Lậm lý thuyết nghĩa là gì?
Lậm lý thuyết nghĩa là nghe thuyết
pháp rất nhiều, đọc kinh sách rất nhiều. Do nghe và đọc nhiều quá thành ra tự
kỷ ám thị. Nghĩa là tưởng mình đã thật thấy thật biết đúng như kinh sách hay y
như người thuyết pháp đã nói.
Đó là cái thấy cái biết do Ngã tạo
ra. Hay nói chính xác là chỉ hiểu rồi tâm đắc rồi tự cho rằng mình đã thật thấy
thật biết như vậy. Vì vậy có thể thao thao bất tuyệt. Thuật ngữ chuyên ngành
gọi đây chính là Sở Tri Chướng. Vướng vào Sở Tri mà không biết mình vướng vào
Sở Tri. Chỉ thấy sao mình có thể đối đáp trôi chảy, thao thao bất tuyệt, hiểu
rất rõ vấn đề mình đang nói.
Dấu hiệu cho thấy mình lậm lý thuyết:
1. Thích lý luận, đặc biệt là lý luận
vòng quanh
2. Thích tìm hết kiến giải này đến kiến
giải nọ để tích trữ cho Sở Tri càng thêm dày.
3. Không biết chỗ kẹt của mình nên không
có sự tập trung tâm vào chỗ kẹt ấy, thay vào đó thích thảo luận về đủ mọi đề
tài, rồi tích trữ thêm tri kiến của người vào kho.
4. Thiếu sự quán sát thân tâm nên toàn
là thấy người chứ chẳng thấy mình. Cái 4 liên quan đến cái thứ 3. Vì không biết
chỗ kẹt của mình nên đi lan man, vì đi lan man nên chỉ thấy người.
Người thật sự có hành pháp luôn biết
rõ chỗ kẹt của mình. Vì biết rõ chỗ kẹt nên tập trung cả thân và tâm vào chỗ
kẹt ấy để tìm cách thoát. Càng biết rõ chỗ kẹt thì sự tập trung càng cao. Khi
sự tập trung cao thì tất cả mọi thứ/mọi điều thâu nhận qua mắt tai mũi họng đều
trở thành đối tượng thiền quán để giúp họ ra khỏi chỗ kẹt ấy. Do đó họ chỉ ghi
nhận hay tập trung vào những gì có liên quan đến chỗ kẹt hay còn gọi là có liên
hệ đến mục đích. Những cái không liên quan thì cho qua, không quan tâm để tránh
bị loạn tâm.
Còn người lậm lý thuyết thì do không
biết chỗ kẹt nên tâm phân tán tứ tung, vì vậy toàn đi lan man. Thuật ngữ chuyên
ngành gọi là tâm phóng dật.
Làm sao biết mình thật sự đến được
một cảnh giới trí tuệ nào đó?
Do căn nghiệp mỗi người không giống
nhau nên cách đi của mỗi người cũng không giống nhau. Nghĩa là khi đến được một
nơi thì cái thấy về nơi ấy là giống nhau, nhưng mỗi người đi mỗi con đường khác
nhau. Chính vì đường đi khác nhau nên khi mô tả về nơi ấy và con đường ấy thì
mỗi người tả một kiểu tùy theo thân tâm mà mình đã trải qua. Chính vì sự trải
nghiệm thân tâm là khác nhau nên khi mô tả không ai giống ai, dù cùng nói về
một điều. Còn khi sự mô tả của mình y chang sự mô tả của thầy hay của kinh sách
thì có khi đấy chính là Sở tri mô tả, chứ không phải là thật đâu. Đó là lý do
vì sao từ khi có kinh sách thì có vô số thuật ngữ khác nhau cho cùng một điều
hay một cảnh giới.
Do đó, khi nào thấy sự mô tả của mình
thật đúng với sự trải nghiệm của thân tâm thì ấy còn thật. Vì nó thật đúng nên
những từ ngữ của mình khó giống người khác.
Còn khi mình cố dùng từ ngữ hay kiến giải cho giống kinh sách hay của
thầy thì ấy là cái giả.
Bởi vậy tác hại của kinh sách là vậy đó. Dễ làm Sở tri
thêm dày.
Đúng là lời khai thị của Minh Sư! Em còn kẹt 2 con ma nơ canh, nên luôn bám riết Chị để nhờ trợ duyên đó.
Trả lờiXóa