"Trong Kinh
Tăng Chi Bộ, Phật dạy:
Người tu thiền bị
năm triền cái (ngũ cái) làm lu mờ trí tuệ. Ví như sườn núi có một dòng suối chảy
xuống biển, nếu để nó chảy một dòng thẳng ra biển thì sức chảy rất mạnh. Trái lại,
nếu chia ra nhiều nhánh thì sức chảy yếu đi. Khi ấy nếu có ai dùng cây hoặc đá
ngăn các ngã tẻ kỹ càng thì nó sẽ chảy bon bon ra biển.
Cũng vậy, người tu
thiền định, nếu không bị “ngũ cái” che đậy thì sức định vững chắc và trí
tuệ sáng ngời.
BÌNH:
Tâm chúng ta tròn sáng như hạt minh châu không một
tỳ vết nhiễm nhơ, nhưng vì không khéo giữ gìn để bụi trần phiền não vô minh che
phủ làm mất đi tánh sáng tròn của nó. Phiền não vô minh Phật nói ở đây chính là
“ngũ cái” vậy. Ngũ cái là gì? Là năm thứ phiền não che đậy chân tánh chúng ta.
1. Tham dục cái (tham đắm ngũ dục)
2. Sân nhuế cái (giận tức, buồn phiền)
3. Thùy miên cái (ngủ nghỉ lười biếng)
4. Trạo hối cái (ăn năn và dao động)
5. Nghi cái (nghi ngờ do dự).
Trong năm món che đậy này, mỗi khi một món nào khởi
lên đều làm cho tâm ta bàng hoàng xao xuyến, mất đi tánh bình thường, do đó là
trí huệ không phát sinh được. Như trên Phật dùng dòng suối để thí dụ. Nếu để
dòng suối chảy thẳng ra biển thì sức chảy rất mạnh, trái lại, nếu chia ra nhiều
ngõ ngách thì dòng suối phải yếu kém.
Vậy người tu thiền muốn đạt được kết quả viên mãn
phải đoạn trừ ngũ cái. Một khi đám mây ngũ cái tiêu tan thì mặt trời trí tuệ xuất
hiện sáng ngời vậy."
(theo "Nhặt Lá Bồ Đề" - phần "Trích
Dẫn Kinh A Hàm" - HT. Trúc Lâm giảng giải)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét