Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

ĂN CHAY

Ăn chay thực sự chính là ăn lạt hay còn gọi là ăn nhạt.

Để thực sự ngộ ra ăn chay chính là ăn nhạt, tôi phải bỏ ra hơn một năm trời chỉ ăn toàn mì gói. Ăn liên tục toàn là mì gói (thực ra thì do tôi cũng rất hảo mì gói nên tôi mới chọn món này đấy chứ.) Trong đó có mấy tháng liên tục là ăn mì gói theo đúng nghĩa là chỉ có mì và muối trộn lại ăn chứ không có thêm món gì nữa đâu. Sau khi cho 2-3 vắt mì vào tô, tôi đổ nước sôi vào ngâm cho mì nở ra, rồi đổ nước đi, sau đó thêm bột nêm hoặc muối vào rồi trộn lên, sau đó cứ thế mà ăn. Ăn cùng một phong cách như vậy trong mấy tháng liên tục. Sau đó thì tôi thỉnh thoảng nấu thêm một ít rau củ vào ăn chung nhưng phần lớn tôi chỉ ăn mì trộn muối thôi nha.

Này, chụy kể đến đây đừng có đứa nào nhảy dựng lên xyz có hại sức khỏe gì gì nha. Mục đích của việc có thân là để trải nghiệm mấy cái này cho mấy đứa không có thân ghen tị chơi chứ không phải ăn cho ngon mặc cho đẹp rồi sau đó trở thành một đống xác thối. Nên nhớ có thân là để trải qua những cái mà người không có thân không thể trải qua được. Cho nên khi đã có thân thì tranh thủ trải nghiệm cho nhiều vào, cứ lo sợ điều này điều nọ đến khi mất thân rồi lại hối tiếc tùm lum cho mà xem hihi.

Quay trở lại việc tại sao ăn mì gói trộn muối lại ngộ ra được ăn chay thực ra chính là ăn nhạt. Khi nói ăn chay chính là ăn nhạt thực ra vẫn chưa diễn tả hết ý của từ ăn chay đâu nha mọi người.

Như bài Âm Đức có nói đến là do tôi răng đau nên ăn chậm chạp cộng thêm chỉ ăn độc nhất một món mỗi ngày nên ơ rê ka tôi phát hiện ra rằng nước miếng của mình thực sự rất mỹ vị, cho dù bạn cho bất cứ thứ gì vào miệng, thứ ấy được trộn lẫn với nước miếng đều cho ra một mùi vị ngon không thể tả, ngọt lịm như nước cam lồ, cho nên bạn ăn gì không quan trọng, quan trọng là chỉ cho duy nhất một vị vào miệng, rồi chậm chậm mà nhai cho cái ấy trộn lẫn vào nước miếng thì đấy chính là sơn hào mỹ vị ngon nhất trên đời. Cho nên tôi có thể ăn theo cách ấy và chỉ ăn độc nhất món mì gói ngày này qua ngày nọ mà vẫn không thấy chán, càng ăn càng thấy ngon chứ chán gì mà chán, có khi tôi còn không trộn muối vào luôn để khỏi mất mỹ vị của nước miếng nữa kìa.

Dần dần tôi nhận ra rằng cái khái niệm ăn chay thực ra nghĩa là mỗi lần chỉ ăn duy nhất một vị, không được pha trộn mùi vị, bởi vì khi mùi vị có trộn lẫn thì khi hòa cùng nước miếng thì có cảm giác ghê tởm giống như đang ăn phân vậy đó. Ngoài ra khi ăn thức ăn có trộn lẫn mùi vị khác nhau thì khi hòa tan cùng nước miếng chúng ta phải tập trung rất nhiều để cho nước miếng trộn lẫn từng vị, quá mất công sức mà cái thứ đang nhai trong miệng lại quá ghê tởm do mùi vị bị trộn lẫn nên ăn như vậy rất là ghê.

Đó là lý do tôi tự nấu ăn, không thích ăn cái do người khác nấu, bởi vì ai cũng thích trộn lẫn hương vị khi nấu ăn. Nếu cứ miệng to nhắm mắt nhắm mũi ăn đại thì không sao, ăn thức ăn trộn lẫn hương vị không thành vấn đề nhưng nếu tập trung nhai để hòa tan cùng nước miếng thì cảm thấy giống như mình đang ăn phân vậy đó.

Bởi tôi không thích ra ngoài luôn, vì khắp nơi đâu đâu cũng là mùi thức ăn với hương vị hỗn tạp làm tôi toàn mắc ói, chẳng lẽ cứ ọe ọe hoài cho người khác mất hương vị ăn chơi. Chỉ sợ lúc ấy họ lại hỏi: Mấy tháng rồi chụy hihihi?

Nhớ lại mấy năm liên tục tôi không có ăn bánh mì thịt nên tôi cảm thấy thèm thèm nhưng mỗi khi nghĩ đến mùi vị của bánh mì thịt tôi lại mắc ói nha. Mùi bánh mì thì không sao, mùi nem mùi chả mùi rau cũng không sao nhưng chỉ cần hình dung tất cả mùi này được tề tựu lại trên một ổ bánh mì là đã muốn ói rồi. Thấy gớm chết đi được!

Cho nên túm ý lại, cái được gọi là ăn chay thực sự nghĩa là mỗi lần chỉ nhai đúng một hương vị. Có lần tôi thử nhai hương vị này xong rồi đổi sang nhai hương vị kia. Vậy mà cũng không xong, giống cái bát đựng món này xong rồi không chịu rửa lại đem đi dựng món khác vậy đó mọi người, rât khó ăn. Cho nên mỗi lần chỉ ăn một hương vị, rồi phải cách một đoạn thời gian mới lại nhai hương vị khác chứ không thể nhai liên tục.

Tôi nhớ ở Ấn độ có lần tôi ở trong một tổ chức tôn giáo mà thức ăn của họ rất nhạt; so với người Ấn lúc nào ăn hương vị cũng cay cũng đậm thì thức ăn của họ rất nhạt chỉ nêm muối và họ vô cùng tự hào về việc có thể ăn nhạt, vì thầy của họ là người ăn nhạt như vậy. Bây giờ thì sau khi biết thế nào là ăn nhạt theo nghĩa thực sự tôi nghĩ có khi họ bị nhầm rồi, họ ăn nhạt nhưng họ trộn nhiều món lại ăn chung với nhau, có khác gì ăn phân đâu trời.

Bởi vậy tôi cũng hiểu ra ý nghĩa hai từ quý tộc luôn nha! Quý tộc là người chỉ ăn duy nhất một hương vị cho mỗi lần ăn. Ai tự xưng quý tộc mà nhìn bàn ăn của họ, dọn ăn cùng lúc nhiều món, mỗi món thì có nhiều thành phần và vô số hương vị trộn lẫn là biết quý tộc rởm rồi, tự xưng cho có thôi, chứ toàn ăn phân thì quý tộc cái nỗi gì. Theo tôi nghĩ dân tộc duy nhất có thể xưng là quý tộc là người Anh kìa, bởi vì món ăn của họ nổi tiếng là dở vô cùng, cách nấu không hề đa dạng, gần như chỉ toàn là luộc cùng muối. Nhưng mà ăn vậy mới là quý tộc chính gốc đấy.

Nếu không tin mọi người có thể thử ăn cách mà tôi nói đi rồi biết. Nếu ăn cơm thì chỉ ăn cơm trắng, nhai cơm cùng nước miếng, sau khi ăn hết chén cơm thì ăn món khác, ví dụ rau luộc hoặc thịt luộc, cũng là theo cách trộn lẫn cùng nước miếng, nhai kỹ rồi mới nuốt, nếu luộc nhiều loại rau cùng lúc thì mỗi lần chỉ ăn duy nhất một loại rau, ăn hết loại này mới đến loại khác chứ đừng trộn lẫn hai loại rau vào nhai cùng lúc. Ăn thịt cũng vậy, mọi người nhai thịt riêng, nhai mỡ riêng, nhai xương riêng, đừng có trộn lẫn nhai cùng lúc. Ăn được như vậy mới là quý tộc đấy.

Nhờ ăn liên tục mì gói trong một khoảng thời gian mà tôi biết được thế nào là cách ăn quý tộc và ý nghĩa thực sự của từ ăn chay. Ăn chay mà như thế thì mới đáng kính nể, đáng được cung kính  bởi vì kiểu ăn ấy cực kì quý tộc. Cho nên người ăn chay mới là người cao quý, mới có thể vênh vênh mặt tự hào “Tôi là người ăn chay này.” Chứ ăn chay mà trộn lẫn hương vị này nọ thì chỉ là ăn phân, có quỷ gì đáng tự hào chứ.

P.s 1 Bây giờ chụy ăn tùm lum món trộn từa lưa hương vị được rồi, chỉ cần đừng tập trung vào việc nhai, đừng có chú ý cách thức ăn trộn lẫn nước miếng, cứ miệng to mà ăn vừa ăn vừa ngắm mèo thì ăn gì mà chả được. Rồi, chụy ấy chả phải quý tộc gì cả, chỉ là bụi đời thôi hehehe

P.s 2 Trong thời gian ăn toàn mì gói, không có nghĩa là mỗi ngày tôi chỉ ăn duy nhất mì gói thôi nha mọi người. Trong ngày khi không ăn mì gói thì tôi ăn trái cây, ví dụ chuối, đu đủ, dừa khô,.....Biết sao ăn dừa khô không? Bởi vì cơ thể thiếu chất dầu mỡ nên đành nhai dừa khô để có dầu dừa. Dừa khô cứng gần chết, dù nhai rất cẩn thận nhưng qua giai đoạn ấy thì một em răng hy sinh nên bây giờ chụy rất ghét dừa khô. Có lần cơ thể thiếu chất i ốt nha, làm mấy ngày liên tục toàn là nấu rau câu lên ăn thôi. Biết sao thiếu i ốt không? Vì làm biếng lấy muối nêm  nên không có i ốt chứ sao nữa hehehe. Cái gì cũng tự thân trải nghiệm thì cảm giác mới Yomost, còn nếu nghe người khác kể kể tả tả rồi tưởng tượng thì thật uổng phí một thân làm người. Có thân người là để đi từ trải nghiệm này đến trải nghiệm khác chứ không phải ăn ngon mặc đẹp để vẹo trai vẹo gái. Dù cảm giác vẹo trai vẹo gái cũng không tệ nhưng nếu dành cả cuộc đời vào chỉ duy nhất điều ấy thì rất chán chả có gì thú vị cả hihi

5 nhận xét:

  1. It's 1 pm Now and here...Wow..

    Trả lờiXóa
  2. Trong ba ngày này lượng bạn vào thăm trang nhà K Đ K Đ là 820, trang T Đ B là 330. Như vậy thì người hướng Đạo nhìu hơn theo Bụi Đời. Hahaha....

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đang ăn cơm gạo lứt với mè đen trộn nước mắm. Nhai thật chậm, thật chậm.... Gọi là ăn chay theo thực dưỡng hihi. Sau nhiều năm ăn chay và đọc sách ăn chay, tôi cũng chẳng hiểu ăn chay là ăn như thế nào, để làm gì,....
    Tôi rất thích bài viết này. Thích nhất là đang ăn Quý tộc và không ăn phân...hehehe...
    Sáng nào cũng ăn như quý tộc, cả ngày thì ăn phân , ăn phân ..hahaha.
    Bà Chuỵ có phong cách gọi là độc, lạ mà chỉ có hoá thân của Bất thối Bồ tát mới là có thui. Hi...

    Trả lờiXóa
  4. Nghe nói trong nạn đói 1944, tại Bắc bộ, có gia đình rất đông người, sống sót được nhờ mấy luống môn trồng quanh nhà. Họ chỉ ăn món rau môn độc vị mấy tháng trời... Cả vùng đó chẳng ai sống sót. Các nhà khoa học rất ngạc nhiên và tập trung nghiên cứu đặc tính của giống môn đó. Giống môn thường nấu canh và lên rất nhanh. Hahaha... Bây giờ xem lại bài này, thì chẳng những khoai môn mà những thứ rau tương tự như rau lang, rau tập tàng... đều có thể dùng để thay thế. Với điều kiện là phải ăn theo phong cách quý tộc...Hi.

    Trả lờiXóa
  5. Rất cám ơn tư liệu quý hiếm này! Nó làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến phép tiết thực trường sinh.

    Trả lờiXóa