Hehehehe công nhận tôi “vĩ đại” ghê hơm! Thay vì hướng dẫn
người ta cạo đầu đi tu thì tôi hướng dẫn người ta cách bỏ tu đi bụi hihi.
Như tôi đã viết trong bài Đời là trường thiền lớn nhất này
nè, việc tu trải qua vô số giai đoạn. Mỗi một giai đoạn cần có môi trường và
pháp môn thích hợp. Do vậy mà mỗi người tăng/ni tự quán sát bản thân mình để
xem mình đến giai đoạn nào rồi. Khi đến giai đoạn cần phải cởi bỏ áo cà sa để
trở lại cuộc sống cư sĩ thì cứ mạnh dạn mà làm. Vì việc giác ngộ ngay trong
kiếp sống này quan trọng hơn sĩ diện rất nhiều. Khi mình thấy rõ rằng mình buộc
phải làm vậy thì cứ việc mà làm, đứa nào nhiều chuyện nói này nói nọ thì cứ
việc chửi cha nó cho tôi nha mọi người (hổng dám chửi thẳng thì chửi trong
bụng) Mình chửi cha thiên hạ rồi thì mình thấy khoái, mình thấy khoái rồi thì
mình hổng bị nó làm ảnh hưởng đến mình nữa.
Nhưng nên nhớ: bất cứ việc gì cũng cần có giai đoạn chuyển
tiếp hay còn gọi là chuyển giao hay còn gọi là chuẩn bị. Việc bỏ áo cà sa ra
đời cũng phải trải qua giai đoạn chuyển giao, giai đoạn này càng được chuẩn bị
kỹ thì mình càng đỡ bị sốc khi phải thay đổi 180 độ như vậy. Cái gì cũng phải
từ từ, cái gì cũng phải có sự chuẩn bị về cả tâm lẫn sinh lý nha mọi người. Ví
dụ trải nghiệm của tôi về việc này đi nha! Tôi luôn có giai đoạn chuyển giao
trước khi chuyển chứ hổng có làm đột ngột đâu nha mọi người!
Thứ nhất, trước khi tôi trở thành 1 chiến binh quả cảm (nói
cho sang vậy thôi, chứ nói trần trụi thì thành kẻ du mục, kẻ lê la, kẻ ăn chực
ở nhờ,………) thì tôi phải trải qua các giai đoạn sau:
1. Tôi phải quen với việc sống một mình
2. Tôi mỗi năm được nghỉ phép vài tuần hoặc 1 tháng và tôi
dùng cái nghỉ phép ấy để đi ngắn hạn (nghĩa là chỉ đi vài tuần hoặc 1 tháng
thôi) rồi về làm việc tiếp, và tôi chỉ đi một mình, không đi với ai cả (nếu mọi
người không quen đi một mình thì lúc đầu có thể đi theo tour rồi đi cùng nhóm
bạn rồi sau đó thì tự đi một mình)
3. Khi tôi quyết định bỏ việc để đi dài hạn đi trường kỳ kháng chiến thì tôi lúc đầu vẫn ở nhà trọ, vẫn lệ thuộc vào các phương tiện giao thông công cộng,…
3. Khi tôi quyết định bỏ việc để đi dài hạn đi trường kỳ kháng chiến thì tôi lúc đầu vẫn ở nhà trọ, vẫn lệ thuộc vào các phương tiện giao thông công cộng,…
4. Khi ở Mông Cổ, tôi học cách trở thành dân du mục từ các du
mục người Mông Cổ.
Phải qua 4 bước chuẩn bị như vậy thì tôi mới trở thành chiến
binh quả cảm được đấy chứ! Thời đó tôi hổng có biết mà đọc blog cũng chẳng có
ai viết blog kỹ và chi tiết cho tôi đọc để mà bắt chước nên tôi toàn là tự mài
mò mà làm không đấy chứ. Bây giờ mọi người được trợ duyên quá lớn rồi nên chẳng
cần phải qua 4 bước dài lê thê vậy đâu. Nguyên cái blog Thichdibui của tôi
hướng dẫn kỹ càng chi tiết lắm rồi.
Thứ hai là tôi chuyển sang cuộc sống tối giản cũng không có
đột ngột thình lình mà cũng phải có bước chuyển giao kỹ càng. Ví dụ, đầu tiên
tôi tiêu xài như một du khách ………ki bo, rồi từ từ tôi học cách ít lệ thuộc vào
tiền bạc (vì nếu chỉ toàn lệ thuộc vào tiền bạc thì tôi không thể đi lâu như
vậy, phải quay về khi gần hết tiền nhưng tôi chẳng thích quay về nên tôi không
còn cách nào khác mà phải tự mài mò học cách sống ít lệ thuộc vào tiền bạc để
không phải chi tiêu tiền bạc để không phải hết tiền mà quay về). Học được cách
ít lệ thuộc vào tiền bạc thì tôi xài ít tiền nhưng rồi cũng phải lệ thuộc vào
người khác. Xong tôi phải đến giai đoạn không lệ thuộc vào tiền cũng như không
lệ thuộc vào người khác mà buộc phải lệ thuộc vào thiên nhiên vào tự nhiên để
sinh tồn. Nơi nào có cây xanh nơi ấy có sự sống bởi vì thức ăn đến từ cây chứ
đâu phải đến từ siêu thị hay từ tủ lạnh đâu nè! Cái bước chuyển giao tư tưởng
từ thức ăn đến từ cây không phải đến từ siêu thị hay tủ lạnh cực kì khó. Thật
ra đó là điều tự nhiên nhưng tôi sanh ra và lớn lên ở thành phố quen với việc
kiếm tiền xài tiền và tiêu tiền vào những nhu cầu cũng như tham muốn nên cái tư
tưởng thức ăn đến từ cây trở nên xa lạ mất rồi. Từ một việc đơn giản và vô cùng
tự nhiên mà khi nói ra ai cũng hiểu cũng biết thậm chí còn có thể cười chế giễu
người nói cho đến việc thực sự làm được điều ấy không hề dễ đâu nha mọi người,
phải trải qua một bước chuyển giao vô cùng đồ sộ ấy chứ. Cho nên nói thì dễ mà
làm thì không có dễ là vậy.
Thứ ba, tôi là người sợ độ cao và dễ bị sốc không khí loãng
nên tôi lên núi bằng cách đi bộ cùng xe đạp chất đầy hành lý. Tôi thích ứng với
sự thay đổi độ cao một cách từ từ, nhích từng chút một chứ hổng có đột ngột như
việc lên núi bằng máy bay, cáp treo hay xe buýt, xe máy, nên tôi lên xuống độ
cao mấy ngàn mét mà vẫn tỉnh bơ như cây cơ chứ hổng có quặt quẹo nhức đầu chóng
mặt ói lên ói xuống vì sự thay đổi quá nhanh quá đột ngột. Tôi lên núi xuống
núi bằng cách đi bộ thì khỏe re nhưng tôi mà đi bằng xe thì chỉ cần cao độ vài
trăm mét thôi là tôi đủ sốc rồi đó mọi người, chóng mặt khó chịu vô cùng. Cho
nên nói gì thì nói tôi vẫn thích tự leo lên rồi tự leo xuống các quả núi và quả
đồi. Vì khi tự leo như vậy thì cơ thể có sự chuyển giao từ từ và thích ứng dần
với sự thay đổi, mà cái gì cũng vậy, một khi đã thích ứng rồi thì tự nhiên như
người bản xứ thôi.
Túm lại, ý tôi muốn nói là trước khi chuyển đổi bất cứ điều
gì thì cũng cần có giai đoạn chuyển giao (transition), hổng có làm đột ngột, dễ
bị sốc và bị nản lắm nha mọi người! Làm đột ngột thì dễ thôi nhưng quan trọng
là chỉ trong thời gian ngắn rồi sau đó cũng quay về lối cũ chứ chẳng thể sống
vì điều đó được đâu nha. Tôi trải qua rồi tôi mới biết đấy. Cái gì mà mình làm
đột ngột là cái ấy do sự ham muốn nhất thời, do trào lưu, do phong trào chứ
không phải là cái thật sự mình cần làm, không phải là cái mình khao khát và
quyết tâm làm cho bằng được. Cái mình khao khát quyết tâm làm cho bằng được thì
cái ấy cần có sự chuyển giao kỹ càng để khi làm rồi thì không dễ buông nó ra,
mà bám lấy nó một cái dai dẳng và trường kì.
Đó là lý do tôi viết bài này. Khi tôi xúi mọi người rời bỏ
tăng đoàn khi mình cảm thấy mình cần phải bước ra để trải nghiệm thay vì cứ ru
rú trong khuôn viên chùa thiền viện tăng đoàn thì mọi người cần phải qua bước chuyển
giao sau đây:
Đầu tiên và quan trọng nhất là cần phải thực sự biết rằng
mình đã đến giai đoạn cần có sự thay đổi ấy chưa hay đấy chỉ là ham muốn, chỉ
là cảm xúc nhất thời. Ví dụ gây lộn với ai đó rồi ghét hổng thèm ở, muốn ra
ngoài cho rồi. Người mà đã có sự chuẩn bị đủ thì cái gây lộn với ai đó chỉ là
giọt nước cuối cùng làm cho tràn ly thôi, còn người chỉ do ham muốn nhất thời
thì dù ly nước chưa đầy nhưng tức quá nên cũng bỏ đi luôn. Hai trường hợp này
là không giống nhau đâu nha mọi người!
Để biết mình thực sự có muốn lột áo ra đời hay không thì cần
phải trải qua các cuộc kiểm tra và thử nghiệm để xem đấy là cái ý muốn thật sự
hay nhất thời. Kiểm tra bằng cách nào?
Tùy hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người. Có thể kiểm tra
bằng cách: Tìm mọi cơ hội để tiếp xúc với bên ngoài, có thể là chân trong chân
ngoài, có thể là bắt chước các vai trò của cư sĩ thay vì tu sĩ, có thể là xin
đi học ở bên ngoài, có thể tìm cách sống thử cuộc sống khất thực ở những nơi
mình có thể làm một cách hợp pháp,….. Tìm cách tập cho mình từ bỏ bớt sự lệ
thuộc vào chùa vào thiền viện vào tăng đoàn. Thử sống mà không có những cái ấy
xem mình chịu nổi hay không. Con người ta có xu hướng dễ duôi, thấy chỗ nào
thoải mái sung sướng thì khoái nên bám dính và hổng muốn cái cực khổ khó nhọc.
Cho nên sống bám vào chùa thiền viện và tăng đoàn dễ hơn là tự sống bên ngoài.
Chính cái sự dễ duôi này làm cho người ta phải sống lây lất mãi trong các môi
trường ấy mà không dám bước ra. Ngay cái việc nhỏ như vậy mà còn không đủ ý chí
để làm thì làm sao mà đủ ý chí cho sự giác ngộ. Nên nhớ sự giác ngộ chẳng bao
giờ đi cùng với sự dễ duôi sung sướng thoải mái cả. Sự giác ngộ đi cùng với kẽm
gai và dây thép chứ chẳng đi cùng với hoa đâu nha. Người chưa bao giờ dám bước
chân trần trên con đường đầy gai góc thì chẳng bao giờ có thể chạm được vào
giác ngộ cả bởi vì giác ngộ nằm trên con đường đầy gai chứ không nằm trên con
đường êm ái đầy hoa thơm mật ngọt. Cho nên ngay cả việc nhỏ xíu xìu xiu là
buông bỏ sự lệ thuộc vào tăng đoàn mà còn không làm được thì lấy gì mà giác
ngộ. Và để có thể buông bỏ như vậy cần có sự chuẩn bị, sự chuyển giao.
Có một cách để chuyển giao hiệu quả. Đó là xin bỏ áo cà sa, trở
lại làm cư sĩ nhưng vẫn sống sinh hoạt trong chùa chứ không ra ngoài chùa. Đây là
bước học cách từ bỏ sự quỳ lạy cúng dường kính trọng của Phật tử. Có ai thèm
lạy cư sĩ đâu nè! Cho nên nếu ngay từ đầu không thể đùng cái bỏ ra đời sống thì
nên làm cư sĩ sống ngay tại chùa trong một khoảng thời gian nào đó. Ăn ở làm
việc cho chùa với tư cách cư sĩ không phải tu sĩ. Đó là cách rất hay để từ bỏ
dần sự lệ thuộc vào chùa. Nếu ngại làm việc ở chùa mình từng tu thì đi vùng
khác nơi khác mà tìm chùa rồi ở. Tôi thấy cách này hay và an toàn cho ai đã ở
trong chùa trường kì kháng chiến quá rồi, hổng biết làm sao mà ra đời nè! Khi ở
chùa với tư cách cư sĩ một thời gian cho đủ lông đủ cánh, thật sự cứng cáp rồi
thì rời chùa để mà dấn thân vào cuộc sống thôi. Mọi người thấy tôi xúi cách này
hay hơm?
Còn một cách khác, đó là vẫn mặc áo cà sa nhưng xin chuyển
qua môi trường khác, môi trường nào mà có đi khất thực. Học cách phải bước chân
ra khỏi cổng để lê la xin ăn khất thực. Dần dần đủ cứng cáp rồi thì trả áo và
tự sống thôi.
Làm tu sĩ xin ăn dễ hơn là làm cư sĩ đấy nha! Nhưng mà cái gì
khó mà vẫn làm được thì mới mau tiến bộ đấy chứ. Cho nên lựa cái khó mà làm thì
mới hy vọng giác ngộ ngay trong kiếp sống này, còn không thì cứ mơ đi cưng!
Ngoài ra, cái gì cũng có hai mặt nha mọi người, lợi và bất
lợi. Tu sĩ thì dễ xin ăn hơn nhưng không thể hòa mình vào cuộc sống dễ dàng, vì
một sự ngăn cách vô hình. Làm cư sĩ thì khó xin ăn hơn nhưng lại có khả năng
hòa mình vào cuộc sống nhanh hơn. Có thể thay đổi y phục theo văn hóa bản địa
vùng miền, có thể trở thành người địa phương dễ dàng hơn tu sĩ nhiều.
Túm lại, làm gì cũng cần có bước chuyển giao/chuẩn bị kỹ càng
thì mới lâu dài và bền bĩ, nếu không chỉ là tham muốn nhất thời theo kiểu ăn
xổi ở thì mà thôi.
Bài liên quan: Muốn giác ngộ thì đừng mong cầu sung sướng thoải mái.
Theo em chị đi hơi xa, bay hơi cao, hơi hơi vĩ đại đấy chị à ! Chị là chị! Chị không giống đức BỔN SƯ, thầy Nhất Hạnh,...phải có tăng thân, tăng đoàn. Chị cũng chẳng giống ngài Đạt Lai Đạt Ma, ngài S N GOENKA,...phải có bổn phận này, trách nhiệm kia. Tuy nhiên em thấy BÀ CHỤY của em làm Phượng Hoàng hợp duyên hơn là làm Đại Bàng ấy chứ !!!!! Phải hông chị!
Trả lờiXóa"Vì việc giác ngộ ngay trong kiếp sống này quan trọng hơn sĩ diện rất nhiều.... "
Trả lờiXóaChim trưởng thành rồi lại thành chim đầu đàn mà. Có gì lạ đâu.
Trả lờiXóachưa ỗn
Trả lờiXóaBài viết rất hữu ích! Rất đột phá!
Trả lờiXóaxin chào! có ai muốn vào rừng núi ở ẩn không? chúng ta cùng lên đường. hãy liên hệ với tôi: bananaalam@gmail.com
Trả lờiXóaMình cũng vừa cởi bỏ y áo sau 8 năm tu tập trong thiền viện nay lại thích đi bụi nhưng vẫn còn rất nhiều trở ngại. Nên chưa thực hiện dc. Chị quá hay quâ giỏi luôn. Muốn dc học tập theo chị
Trả lờiXóaMặc áo giống tu sĩ (đạo sĩ, bần đạo, người tu…), cạo đầu, sống bằng khất thực, đi 2 người, hành lý chất hết lên xe đạp, người đi sau đẩy xe đạp, người đi trước đi bộ, giống 2 thầy trò, sáng đi khất thực , trưa chiều tối tìm chỗ thanh vắng ngồi thiền, các nơi có thể ở lại chẳng hạn như: nhà hoang, chòi lều am cốc láng trại bỏ hoang, đình miếu, nghĩa trang, công trình bỏ hoang, chỗ rừng núi gần suối, hang núi, chọn những nơi gần nguồn nước tự nhiên(suối, hồ…). Nơi nào thích hợp thì ở lại lâu dài. Còn tiền thì mua lương thực đem theo, hết tiền sống bằng khất thực . Như vậy là linh động, không lệ thuộc (chùa chiền, nơi ở, thức ăn, tiền bạc, ơn nghĩa…), nơi đâu cũng là nhà, nơi đâu cũng tu được, đúng nghĩa “xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình”. Thử đi 1 năm xem sao!
Trả lờiXóaHành lý gồm: 2 cái lều cá nhân loại tốt, vài tấm bạt, dụng cụ sinh tồn, nồi để nấu ăn, đèn năng lượng mặt trời có sạc điện thoại…tất cả chất hết lên xe đạp, khỏi phải mang vác.
Tôi đã sẵn sàng, bạn đồng ý là chúng ta đi liền. email: bananaalam@gmail.com.vn, papayaalam@gmail.com
Không phải không lọt tai, nhưng ít ra nó vẫn có cốt lõi tu tập, rời bỏ 2 thái cực (extremely n' hedonism) nếu một nơi làm ta dễ chịu, tâm khoái liền. 3 y một bát, đi bộ (thỉnh thoảng bay) là cách đức Phật đã từng làm trong suốt cuộc đời, đến ngày tắt hơi.
Trả lờiXóa