Một vị Tăng đến tham vấn,
thấy Sư đang làm vườn. Hỏi:
-- Nghĩ thì gặp sở tri
chướng, làm thì gặp phiền não chướng, vậy như thế nào mới đạt được an lạc của
Diệu Giác?
Sư chống cuốc, ngâm bài
kệ:
Ta không biết đâu suối
nguồn an lạc
Sáng sớm ra vườn bón đậu
trồng dưa
Ta không biết đâu bến bờ
Diệu Giác
Ðúng ngọ về chùa cất cuốc
ăn trưa.
Lời góp ý:
Diệu Giác không phải là
lý tưởng để "nghĩ về". Nghĩ về là sở tri, nên dù nghĩ về Diệu Giác
cũng là sở tri chướng. An Lạc không phải là mục đích để "nắm bắt". Nắm
bắt là sở đắc, nên dù nắm bắt an lạc cũng là phiền não chướng.
Tìm An Lạc và Diệu Giác
ở đâu đó trong hay ngoài thế gian cũng đều là tìm lông rùa sừng thỏ.
Nghe nói Ðạo là Xuất Thế
thì người ta cứ lăng xăng hướng ra ngoài thế gian mà tìm kiếm. Nghe nói Ðạo là
nhập thế thì người ta lại lặn lội hướng vào trong thế gian mà tầm cầu. Ðạo
không trong không ngoài, chẳng có chẳng không, nhưng:
Lặng lặng không đâu mà
chẳng có
Loay hoay chẳng có ở nơi
đâu!
Thôi thì cứ theo Thiền
Sư sáng sớm ra vườn bón đậu trồng dưa, chừng nào nghe bảng hiệu về chùa mà độ
ngọ, chớ có mất công lý giải An Lạc với Diệu Giác làm gì cho phí một đời cơm
áo.
Thầy Viên Minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét