao lại vậy? Vì toàn bộ vũ trụ trong thời điểm ấy chỉ có thể dung chứa 1 vị Phật toàn giác, giống như một thái dương hệ thì chỉ có duy nhất một mặt trời, mỗi con người chỉ có thể có một bộ não. Đó là lý do không thể xuất hiện hai vị Phật toàn giác cùng một thời điểm trong cùng một thời đại. Còn tất cả những vị Phật khác nếu xuất hiện trong cùng thời đại ấy thì họ cũng là Phật, nhưng không phải là Phật toàn giác

4. Tất cả chúng ta đang sống trong thời đại của Phật toàn giác Thích Ca Mâu Ni, đó là Phật toàn giác hiện tại. Ngoài Phật Thích Ca Mâu Ni là Phật hiện tại thì có các vị Phật toàn giác của quá khứ và các vị Phật toàn giác của tương lai.

5. Phật toàn giác phải mang thân tướng người nam vì Phật toàn giác có những sứ mệnh phải thực hiện mà thân người nữ không thể làm được. Cho nên tất cả Bồ tát, A La Hán hay các danh hiệu Phật khác khi đến kiếp cuối, là kiếp giác ngộ thành Phật toàn giác đều phải tái sanh dưới thân tướng người nam là vậy đó.

6. Đây là thời đại đắc pháp của nữ giới nên một người nữ có thể giác ngộ thành Phật, nghĩa là tỉnh thức, nhưng người nữ đó không thể là Phật toàn giác được.


7. Phật toàn giác là gì? Phật toàn giác nghĩa là người tỉnh thức ĐÃ trải nghiệm tất cả các pháp thế gian, không loại trừ một pháp nào cả. Còn tất cả các danh hiệu Phật khác ĐANG trong quá trình trải nghiệm pháp thế gian, chứ chưa hoàn thành việc trải nghiệm ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét