Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Vì sao có câu: Hãy yêu thương kẻ thù!!!

Kẻ thù chính là nghịch cảnh. Yêu thương kẻ thù nghĩa là khi có nghịch cảnh thì thay vì khởi tâm sân hận thù ghét thì hãy khởi tâm từ bi, yêu thương. Khi tâm sân hận được thay thế bằng tâm yêu thương (dù là sự yêu thương gượng ép) thì những ý nghĩ, lời nói, hành vi bất thiện không có cơ hội nảy mầm và phát triển. Khi bất thiện pháp vắng mặt thì khi ấy sự nhẫn nhục được phát triển đến mức tột độ. Khi nhẫn lên đến mức tột độ thì sự phát triển về tâm linh diễn ra mạnh mẽ. Khi sự phát triển tâm linh mạnh mẽ thì khi ấy lên được một lớp, nghĩa là tốt nghiệp một lớp để lên lớp cao hơn. Và kẻ thù hay còn gọi là nghịch cảnh chính là bài kiểm tra để xem hành giả có thể lên lớp hay không.

Học hoài mà hổng có kiểm tra thì làm sao mà lên lớp. Mà sự kiểm tra mạnh mẽ nhất chính là nghịch cảnh. Càng học giỏi thì nghịch cảnh càng dữ dội, nghịch cảnh dữ dội đến mức, nếu mình qua được thì mình tốt nghiệp vượt cấp luôn chứ không phải là vượt lớp nữa rồi.

Và có người thắc mắc rằng: Thật sự thì sự nhẫn nhục có tồn tại hay không?

Câu trả lời là: Nhẫn nhục chỉ là phương tiện để mình sử dụng mà lên lớp thôi. Nếu không có phương tiện nhẫn nhục thì mình đối kháng lại kẻ thù (nghịch cảnh), nghĩa là bản ngã đối kháng. Khi ấy thì coi như rớt rồi, học lại, thi lại. Còn khi dùng phương tiện nhẫn nhục đến mức thiện xảo thì lên lớp xong rồi thì thôi, thấy có nhẫn gì đâu, nghĩa là qua được sông rồi thì buông phương tiện nhẫn xuống, vác chi nữa cho nặng.

Cho nên nhẫn nhục có tồn tại hay không? Nhẫn có khi mình cần phải lên lớp. Lên lớp rồi thì thôi, chẳng thấy nhẫn hay không nhẫn nữa rồi, chỉ có lên lớp thôi hà.

Đi học thì phải có kiểm tra. Kiểm tra chính là nghịch cảnh  (kẻ thù) đó, bởi vậy lo mà yêu kẻ thù đi nha mọi người hihi. Tu hoài mà chẳng thấy nghịch cảnh hay kẻ thù đâu cả thì có nghĩa là mình đang dậm chân tại chỗ đó. Thường mình có thói quen là khi bài kiểm tra đến mình hay dảy nảy, chửi bới, chỉ trích “tại….tại….tại…..” toàn là tại cái này cái nọ không hà, chứ chưa bao giờ mình nghĩ đó là bài kiểm tra cho mình lên lớp cả. Vì vậy mà sao mình cứ dậm chân tại chỗ miết hà!!!!

Tu càng giỏi thì nghịch cảnh càng nhiều, càng dữ dội. Bởi vậy càng thấy nghịch cảnh càng………. khoái thì có nghĩa là đi đúng đường rồi đấy hihi!!!
.....................................
Có câu hỏi rằng: Vậy Trung Quốc xâm lăng thì sao? Hổng lẽ cũng yêu Trung Quốc luôn sao.

Sẳn dịp tôi kể chuyện này cho nghe nha!

Trong nhà có người cực ghét Trung Quốc, mở miệng ra là chửi bới Trung quốc không còn chỗ mà nói, cái hỏi: Sao lại chửi người khác?
Trả lời: Để tụi nó qua đây phá tan cửu huyền thất tổ à?
Nói: Kiếp trước ông là người Trung quốc, cửu huyền thất tổ của ông giờ vẫn còn lăng mộ tại Trung quốc. Ông cũng đang chửi tổ tiên của mình đấy thôi?

Còn nếu ghét Mỹ mà chửi Mỹ à? Kiếp trước mình cũng từng là người Mỹ, vậy chửi Mỹ cũng là chửi chính mình.

Còn ghét Pháp chửi Pháp à? Lúc nào đó mình cũng đã từng là người Pháp đấy thôi!

Trong tam giới này có chỗ nào mình chưa từng đút cái đầu mình vào mà tái sanh. Vậy mình chửi đông chửi tây, chửi nam, chửi bắc chi cho mệt, mình tự chửi chính mình luôn cho rồi. Bởi mình tái sanh cùng khắp, ân oán giữa nước này nước nọ đều có sự góp mặt của mình hết rồi. Chửi người mệt lắm, thôi tự quay vô chửi mình đi cho đỡ mệt hihi.

Còn việc ứng xử với Trung Quốc thế nào thì đó tùy thuộc vào trình phát triển tâm linh của mỗi người. Cứ cái gì mình cho là đúng đắn với hoàn cảnh mình nhất thì mình làm. Làm đúng làm sai gì thì có Mẹ Nhân Quả giám sát và đánh đòn cho mình bài học để mình ngày càng trưởng thành. Không thể bắt ép người theo ý mình. Vì ý mình là đúng với mình, chưa chắc đúng với người. Cho nên ai trưởng thành được đến đâu thì có cách suy nghĩ, ứng xử theo đến nấy, chẳng ai bắt chước ai được. Mỗi người được tự do phát triển theo đúng căn cơ nghiệp báo của mình. Đấy chính là bình đẳng!

2 nhận xét:

  1. Thật là cảm ơn giáo sư đã động viên, nhắc nhở! Tu thiền ở trường đời là rất rất khó! Mà có thầy hướng dẫn thì có phước quá rồi còn gì."Khi nhẫn đến mức tột độ thì sự phát triển về tâm linh diễn ra mạnh mẽ "...Ai mà Nhẫn đến mức yêu thương kẻ thù thì đều là thầy tui cả đó.

    Trả lờiXóa