Dấu hiệu dễ thấy nhất mà ai cũng có thể tự quán sát được cho
dù là người hay chư thiên. Đó là khi nào mình khởi ý hành dâm là khi ấy mình
kẹt trong Nhị Nguyên. Vì kẹt trong Nhị Nguyên nên mới có âm có dương. Vì có âm
có dương nên mới cần phải cân bằng âm dương. Vì cần phải cân bằng âm dương nên
mới có nhu cầu hành dâm bằng tâm ý hay bằng thể xác.
Khi không kẹt trong Nhị Nguyên thì âm dương chỉ là 1. Khi âm
dương chỉ là 1 thì không có nhu cầu cân bằng. Khi không có nhu cầu cân bằng thì
không khởi ý hành dâm.
Điều này tương tự như trời đất chỉ là một nhưng do mình chia
chẻ nên mới có trời có đất.
Mọi thứ từ đúng sai, phải trái, chánh tà, đen trắng, xấu đẹp,
hay dở,….đều chỉ là 1. Nhưng do mình chia chẻ nên mới thành 2.
Phải mất đến mấy ngàn năm thì tôi mới thật sự hiểu được câu
hỏi của Ngài Xá Lợi Phất, A La Hán đệ nhất trí tuệ, thời Phật Thích Ca, hỏi vị
nữ du sĩ: Thế nào là 1?
Vị nữ du sĩ tinh thông tất cả các giáo pháp trên thế gian, đi
đến đâu thì đấu pháp đến đó và đã đấu pháp với Ngài Xá Lợi Phất. Vị nữ du sĩ
hỏi gì Ngài cũng đáp được, nhưng Ngài chỉ hỏi một câu thôi: “Thế nào là 1?” Vị
này quy y Phật Pháp Tăng ngay lập tức và sau đó trở thành A La Hán đệ nhất trí
tuệ của Ni đoàn.
Khi biết câu chuyện này, lúc ấy chỉ tin Ngài Xá Lợi Phất, chứ
để thật sự thấy và biết Thế nào là một thì phải đến mãi tận hôm nay. Đúng là
một chặng đường dài dễ sợ dài!
Cũng vậy, khi khởi ý tri ân thầy thì đó là lúc mình kẹt trong
Nhị Nguyên. Vì mình chia chẻ nên thấy thầy và mình là hai, chứ thật ra trí tuệ
của thầy và mình chỉ là 1. Cho nên tri ân là một trong những thước đo của người
tu. Nhưng khi khởi ý tri ân thì có nghĩa là mình kẹt trong Nhị Nguyên. Sự tri
ân tối thắng nhất là hòa vào trí tuệ của thầy.
Khi đến được chỗ này mới thật sự hiểu câu nói: “Tất cả chúng
sanh đều là Phật sẽ thành” là như thế nào. Vì tất cả chúng sanh đều hòa trong
trí tuệ của Như Lai nên tất cả đều có nhân chủng Phật là vậy đó.
Quả là vi diệu! Quả là vi diệu quá!
Từ chỗ văn tư cho đến tu chứng là một đoạn đường dài, thật dài và ...dễ sợ dài!...
Trả lờiXóaĐúng là một bài pháp rất hữu ích và thiết thực. Xin tri ân tối thắng tới người viết.
Trả lờiXóa"..., chứ để thật sự thấy và biết Thế nào là Một thì phải đến mãi tận hôm nay."
Trả lờiXóaTri hành nhé !... THẾ NÀO LÀ MỘT !...Uhm ! Yeah ....
XóaThầy Thanh Từ lập thiền viện Chơn Không - Thường Chiếu - Trúc Lâm là ý nghĩa tu thiền qua ba bước từ " vào cửa không" cho đến "thõng tay vào chợ". Đó cũng là cách gieo duyên của các TS xưa nay.
Trả lờiXóaMa soeur ơi ! Làm sao để tự tại trong nhị nguyên trong tam giới đây hả trời...
Trả lờiXóa