Đau xót là cái lưỡi
làm hại hành giả lại bén hơn cái lưỡi làm lợi.
Định càng nhiều thì
càng xa lìa con đường giác ngộ.
"Duy tuệ thị
nghiệp" hay "duy định thị nghiệp" tùy vào sự lựa chọn của mỗi
hành giả.
Nếu lỡ có thói
quen: cứ ngồi thiền là rơi vào định thì tốt nhất tạm ngưng ngồi thiền mà chuyển
sang thiền trong các sinh hoạt hằng ngày.
Định sâu đến mức không phân biệt
được chuyện gì đang xảy ra xung quanh thì không đến được với "vô phân biệt
tâm." Vô phân biệt tâm chỉ đạt được sau khi có khả năng phân biệt rất sâu,
sâu đến mức nhìn rất rõ bản chất của vạn sự.
Một số tỳ kheo thời Phật tại thế đắc A La Hán ở
giai đoạn cận định, cho nên định không phải là yếu tố quyết định trong con đường
giác ngộ, chỉ là yếu tố hỗ trợ, và rất dễ bị nhầm lẫn và bám chấp. Định thật ra
vô cùng nguy hiểm!!!!
Tóm lại, định càng nhiều thì càng kéo dài con đường
đi đến giác ngộ giải thoát của chính chúng ta.
Tu thiền định quá nhiều dễ bị mắc kẹt.
Trả lờiXóaBản chất của vạn pháp là vô thường, nhưng khi rơi vào định thì lại thích kéo dài trạng thái ấy. Kẹt là ở chỗ này!
Tánh biết tự nó là sáng suốt và nhất tâm. Ví dụ: Khi có cánh tay đưa lên, thì thấy có cánh tay, vậy là nhất tâm rồi; khi cánh tay buông xuống thì thấy không có cánh tay, vậy là cũng nhất tâm. Nhưng người tu thiền định nhiều thì khi cánh tay bỏ xuống rồi vẫn thấy cánh tay đang đưa lên. Kẹt rồi đấy!
Đó là lý do người tu thiền định dễ bị rơi vào cảnh giới này cảnh giới nọ hoặc dễ bị mắc bệnh này bệnh kia.
TS Viên Minh
Tâm không loạn chính là định, chứ không phải tâm phải định vào một cái gì đó mới là định. Ngược lại, tâm định vào một cái gì đó là tâm bị kẹt rồi.
Trả lờiXóaNếu mình tham muốn một trạng thái an lạc nào đó rồi mình chăm chú vô trạng thái đó thôi, tức là cũng tham lam vậy. Cho nên định vẫn là một tham ái.
Ngay tại đây và bây giờ, tâm không loạn, đó là Định.
TS. Viên Minh.
...Ai ngờ tự tánh mình vốn thanh tịnh.
Xóa