Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Vì sao có câu: Nếu là bậc chân tu, không thấy lỗi của đời?

Túm cái ý lại là nếu thấy lỗi đời hay lỗi người thì ngay ấy mình có lỗi.

Khi mình thấy lỗi người điều ấy thể hiện rằng mình không thấu tỏ được Nhân Quả hay mình chưa thông suốt lý Nhân Duyên.
Khi thấu Nhân Quả, thông được Nhân Duyên thì không có bất cứ cái gì được gọi là lỗi cả. Tất cả mọi thứ đều theo đúng sự vận hành của Nhân Quả. Cái này có cái kia có, cái này diệt cái kia.

Thấy lỗi nghĩa là chỉ nhìn ra được bề mặt, khi thấu suốt được cả bề chìm của cái được gọi là lỗi thì cái ấy hoàn hảo theo đúng với nó nên nó không hề lỗi. Lỗi nằm ở ngay trong tâm thức của chính mình, không hề nằm nơi cảnh. Lý do thấy lỗi là thiếu trí tuệ để thấu Nhân Quả và thông Nhân Duyên.

Đó là lý do bậc chân tu, bậc trí tuệ không thấy lỗi của người, cũng không thấy lỗi mình, chỉ thấy Nhân Quả vận hành chính xác từng tý từng tý một mà thôi.

Thấy lỗi người là tâm phóng dật
Chỉ thấy lỗi mình thì khi ấy biết hồi quang phản chiếu, phản quang tự kỷ.
Không thấy lỗi người lẫn không thấy lỗi mình, túm lại là không có cái được gọi là lỗi, mọi thứ hoàn hảo theo luật Nhân Quả, ấy là bậc đã thể nhập tánh hay còn gọi là thể nhập Chân Lý Nhân Quả, không còn lầm Nhân Quả nữa.


2 nhận xét:

  1. "..., mọi thứ hoàn hảo theo luật Nhân Quả,.."..Hay quá chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "..., chỉ thấy nhân quả vận hành chính xác từng tí từng tí một mà thôi".

      Xóa