Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

THẾ NÀO LÀ PHÁP SANH DIỆT?

Ví như một đám mây lững thững bay ngang qua bầu trời. Vậy hỏi đám mây có trụ nơi đâu không? Có đấy. Trụ rồi mất, trụ rồi mất, thể hiện qua việc đám mây in hình trên mặt biển, chỉ in hình lúc ấy thôi. Khi đám mây trôi qua khỏi nơi ấy thì cái in hình cũng mất theo. Bậc gì đó……….(hổng biết gọi là bậc gì luôn) sống cũng y như vậy. Không phải là họ hoàn toàn không trụ vào đâu cả. Có trụ nhưng trụ xong rồi mất, trụ xong rồi mất, hay còn gọi là sanh xong rồi diệt không in lại dấu vết trong tàng thức. Sanh diệt sanh diệt sanh diệt, cứ vậy mà trôi ngang qua cuộc đời.

Còn bậc không phải gì đó thì lại in bóng chỗ nào là in chết luôn chỗ nấy, đám mây của vị ấy cũng trôi qua, như hình bóng không mất mà được in lại trong tàng thức.  Cái in này dẫn đến thành kiến, tri kiến và trở thành nguyên tắc sống của vị ấy, để vị ấy bám chặt vào nguyên tắc ấy và hình thành bản ngã. Cứ cái gì hợp với nguyên tắc của mình thì đó là đúng là tốt là chánh, cái gì không giống nguyên tắc của mình thì đó là sai là xấu là tà.

Đó là lý do mà mọi người cần quay về với đám mây bay lững lờ, đi đến đâu thì in bóng một cái, khi rời nơi ấy thì bóng cũng mất dấu luôn. Pháp sanh diệt trong bài thơ của Tổ Anan  là vậy đó. Thấy rõ pháp sanh diệt thì vô sanh, còn thấy vô sanh thì sanh diệt vì trụ vào cái được cho là vô sanh mất rồi.

Pháp sanh diệt là mây bay đến đâu thì in bóng ở đó (sanh) rời nơi ấy thì bóng cũng mất dấu (diệt.) Có chỗ nào cho Vô Sanh đâu nè! Cứ sanh rồi diệt, sanh rồi diệt liên tục đấy chứ!
 ......................................................................

Có câu nói: Yếu chỉ kinh Pháp Bảo Đàn là lấy vô trụ làm gốc ,vô niệm làm tông.”

Tôi chưa từng đọc Kinh Pháp Bảo Đàn nhưng hiểu luôn kinh nè!
Vô trụ không có nghĩa là không trụ gì cả mà nghĩa là không bám trụ. Không trụ gì và không bám trụ hoàn toàn khác nhau nha!
Một người không trụ gì cả thì người ấy không thể sống trong cuộc đời rồi vì người ấy không thể ăn không thể uống không thể nghỉ ngơi. Còn không bám trụ nghĩa là ăn nhưng không bám chấp vào cái ăn, uống nhưng không bám chấp vào cái uống, nghỉ nhưng không bám chấp vào cái nghỉ.
 Vô trụ nghĩa là không bám chấp chứ không phải là không trụ.

Còn vô niệm không có nghĩa là không có niệm gì cả mà là không bám chấp vào niệm. Vì nếu không có niệm thì lấy gì có hành vi ăn, nếu không có niệm thì lấy gì có hành vi uống, nếu không có niệm thì lấy gì có hành vi nghỉ.

Túm cái ý lại thì dù là vô trụ hay vô niệm gì thì cũng đều có nghĩa là không bám chấp chứ không phải là không trụ hay không có niệm. 

1 nhận xét:

  1. Thiệt là hay và thiết thực!"... ,còn thấy vô sanh thì sanh diệt vì ...." Bài này là một bài nằm trong bộ BẢN GHI NHỚ số mấy nhỉ...Thanks!

    Trả lờiXóa