Có hai anh em nhà nọ cùng xuất gia với đức Phật. Họ tu một thời gian thì từ từ
tách nhau ra, mỗi người rẽ sang một lối khác biệt nhau. Người anh thì rất tinh
tấn hành đạo, còn người em thì hết sức cố gắng hiểu đạo.
Sau một vài năm người thì chăm chỉ sớm tối, người thì chỉ lo nghiên cứu,
cả hai đều có chỗ thành đạt. Người anh thì chứng quả A La Hán, người em thì đã
thâm nhập ba tạng kinh điển của Phật pháp.
Tuy nhiên, người em thường cho là mình học rộng nghe nhiều, tự vỗ ngực khoe
khoang tỏ ra thông minh, làm cho mọi người phải biết đến tên mình, cho rằng như
thế mới là vinh dự. Khi người anh biết điều ấy rất lấy làm lo lắng cho em, cảm
thấy sự thành công của em mình không có triển vọng tốt đẹp, nên có lần khuyên
nhủ em rằng:
- Thân người khó được, gặp Phật tại thế cũng rất khó. Chính đức Phật đã có nói,
cơ hội mất thân người thì ví như mặt đất mênh mông, còn cơ hội được thân người
thì ví như chút bùn dính trên móng tay. Bây giờ hiền đệ đã có thân người, nên
lấy việc tu hành làm trọng, việc tìm hiểu để sau, hiền đệ phải hết sức thận
trọng chọn lựa việc ưu tiên mà làm.
Người em nghe nói thế không thấy anh mình có lý nên bỏ ngoài tai, còn bác bỏ
rằng:
- Ðiều huynh nói, đệ nghĩ rằng không hẳn đã đúng. Ðệ cảm thấy sự hiểu biết về
Phật pháp của đệ tuy chỉ như giọt nước trong biển cả, và tuy chưa vào được cốt
tủy của đạo, song đã đi thì phải đi cho trót. Ðợi đệ tinh thông tam tạng giáo
nghĩa, đảm nhiệm chức vị "thầy của trời người", sau đó tu hành cũng
chẳng muộn.
- Nhưng đời người vốn vô thường ngắn ngủi, lỡ như hiền đệ chưa học xong tam
tạng giáo nghĩa đã bị vô thường cuốn mất thì sao? Cho nên chuyện tu hành là
chuyện cấp bách nhất!
Nhưng người em vẫn chấp chặt vào ý kiến của mình, không chịu nghe lời khuyên
của anh. Không lâu sau, người em mắc phải một cơn bệnh quái dị, không có thuốc
nào cứu chữa chỉ còn chờ chết. Biết là không thể nào thoát chết, người em vô
cùng khiếp sợ nói với người anh rằng:
- Lúc trước tiểu đệ ngu si đui mù, không chịu nghe lời khuyên bảo của hiền
huynh. Bây giờ đứng trước cửa tử, tu hành không kịp nữa rồi!
Người em nói mà nước mắt dàn dụa, xin lỗi anh và không lâu sau trút hơi thở
cuối cùng. Người anh niệm tình anh em, bèn nhập định quan sát xem người em đầu
thai đi về chốn nào. Khi thấy người em đã thác sinh vào nhà một ông trưởng giả,
người anh bèn nghĩ đến chuyện cứu độ em.
Nhà của người trưởng giả ở gần một ngôi chùa, người anh về đấy tu để dò xét chờ
đợi cơ hội cứu độ em.
Người em trong đời sống mới vừa lên ba tuổi, bèn được người anh quy y cho và
dạy cho niệm Phật. Ðó là một đứa bé thông minh khéo léo, học đâu biết đó nên
được mọi người yêu mến.
Khi nó được bốn tuổi, một hôm được bà nhũ mẫu bồng lên chùa trên núi thăm sư
phụ. Chùa tọa lạc trên một ngọn núi cao, các bậc thang bằng đá thì khúc khuỷu
gập ghềnh, bà nhũ mẫu bồng đứa bé trong lòng sơ ý vuột tay, đứa bé rơi xuống
núi, máu đổ thịt rơi, thân hình tan tác, chết một cách thê thảm.
Trong ngay cái sát na nó lìa đời, trong tâm sinh khởi niệm ác, oán hận bà nhũ
mẫu ôm mình không cẩn thận khiến cho mình gặp tai nạn như thế này. Vì cái niệm
sân hận trong tâm đó nên chết rồi là đọa ngay xuống địa ngục.
Khi người anh biết được chuyện này, thương xót đứa em bất hạnh đã đành, nhưng
ông còn nhập định xem nó thác sinh vào chốn nào. Bỗng nhiên trong định, ông
thấy em mình đã rơi xuống địa ngục, bất giác than dài:
- Trong địa ngục khổ sở đến chừng nào, khó độ đến chừng nào! Chư Phật và chư Bồ
Tát còn không cứu được, ta làm sao cứu được hiền đệ đây!
Phật pháp khó nghe, thân người khó đắc, mà một khi được rồi thì có được bao
năm? Chúng ta phải nắm bắt thời cơ, cố gắng tu hành. Trong đạo Phật, hiểu đạo
là chuyện cấp bách nhưng hành đạo quan trọng hơn. Tốt nhất là nên tu và học
cùng một lúc, hành và giải phải coi trọng ngang nhau.
< St >
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét