Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Vì sao chúng ta khổ vì lời nói của người khác?

Chúng ta khổ là do họ nói cái gì mình cũng hiểu hết nên mình mới khổ. Nếu mình không hiểu thì mình cũng cố gắng suy luận hoặc suy diễn theo tri kiến của mình rồi mình cảm thấy khổ; đặc biệt là sau khi suy luận thì mình nghĩ họ có ý chỉ trích chê bai hay nói xấu mình gì đó nên mình càng khổ.
Vậy nếu không suy luận thì đâu có khổ. Trong cái nghe chỉ là nghe. Lời nói chỉ là lời nói. Đừng có để bản ngã chen vào phân tích lung tung thì mình đâu có khổ.
Vậy mình khổ là do mình chứ đâu có do người. Mình không thể quán xét được tâm người nhưng mình hoàn toàn có thể quán xét được tâm mình kia mà!

Vậy tóm lại chúng ta khổ là do thái độ của chúng ta đối với lời nói của người khác mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét