Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Thế nào là cái sẳn có? Thế nào là chạy theo cái muốn thấy người mà che mờ cái sẳn có?

Cái sẳn có của mình chính là căn cơ nghiệp báo của chính mình nè! Căn cơ nghiệp báo của ai thì là độc quyền của người đó, hổng ai giống ai cả.

Chạy theo cái muốn thấy người mà che mờ cái sẳn có là vầy nè. Ví dụ do căn cơ nghiệp báo của tôi là vậy nên trong kiếp sống này tôi phải là chiến binh lừng lẫy. Là chiến binh lừng lẫy chính là cái sẳn có của chính tôi. Nếu tôi chạy theo cái muốn thấy người nghĩa là nhìn người này người nọ rồi so đo, rồi phán xét, cái thấy người nào hổng là chiến binh lừng lẫy thì tội nghiệp họ ghê, hoặc tôi bận đi làm chiến binh nên thấy mấy người ở nhà sung sướng đủ kiểu cái ghen tị với họ quá, sao họ sướng còn tôi phải đi làm chiến binh khổ vậy nè. Tội nghiệp người hay ghen tị với người đều là chạy theo cái muốn thấy người mà che mờ cái sẳn có. Căn cơ của tôi là do sự tích tụ từ nhiều kiếp, khi đủ nhân duyên thì kiếp này phải trở thành chiến binh, nên phải đóng trọn vẹn vai trò của một chiến binh lừng lẫy. Vai nào đóng trọn rồi thì hổng cần phải quay lại để đóng tiếp nữa. Khi tái sanh thì đóng vai khác, hổng phải đóng lại vai chiến binh nữa rồi. Còn nếu không diễn cho trọn vai chiến binh, bận rộn nhìn người này ngó người kia rồi so sánh rồi phân tích rồi tội nghiệp rồi ghen tị, ấy là sao lãng vai diễn, nên phải tiếp tục tái sanh để diễn lại vai chiến binh cho đến khi nào trọn thì mới thôi.

Mỗi người do căn cơ nghiệp báo mà diễn vai khác nhau, vai nào cũng diễn cho thật trọn vẹn thì hổng cần phải diễn lại. Vai chiến binh lừng lẫy của tôi thì ai cũng phải trải qua trong một kiếp sống nào đó, hổng ai thoát được đâu. Cũng vậy, nếu blog này có 2 ngàn người đọc thì có 2 ngàn vai diễn khác nhau, tôi phải lần lượt tái sanh 2 ngàn lần để diễn từng vai một của 2 ngàn người ở đây.

Cho nên hổng cần tội nghiệp hay ghen tị với vai diễn của ai cả bởi vì trước sau gì mình cũng phải diễn vai đó thôi hà, hổng sớm thì muộn, chạy trời hổng khỏi nắng là vậy.

Vai nào rồi cũng lần lượt diễn qua nên cứ từ từ mà hưởng thụ từng vai từng vai một cho trọn vẹn. Có một vai mà diễn hoài mới chán, còn mỗi một kiếp sống là một vai diễn khác nhau thì mới vui chớ hihi.

Con đường làm Phật Toàn giác là vậy đó. Vai nào cũng diễn hết, và ai cũng có nhân chủng Phật toàn giác hết rồi, nên hổng ai thoát được đâu. Vai nào cũng phải diễn, mỗi lần tái sanh là mỗi lần phải diễn một vai. Diễn hết tất cả các vai thì là Phật toàn giác thôi. Đơn giản ghê chưa hihi!!!

…….

Lời tâm sự của một chiến binh khác (hổng phải của tôi nha!):

Cuộc đời giống như một con đường dù gập ghềnh, hiểm trở hay bằng phẳng, rộng rãi thì ta vẫn luôn phải bước đi. Trên con đường đó ta gặp gỡ hàng bao nhiêu con người, quen biết hàng ngàn vạn khuôn mặt, lưu giữ hàng bấy nhiêu cái tên và trải qua ngần ấy những cung bậc cảm xúc, nhưng dẫu vậy vẫn cứ phải hướng về phía trước, vẫn cứ phải tiếp tục dấn chân trên con đường riêng của mình... 

Lời bình:  Một chiến binh thật sự luôn đi con đường riêng của mình, không theo dấu bất cứ ai. Có gặp thì chỉ cùng nhau đi chung một chặng nào đó thôi, rồi sau đó mỗi người lại tự đi con đường của mình.

Hành giả cũng vậy đó. Luôn đi con đường riêng phù hợp với căn cơ nghiệp báo của chính mình, không thể bắt chước bất kì ai, dù đó có là Phật hay là Tổ đi chăng nữa. Mỗi người tự biết con đường mình đi và đi theo con đường ấy.

………

VÔ MINH

Vô minh xuất phát từ ngay nơi chính mình, chứ hổng phải nơi ngoại cảnh hay ở nơi người khác. Khi mình thấy người vô minh, thật ra hổng phải do họ vô minh đâu, mà chính do mình vô minh và sự vô minh của mình phản chiếu lên họ thành ra mình TƯỞNG là họ vô minh. Chứ thật ra họ là cái gương phản chiếu sự vô minh của mình đấy thôi.

Túm cái ý lại vô minh nằm ngay nơi chính mình nè, ngoài chỗ này ra hổng còn chỗ nào khác nữa đâu hihi. 


2 nhận xét:

  1. Cái sẵn có là đồng nhất thể, là đại đồng đấy nhé!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết chỉ hơn 800 từ mà dùng tới 14 lần từ "hổng ", mà hổng có dở à nghen! Đúng là bà Chụy.

    Trả lờiXóa