Thực ra Nghi tình là điều rất bình thường, ngay cả trẻ nít
cũng có nghi tình. Một trong những người ôm nghi tình giỏi nhất là các nhà khoa
học. Nhờ họ ôm nghi tình mà họ mới có phát kiến này nọ, rồi cho ra đủ thứ tiện
nghi thiết bị hiện đại. Thực ra ôm nghi tình không chỉ dành riêng cho người tu
theo Thiền Tông mà tất cả các tông phái và tôn giáo đều ôm nghi tình nhưng do
họ gọi bằng từ ngữ khác nhau nên mới tưởng là họ không có nghi tình.
Nhờ ôm nghi tình mà thái tử Tất Đạt Đa mới bỏ cung điện mà ra
đi, và nhờ ôm nghi tình mà ổng mới lang thang hết nơi này đến nơi khác để tìm
đạo sư,…….
Thời nay vô số người ôm nghi tình nhưng do không biết cách
ôm, đọc sách thấy sao thì làm y chang như người xưa nên ôm hoài hổng thấy bùng
vỡ gì cả, mà chỉ thấy tẩu hỏa nhập ma.
Cách ôm nghi tình là như sau:
1. Nghi tình này phải do mình tự nghĩ ra. Ôm lấy những nghi
tình đã có lời giải hay ôm nghi tình của người khác thì chỉ là hành hạ bộ não
mà thôi. Làm thế nào nghĩ ra nghi tình? Tự tìm cách trả lời cho tất cả những
câu hỏi mà mình có khi học đạo. Tìm không ra thì nhờ thiện tri thức khơi cho
đầu mối. Nhớ là khơi đầu mối chứ hổng phải trả lời giùm. Từ những cái nghi lặt
vặt rồi từ từ sẽ dẫn đến nghi tình lớn. Chính cái nghi tình lớn này mới là mấu
chốt cho việc kiến tánh.
2. Khi ôm nghi tình thì một cách vô cùng tự nhiên sẽ tự học
được những điều sau:
Thứ nhất là tự biết được cách định. Người ôm nghi tình không
cần phải bỏ hết tất cả để ngồi im một chỗ mà ôm đâu. Có thể vẫn làm những công
việc hằng ngày, vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng do có nghi tình trong đầu, cho
nên dù tập trung vào công việc đang làm nhưng vẫn định được vào nghi tình. Do
vậy nghi tình có thể bùng vỡ bất cứ lúc nào, bất kể thời điểm nào là vậy đó.
Thứ hai là tự biết được thế nào là thiền ngủ. Một khi đã có
nghi tình rồi ngay cả trong giấc ngủ cũng không rời nghi tình. Không có nghĩa
là ngủ chập chờn đâu nha. Vẫn ngủ ngon như thường nhưng nghi tình vẫn không
rời. Cho nên có khi nghi tình bùng vỡ trong lúc đang ngủ đấy.
Tự cho là mình ôm nghi tình mà không biết được định và thiền
ngủ thì đó chỉ là ảo tưởng mà thôi nha!
3. Càng ôm nghi tình thì càng ghiền. Bởi vì càng ôm thì thân
tâm càng nhẹ nhàng. Não bộ phát tiết ra hóc môn tích cực. Cho nên dù gọi là ôm
nghe có vẻ khổ sở nhưng lại chẳng khổ sở, chỉ có hưng phấn. Vì ôm nghi tình
hưng phấn như vậy cho nên ôm nghi tình là một sự tình nguyện tích cực chứ hổng
phải bị bắt buộc đâu nha. Ai ôm nghi tình mà thấy giống bị ép thì coi chừng đi
lạc rồi đó.
Ngoài ra càng ôm nghi tình thì khả năng định càng cao. Càng
dính vào nghi tình thì càng định, dù vẫn sinh hoạt bình thường.
4. Khi nghi tình chuẩn bị bùng vỡ thì hành giả biết được điều
đó. Đến lúc này thì hoàn toàn hiểu vì sao thái tử Sĩ Đạt Ta lập nguyện là nếu
không giác ngộ thì không rời cội bồ đề. Bởi nghi tình của ổng chuẩn bị bùng vỡ
rồi và ổng biết rất rõ điều đó nên ổng mới lập nguyện. Hành giả ôm nghi tình
cũng vậy đó. Khi nghi tình chuẩn bị bùng vỡ thì biết trước luôn. Do biết trước
nên lúc ấy họ chẳng còn màng đến mạng sống nữa, sẳn sàng làm bất cứ điều gì,
thậm chí có thể lao cả xuống vực để cho nghi tình bùng vỡ. Do biết chắn chắn
rồi thì họ mới liều mạng chứ họ hổng phải là dân “điếc không sợ súng” đâu nha. Nhưng
mà mọi người cũng đừng có sợ hãi rằng Lỡ chết thiệt thì sao? Chết mà kiến tánh
thì cũng đáng chết. Nhưng mà đừng có lo, trừ phi dính định nghiệp thôi, chứ lúc
ấy thì toàn vũ trụ hợp lực lại để che chở cho một hành giả chuẩn bị bùng vỡ
nghi tình đấy. Hổng tin thì cứ tự đi đến giai đoạn ấy đi rồi tự biết.
Lưu ý 1: Nghi tình của ai thì tự ôm, tự giải quyết, còn dùng
nghi tình để đi thách đố hết người nọ đến người kia thì đó là bệnh.
Lưu ý 2: Hành giả sau khi bùng vỡ nghi tình thì không có dùng
nghi tình ấy để đi thách đố người này người nọ. Nếu nghĩ rằng mình đã bùng vỡ
nghi tình mà dùng nó để đi hỏi người thì sự bùng vỡ ấy là ảo tưởng, hổng phải
là thật.
Lưu ý 3: Sự trải nghiệm này mang tính cá nhân, viết ra để
tham khảo.
Thật tuyệt vời:"..chứ lúc ấy thì toàn vũ trụ hợp lực lại để che chở cho một hành giả chuẩn bị bùng vỡ nghi tình đấy".
Trả lờiXóaĐúng là lời chia sẻ, là pháp hành của một bậc ... đã trải nghiệm thiền chứng. Một bậc thánh sơ quả, nhị quả khi tái sanh thì lúc còn nhỏ tuổi đã biết ôm nghi tình và rất miên mật và rất khác nghi tình của các thành phần khác. Trước đây tôi nghe nói thời nào cũng có người kiến tánh, chứng thiền như mè như lúa, mà người thể nhập thâm sâu thì rất hiếm thì rất ngạc nhiên. Bây giờ thì tôi đã hiểu và tin rằng người viết bài này kiếp trước đã là một "thiền sư lẫy lừng" rồi.
Trả lờiXóaHành giả tu thiền mà không có tâm cung kính và tri ân sâu dày đối với chư tổ sư và thiện hữu tri thức thì hay bị tẩu hỏa nhập ma lắm đó mọi người à !
Trả lờiXóaMuốn khỏi bị tẩu hỏa nhập ma,thiên ma, ngũ ấm ma... náo loạn, não loạn và hành hạ thì phải có công đức sâu dày, phải quy y tam bảo và thân cận thầy sáng bạn hiền thì mới mong khá được. Tu thiền dễ bị xổ nghiệp, bị tâm thần và bị điên không phải là lời nói đùa vậy. Mình cũng hơi bị điên điên thì phải. Chả có từ bi hỷ xả gì cả.
Trả lờiXóa