Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Hỏi: Người nhà tôi chỉ trích người khác, phê bình người phá giới từa lưa, vậy tôi phải làm sao để khuyên họ?

Đáp: Kệ họ chứ khuyên gì mà khuyên. Khi khởi ý phê phán người thì khi ấy rơi vào cõi quỷ atula. Thấy mình đúng người sai, thấy mình chánh người tà. Khi thấy vậy thì mình rơi tọt vào cõi Atula rồi. Mà đã rơi vào đó thì dễ gì mà chịu nghe ai. Quỷ mừ! Chỉ có nó là đúng nhất mà thôi. Cho nên, kệ nó. Tôi là Quỷ vương mà tôi còn hổng khuyên nữa huống chi không phải Quỷ Vương hihi.

Khi mình khởi ý khuyên người là do mình thấy mình đúng người sai nên mình mới khuyên thì mình cũng rơi vào cõi Atula luôn rồi đó. Nó quỷ mình cũng quỷ. Hai con quỷ ngồi cãi xem ai đúng ai sai. Quỷ thì có nhận mình sai đâu cho nên cãi chi cho mệt. Thêm con quỷ thứ ba là tôi. Tôi cũng là quỷ nên tôi mới thấy được hai con quỷ kia chứ hehehe.

Túm lại, ai làm gì cũng là đang tu, họ đang trên con đường học hỏi của chính họ, cho nên kệ họ. Cái mà gọi là khuyên là giúp thật ra là vầy nè!


Không phải là ngồi cố cãi cho bằng được ai đúng ai sai mà là gieo duyên bằng cách cũng nói nhưng nên nhớ mình nói là để gieo duyên, khi nào đủ duyên thì người ta tự thay đổi. Nếu mình nói với tâm quỷ atula là mình ao ước, mong cầu họ phải thay đổi ngay lập tức phải làm y lời mình. Khi ấy mình cũng là quỷ luôn rồi. Buông một câu, rồi lại buông một câu, mỗi ngày buông một câu, hổng mong chờ, không mong cầu điều gì cả, khi nào đủ 100 độ thì nước tự sôi, mỗi lần mình chỉ góp một giọt, rồi một giọt, từng độ rồi từng độ. Khi nào đủ thì nước đầy ly. Làm vậy thì mình mới gọi là gieo duyên, không mong cầu sự thay đổi, không mong chờ kết quả, chỉ gieo hạt, khi đủ duyên quả tự trổ. Còn mình cố quyết liệt bắt người khác phải một hai thay đổi, phải lập tức nghe lời mình thì mình còn quỷ hơn nó thì khuyên nó cái gì mà khuyên vậy trời.

2 nhận xét:

  1. Thật là chí lý !!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đi dạy volunteer ở Biển Hồ Cambodia, 2015 cũng vậy, học trò k nghe buồn, kêu nó ...nghĩ lại hồi đó vậy. Là do mình dính mắc; attachments. Grasping
    Như bài thì làm hết nhưng đừng dính mắc.

    Trả lờiXóa