Chỉ ai trải qua cái ngộ ấy mới có thể đồng cảm được với nhau!
Khi đã đồng cảm rồi thì có khi chẳng cần nói chỉ cần một cử chỉ nhỏ thì đã có
thể thấu hiểu rồi.
Cái này nó giống như người đau đẻ vậy đó. Chỉ có ai đau đẻ
rồi thì mới thật sự đồng cảm được với nhau. Vì sao lại như vậy? Vì cho dù các
nhà khoa học có dùng các dụng cụ thiết bị kỹ thuật tối tân đến mức nào để cố đo
đạc cường độ đau rồi cố hết sức tạo ra những cơn đau y chang như vậy. Nhưng
cũng không thể nào giống được. Vì sao? Vì cảm xúc thì không thể giả tạo được.
Người đau đẻ thì ngoài cơn đau còn có thêm cảm xúc về đứa con cho nên dù có tạo
ra cường độ cơn đau giống y chang nhưng cảm xúc thì không thể giả được. Cho nên
chỉ có ai thật sự đau đẻ rồi mới có thể đồng cảm nhau là vậy đó.
Có người bảo còn cảm thọ vui mừng thì vẫn chưa được. Cảm thọ
vui mừng là cảm thọ của thân. Phật Thích Ca sau khi giác ngộ trở thành Phật
toàn giác, sự vui mừng lớn đến nỗi Phật trải qua 7 ngày đêm ngồi nhìn chăm chăm
vào cây bồ đề. Sau đó di chuyển sang những địa điểm gần cây bồ đề và mỗi nơi
đều ngồi tĩnh tọa 7 ngày để “tự sướng.”
Cho nên tự sướng là việc bình thường. Nhưng Pháp hỷ khác với
Dục hỷ. Không có Dục hỷ nào có thể tối thắng hơn Pháp hỷ. Cho nên chỉ có ai
thực sự trải nghiệm Pháp hỷ rồi mới hiểu đó là gì.
Con Lạc cháu Hồng "khôn lớn" mà không đồng cảm được với bài viết này thì buồn lắm ơi non nước văn hiến ngàn năm !!! Nam mô Chữ Đạo Tổ !!! Nam mô Như Lai Phật Tổ !!!
Trả lờiXóaNhững bậc đắc pháp, đắc quả mới biết rõ pháp lạc, pháp hỷ là như thế nào nhỉ! Trong bốn bậc thánh đệ tử của nhà Phật. Bậc thánh bấc lai thường hiện tướng thường, lạc, tịnh và hội nhập là dễ nhận diện nhất. Các ngài thong dong tự tại, không buồn giận, không thèm muốn mà lại hay hòa đồng với mọi người...(dù vậy rất khó tiếp cận và tạo công đức với các ngài). A di đà phật !
Trả lờiXóa