Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

YÊU THƯƠNG

Vì sao có câu nói: Chỉ ai biết yêu thương mình thì mới có thể yêu thương người?

Đơn giản là vầy nè! Mình là thân cận với mình nhất mà mình còn hổng yêu được thì làm sao yêu được bất kì ai nữa.

Cho nên tình yêu thương phát khởi theo những vòng tròn sau: đầu tiên tự yêu chính mình, sau đó yêu người trong gia đình, rồi yêu người xung quanh,…………… rồi từ từ cái vòng tròn yêu thương ấy mới mở rộng rộng rộng ra khắp vũ trụ được. Còn mình không yêu được cái vòng tròn nhỏ là chính mình thì làm sao yêu được những cái vòng tròn lớn kia chứ.

Chỉ ai thực sự biết yêu thương chính mình thì mới biết cách mà yêu thương người, chỉ ai thực sự trân quý chính mình thì mới có thể trân quý người, chỉ ai thực sự tôn trọng chính mình thì mới có thể tôn trọng người, chỉ ai thực sự coi trọng sanh mạng chính mình thì mới có thể coi trọng sanh mạng người,……………

Yêu thương chính mình trước rồi mới yêu thương người thì tình yêu này mới là thực tế, còn chưa yêu được mình mà đòi yêu thương người thì đó là ảo tưởng.

Cái này tương đương Tự giác – Giác tha. Chưa tự giác được nghĩa là chưa biết bơi mà đòi giác tha nghĩa là đòi cứu giúp người đang chết đuối. Đó là ảo tưởng.

Ví có vị nói: Tôi chưa từng bệnh ung thư nhưng tôi thấy người ta đau đớn vì ung thư, tôi thấy thương quá! Cái thương quá này thực ra hổng phải mình thương họ đâu. Mình đang thương chính mình đấy chứ. Từ trong tiềm thức mình đã trỗi lên nỗi sợ bị giống vậy, đau giống vậy, cho nên mình thương là mình đang thương chính mình, nhưng mình hổng thấy điều đó mà mình cứ nghĩ mình đang thương người không hà.

Túm cái ý lại thì Tự giác trước rồi mới Giác Tha, có biết yêu thương chính mình thì mới có thể yêu thương người.
 ..........................................

Yêu thương chính là Bố thí Ba La Mật. Để thực sự đi vào con đường Bố thí Ba La Mật, một trong 6 hạnh của Đại thừa Bồ tát thì cần phải trải qua 3 giai đoạn sau:
Thứ nhất phải biết yêu thương trân quý chính mình.
Thứ hai phải biết yêu thương trân quý người.
Thứ ba mới là bố thí cho người cái mình yêu thương trân quý.

Nếu không biết yêu thương chính mình, không biết trân quý chính mình, không biết trân trọng những gì liên can đến mình thì mình bố thí gì cho người. Nếu xem thường chính mình, xem mình như cỏ rác thì khi bố thí chẳng phải mình đang bố thí cỏ rác cho người hay sao. Chỉ có bồ tát mới có thể đem cho cái mình yêu mình quý. Cái mình yêu mình quý nhất chính là bản thân và sanh mạng mình. Không yêu quý bản thân và sanh mạng mình thì hành động cho ấy chẳng có ý nghĩa.
Vì quá yêu quý sanh mạng mà dám đem cái mình yêu quý nhất mà cho thì tam giới mới rúng động.

Của cho không bằng cách cho là vậy đó.
Khi mình biết trân trọng món đồ mình đang cho thì mình sẽ cho bằng thái độ rất rất rất trân trọng và thái độ trân trọng ấy có tác động sâu sắc đến người được cho.
Vì không hiểu rõ nguyên tắc bố thí ba la mật này mà có một số vị bố thí một thời gian riết rồi nản vì thấy sao mà toàn là mắc oán không hà.
Không biết trân quý món mình đem cho thì thái độ làm sao mà trân trọng được. Thái độ của mình chính là ngôn ngữ không lời đấy. Thường mình đem cho cái mình có dư hay cái mình hổng cần không hà.

Túm cái ý lại thì để có thể vào được hạnh bố thí Ba la mật thì đầu tiên phải học cách yêu thương và trân trọng chính mình. Cực kì yêu thương, cực kì trân trọng.
  .................................

Phần này đặc biệt dành cho phụ nữ đã có gia đình.

Mỗi một phụ nữ chính là một đại bồ tát của gia đình mình. Mình hành hạnh bố thí hằng ngày mà tại mình không biết đấy chứ!
Và điều quan trọng nhất của hạnh bố thí là chỉ bố thí cho người cái mình yêu mình quý chứ không phải là cái mình xem như cỏ như rác.

Ví dụ
Mình yêu mình quý thời gian của mình nên mình bố thí thời gian cho họ. Mình dành thời gian chăm sóc, nấu ăn dọn dẹp quán xuyến chuyện này chuyện nọ. Vì yêu quý thời gian của mình nên mình mới bố thí thời gian cho họ được chớ. Nếu không tôn trọng thời gian của mình thì mình đang cho họ cỏ rác à?
Vì yêu quý thức ăn của mình nên mình mới bố thí thức ăn cho họ.
Vì yêu quý nụ cười của mình nên mình mới bố thí nụ cười cho họ.
Vì yêu quý đôi bàn tay của mình nên mình mới bố thí đôi bàn tay cho họ.
Vì yêu quý cơ thể mình nên mình mới bố thí cơ thể mình cho họ.
Đến chỗ này nói kỹ hơn tí nha. Một phụ nữ thực sự yêu quý cơ thể mình, yêu quý từng bộ phận trên cơ thể, yêu quý mùi hương của cơ thể thì khi làm tình cùng chồng, ấy là mình cũng đang hành hạnh bố thí cho chồng luôn đấy. Nếu mình xem thường cơ thể của mình, mình không biết chăm sóc nó, mình thậm chí còn chẳng muốn đụng vào nó, chẳng muốn ngửi mùi của nó. Vậy khi làm tình cùng chồng, mình đang bố thí cái gì cho chồng, chẳng phải là bố thí đống rác cho ổng hay sao?

Ngoài ra, mình có yêu nỗi cái nhăn nhó của mình hay không mà mình đem bố thí cho ngưởi. Con học dốt quá, chuẩn bị nổi cơn tam bành thì chạy đến ngó gương trước đã, thấy cái mặt mình trong gương lúc ấy mà yêu nỗi thì hãy đem nó bố thí cho con nha.

Giận quá, chuẩn bị phóng phi tiêu chửi chồng con véo véo thì hãy tự yêu quý tiếng chửi câu chửi lời nói của mình trước đã xem mình yêu nỗi không. Có khi chửi xong thu âm lại mình còn chẳng muốn nghe nữa huống chi yêu thương những tiếng chửi ấy. Vậy mà mình lại đem bố thí cho chồng con hằng ngày luôn đó.

Túm lại, mỗi một phụ nữ chính là một nữ bồ tát đích thực và hằng ngày đang hành hạnh bố thí ba la mật với người, gần nhất là chồng con, xa hơn là gia đình hai bên đấy!

Đừng tưởng rằng phải đi làm từ thiện này nọ hay phải quyên góp gì đó thì mới là bồ tát nha. Bồ tát ngay tại nhà luôn nè!

Một bồ tát đúng nghĩa thì bố thí là bố thí thôi, không có cần kể công kể ơn gì cả. Người được bố thí mà có ghét bỏ chửi bới mình thì cũng không làm cho bồ tát rúng động mà từ bỏ hạnh bố thí của mình. Hành hạnh bố thí với chồng con là điều khó nhất, đặc biệt là với chồng, vì trên đời này không có thèn nào ngu hơn thèn chồng mình, không bao giờ biết được vợ muốn gì cả. Đây là cửa ải gian truân nhất của nữ bồ tát hành hạnh bố thí ba la mật, nhưng nếu qua được cửa ải này thì mình lạy mình luôn được đó, không cần phải vào chùa lạy tượng Quán Âm Bồ tát đâu nha! Quán Âm Bồ tát hiện diện ngay chính nơi mình nè nên mình tự lạy mình luôn.

Thấy chưa chị em phụ nữ yêu quý của tôi? Hành hạnh bố thí Ba La Mật ngay tại nhà mới là khó nhất, và chỉ có đại bồ tát mới làm được thôi đó nha.

P. S Hôm nào giận thèn chồng quá, chuẩn bị phóng con dao vào mặt nó thì hãy tự yêu quý con dao trước cái đã. Nếu không yêu nỗi con dao thì nói: May cho mài nha mại. Bà chưa yêu nỗi con dao nên bà chưa bố thí cho mài cho dao này nha hahahahahahhaha.
 ..........................................
Có ý kiến rằng:  Vậy phải cảm ơn nhân tình của chồng vì đã bố thí thân thể làm cho chồng mình sung sướng sao?

Một nữ bồ tát đích thực luôn yêu quý chính mình, không bao giờ chạy theo người để làm tổn hại chính mình cả. Vì mình biết yêu thương mình nên mình mới biết cách không làm tổn hại chính mình. Và dù trong bất cứ tình huống nào cũng phải tự yêu thương chính bản thân mình trước. Chừng nào mình bị ngoại cảnh lôi kéo, tâm mình phóng dật, tâm bị tán loạn, chừng ấy mình xem thường chính bản thân và sanh mạng mình. Khi ấy mình chẳng có gì để bố thí cho người cả.

Trong bất cứ tình huống nào, dù làm bất cứ điều gì thì điều mình phải xem xét trước tiên là việc ấy có tổn hại gì cho mình hay không. Chỉ làm những gì mà mình không thấy có tổn hại cho mình.

Nếu việc im lặng làm cho mình bị tổn hại thì không cần phải im lặng.
Nếu việc nhịn nhục làm cho mình bị tổn hại thì không cần phải nhịn nhục.
Nếu việc nói ra hay làm ầm ĩ làm cho mình bị tổn hại thì không cần phải làm ầm ĩ.
Nếu việc phải làm thế này thế kia hay thế nọ làm cho mình bị tổn hại thì không cần phải làm.

Một bồ tát cực yêu quý chính mình thì không làm bất cứ điều gì khiến cho mình bị tổn hại. Vì biết sáng suốt mà không làm điều gì khiến cho mình bị tổn hại mà hạnh bố thí ba la mật của vị ấy chưa hề bị rúng động dù cho ngoại cảnh có tác động thế nào đi chăng nữa.

Tất cả mọi  tình huống, tất cả mọi ngoại cảnh tác động đến mình đều là bài học cho mình trải nghiệm, đều là bài kiểm tra cuối học kì của chính mình, cho nên cứ ung dung mà trải mà nghiệm. Qua được thì lên lớp, không qua được thì học lại. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét