NHẶT
LÁ BỒ ĐỀ - TẬP 2 - PHẦN 1
Trích giảng Kinh A Hàm
_HT. Thích Thanh Từ_
26. CHỪNG ẤY ĐỦ RỒI
Một thuở Thế Tôn trụ ở Vương Xá Trúc Lâm. Lúc bấy giờ ba mươi vị Tỳ Kheo xứ Pava, tất cả sống trong rừng, đi khất thực mang y phấn tảo, chỉ dùng ba y và đang còn kiết sử. Tất cả cùng đi đến Thế Tôn, sau khi đảnh lễ xong rồi ngồi xuống một bên.
Trích giảng Kinh A Hàm
_HT. Thích Thanh Từ_
26. CHỪNG ẤY ĐỦ RỒI
Một thuở Thế Tôn trụ ở Vương Xá Trúc Lâm. Lúc bấy giờ ba mươi vị Tỳ Kheo xứ Pava, tất cả sống trong rừng, đi khất thực mang y phấn tảo, chỉ dùng ba y và đang còn kiết sử. Tất cả cùng đi đến Thế Tôn, sau khi đảnh lễ xong rồi ngồi xuống một bên.
Thế
Tôn suy nghĩ: "Ba mươi vị Tỳ Kheo này, tất cả sống trong rừng, đi khất
thực, mang y phấn tảo và còn đang kiết sử. Vậy phải thuyết pháp như thế nào để
ngay tại chỗ này, tâm của họ đều được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không còn
chấp thủ".
Thế
Tôn mới gọi các Thầy Tỳ Kheo nói như sau: "Vô thủy là luân hồi này, này
các Tỳ Kheo! Khởi điểm không thể nêu rõ, đối với chúng sanh lưu chuyển luân
hồi, bị vô minh che đậy, bị tham ái trói buộc.
Các
ngươi nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo! Cái nào là nhiều hơn dòng máu tuôn chảy,
do bị thương tích khi các ngươi lưu chuyển luân hồi trong thời gian dài này,
hay là nước trong bốn biển lớn?".
Các
Thầy Tỳ Kheo bạch rằng:
"Cái
này là nhiều hơn, bạch Thế Tôn, tức là dòng máu tuôn chảy do bị thương tích khi
chúng con lưu chuyển luân hồi trong thời gian dài này, không phải là nước trong
bốn biển lớn".
Phật
bảo: Lành thay! Lành thay! Này các Tỳ Kheo, các ngươi đã hiểu pháp ta dạy như
vậy.
Lại
nữa này các Tỳ Kheo, dòng máu tuôn chảy do bị thương tích khi các ngươi sanh
làm bò, làm trâu, làm heo, dê, gà, vịt v.v... là nhiều hay nước trong bốn biển
lớn?
--
Bạch Thế Tôn, dòng máu tuôn chảy do bị thương tích khi chúng con sanh làm trâu,
bò, heo, dê... nhiều hơn là nước trong bốn biển lớn.
Phật
bảo:
--
Này các Tỳ Kheo, như vậy là vừa đủ để được giải thoát đối với tất cả hành! Và
trong khi lời dạy này được tuyên bố đối với ba mươi vị Tỳ Kheo xứ Pava, tâm các
vị ấy giải thoát các lậu hoặc không còn chấp thủ.
Bình:
Ðọc
qua bài kinh trên, chúng ta có cảm nhận được những gì? Chúng ta có đủ để thống
thiết khi nhớ đến cơn hãi hùng mà chúng ta đã trải qua trong cuộc luân hồi dài
đăng đẳng này không? Bao nhiêu dòng máu tuôn chảy! Bao chiếc đầu lăn lóc! Mà
chúng ta đã từng thọ lãnh trong những kiếp làm trâu, ngựa, heo, dê v.v...! Nghĩ
lại mà rùng mình! Với chừng ấy cũng đủ để cho chúng ta cảm niệm cơn thống khổ
và nỗ lực vươn lên trong chánh pháp. Chúng ta đã nếm đủ tất cả mùi vị của cuộc
đời không thiếu một thứ gì, từ lạc thú tột đỉnh cho đến khổ đau cùng cực. Vậy
ngang đây hãy chấm dứt cũng là vừa, có gì đáng tiếc ư? Thế nhưng chúng ta lại
không chịu mở mắt quán cho kỹ, cứ để lăn lóc làm thân phong trần khách mãi,
thật tự đáng thương biết mấy! Từ đó lại còn tranh hơn tranh thua, tranh từ lời ăn
tiếng nói, từ miếng cơm manh áo để tạo thêm khổ cho nhau. Chúng ta thử xét lại
một điểm nhỏ thôi, giả sử có người chửi ta "đồ trâu!", đúng lý mà
nói, có đáng giận không? Quả thật chẳng có gì đáng giận. Ta đã từng làm trâu,
giờ người ấy bảo là trâu, thì cũng chỉ nhắc lại một lần bất hạnh cho chúng ta
nhớ để tiến tu. Chúng ta vẫn mĩm cười chớ có gì đáng phiền, đáng trách. Có
người chửi ta "đồ ngu!" Cũng thế ta đã bao lần làm kẻ ngu rồi, và
chính giờ này được nhắc lại để bớt dễ duôi trên đường tu tập, thế là một điều
đáng hoan hỷ và biết ơn hơn là đáng buồn.
Quán
rộng ra một chút nữa, những kẻ chửi ta, mắng ta có phải là ai xa lạ đâu? Chính
những kẻ ấy đã từng là cha ta, là mẹ ta, là anh em ta, là bè bạn ta vậy. Như
trong một bài kinh Phật nói: "Này các Tỳ Kheo, thật không dễ gì tìm được
một chúng sanh trong thời gian luân hồi dài này lại không một lần đã làm cha
ta, lại không một lần đã làm mẹ ta v.v... cho đến con cháu của ta". Thế
thì nay cha mẹ mà mắng chửi chúng ta, có lẽ nào lại giận! Hiểu như thế và quán
như thế tức là chúng ta được an ổn trước mọi sự mắng chửi hay đối nghịch, trái
lại, một tình thương chân thật trổi dậy nối liền giữa chúng ta với tất cả mọi
loài. Do đó, chúng ta không còn nghĩ đến làm khổ cho ai!
Như
vậy, với chừng ấy trí tuệ cũng đủ để chúng ta dừng tay tạo nghiệp, cắt đứt vòng
xích luân hồi đã chôn vùi chúng ta từ vô lượng kiếp không thấy được sự thật.
Phật thường nói: "Nước mắt chúng sanh nhiều hơn biển cả". Nghĩa là
chúng ta đã khóc quá nhiều rồi, đâu thể tiếp tục con đường nước mắt ấy nữa!
Hãy
vươn lên với trí tuệ! Chấm dứt những gì đau khổ cho nhau! Một đời sống an vui
giải thoát chúng ta đang sống!
Ôi
luân hồi dài dài
Bao lần máu tuôn chảy!
Bao lần giáo gươm đâm!
Khi ta làm giặc cướp
Bao lần máu tuôn chảy!
Bao lần giáo gươm đâm!
Khi ta làm heo dê...
Và đây tìm khắp chốn
Không một chúng sanh nào,
Chẳng phải cha mẹ ta.
Không một chúng sanh nào,
Chẳng phải con em ta.
Không một chúng sanh nào.
Không phải bè bạn ta.
Này hỡi, các hiền hữu
Chừng ấy đủ cho ta
Cảm niệm bao thống khổ!
Chừng ấy đủ cho ta
Giải thoát tất cả hành!
Chừng ấy đủ cho ta
Thương xót hết mọi loài!
Bao lần máu tuôn chảy!
Bao lần giáo gươm đâm!
Khi ta làm giặc cướp
Bao lần máu tuôn chảy!
Bao lần giáo gươm đâm!
Khi ta làm heo dê...
Và đây tìm khắp chốn
Không một chúng sanh nào,
Chẳng phải cha mẹ ta.
Không một chúng sanh nào,
Chẳng phải con em ta.
Không một chúng sanh nào.
Không phải bè bạn ta.
Này hỡi, các hiền hữu
Chừng ấy đủ cho ta
Cảm niệm bao thống khổ!
Chừng ấy đủ cho ta
Giải thoát tất cả hành!
Chừng ấy đủ cho ta
Thương xót hết mọi loài!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét