Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Thế nào là Quy trình làm việc?

Nhân dịp lướt qua Facebook thì gặp một cái status nói về việc ép nhân viên làm việc theo quy trình để công việc hiệu quả hơn nên tôi viết cái bài này nha mọi người!

Nhưng mà mắc cười quá nên cho cười trước đi rồi viết sau hahahahaha. Cái gọi là quy trình thật ra là vầy nè mọi người:
Quy tắc cơ bản, quan trọng nhất và thiết yếu nhất là ĐÚNG NGƯỜI ĐÚNG VIỆC. Làm đúng quy tắc này thì đó là thuận nhân quả hợp tự nhiên. Thế nào là đúng người đúng việc?
Ví như bản năng của mèo là leo cây thì phân mèo vào việc leo cây. Leo cây là việc của mèo cho nên khỏi cần viết quy trình gì cả. Khi nó leo thì nó tự biết phải làm gì thôi, vì đó là bản năng thiên phú của nó mừ. Cái được gọi là quy trình nghĩa là cái đứa nào đứng đầu bộ phận leo cây thì đứa nấy có trách nhiệm viết ra quy trình leo cây cho tụi mèo nhỏ. Tụi mèo nhỏ cũng phải có bản năng leo cây trước rồi nhưng chưa có kinh nghiệm leo nên buộc phải học theo quy trình leo cây của tụi mèo già để leo sao cho hiệu quả. Cho nên quy trình là cái phải xuất phát từ bản năng tự nhiên chứ không phải mình ép là nó được.
Mọi người thử tìm mọi âm mưu thủ đoạn kể cả quy trình hoàn mỹ nhất mà dạy một con chó leo cây thử xem nó leo được nhuần nhuyễn như mèo không thì biết. Do cơ địa do tính cách do bản năng không phù hợp với công việc ấy thì dù có đào tạo huấn luyện cỡ nào và dù con chó có chăm học cố gắng cỡ nào thì làm sao nó leo cây giỏi được như mèo chớ. Bản năng mèo là leo cây thì cứ phân đúng con mèo vào đúng nhiệm vụ ấy thì mọi việc cứ thế mà vào guồng, trôi tuồn tuột, bởi vì công việc đúng bản năng rồi thì cứ thế mà diễn ra thôi.
Còn con chó thì giỏi đánh hơi nên tìm công việc nào liên quan đến đánh hơi cho nó làm thì đảm bảo khỏi phải đào tạo lôi thôi dài dòng, chỉ cần mào một cái, bản năng nó vùng dậy là mọi thứ cứ thế mà ăn khớp thôi. Ép con mèo vào làm nhiệm vụ của con chó thì cho mà đào tạo cho mà huấn luyện đi nha hehehe.
Ngay từ lúc đầu đã là trái tự nhiên rồi thì làm sao mà ra kết quả tốt được chớ! Giống như ép trái cây chín không đúng mùa vụ thì buộc phải ăn hóa chất là vậy đó.
Nhiệm vụ của người quản lý tối cao là chỉ cần tìm con mèo vào vị trí leo cây, tìm con chó vào vị trí đánh hơi, tìm con chim vào vị trí bay lượn. Rồi từng con sẽ theo quy luật “mã tầm mã, ngưu tầm ngưu” mà tầm nhân viên có bản năng giống như mình. Tôi ví dụ, người quản lý chỉ cần giao lầm việc leo cây cho con chó thì con chó khi tuyển nhân viên dĩ nhiên toàn là tuyển chó vào làm thôi. Nguyên đội ngũ chó tìm cách leo cây, trầy vi tróc vảy để leo cây, trong khi mèo thì chả cần ai huấn luyện, cứ thế mà thót lên cây ngồi. Một khi giao lầm việc leo cây cho chó rồi thì hậu quả sẽ khôn lường là:
-         Chó thì chỉ khoái tuyển chó mà thôi
-        Dù có tuyển mèo vào thì mèo sẽ chỉ là thiểu số nên mèo càng phát huy bản năng thì càng bị chó cắn nên hết dám phát huy luôn, có khi tử thương luôn vì nguyên lũ chó xúm vào cắn con mèo thì mèo làm sao mà chịu nỗi chứ. Bằng không thì nguyên phòng ban suốt ngày ĩ như chó với mèo.

Cho nên nhân quan trọng nhất trong cái được gọi là quy trình thật ra chính là giao đúng người đúng việc mà thôi. Khi việc đã giao đúng người rồi thì mọi thứ xem như đã vào guồng. Mèo thì viết quy trình leo cây để huấn luyện mấy con mèo khác. Ấy là việc tự nhiên. Còn mèo mà viết quy trình cho chó hoặc chó mà viết quy trình cho mèo thì đều là việc bất tự nhiên.

Cho nên bản thân người lãnh đạo là phải giao đúng người đúng việc, còn lại mọi việc tự tiếp diễn theo đúng với chính nó. Để có thể giao đúng người đúng việc thì có khi cần phải có chuyên gia tư vấn hoặc phải có trắc nghiệm tâm lý hoặc phải có cuộc phỏng vấn này nọ để đảm bảo là tuyển đúng người cho đúng vị trí.

Túm lại đúng người đúng việc là điểm khởi đầu của mọi quy trình.

Cái này là nói về công việc ngoài đời, còn việc tu cũng tương tự vậy đó mọi người. Căn cơ thế nào thì theo pháp môn thế nấy thì tự nhiên mọi việc cứ thế mà vào guồng. Còn căn cơ không hợp mà ép người ta theo cho bằng được thì cũng như không hà, vì đó là điều không tự nhiên. Bởi đó là lý do mà tôi từng nói rằng: Xúi người theo pháp môn không hợp với căn cơ của họ thì khi ấy trở thành Ma vương liền chứ gì.

1 nhận xét:

  1. Muốn nhận diện và sắp xếp đúng người, đúng việc là rất rất khó!!! Các đồng chí\đạo hữu, hãy cơ cấu tác giả bài viết này vào ban lãnh đạo chiến lược dùm tôi xem thử nào. Mai mốt này thành lập cái gì gì đó, tôi xin thỉnh O này về làm CEO...Hổng biết được hông!

    Trả lờiXóa